Tuổi trẻ Kon Tum tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

24/09/2020 13:03

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, phát huy tinh thần thanh niên xung kích, tuổi trẻ toàn tỉnh luôn ra sức phấn đấu, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về cơ sở, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, là hạt nhân tiêu biểu trong hệ thống chính trị. Dưới cờ Đảng quang vinh, tuổi trẻ tỉnh nhà góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trưởng thành từ Đoàn

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh A Nguyên (xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà) rất ít nói, thiếu tự tin khi đứng trước đám đông. Thế rồi, qua quá trình tham gia các hoạt động Đoàn, anh đã hoạt bát, biết cách xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều sân chơi, chương trình ý nghĩa cho đoàn viên thanh niên trong xã.

Nở nụ cười thật tươi, A Nguyên tự tin nói: “Tôi thực sự trưởng thành từ công tác Đoàn. Các hoạt động Đoàn vừa là sân chơi để tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, vừa củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị. Qua đó, bản thân tôi có thêm lý tưởng, hoài bão, khát vọng và trách nhiệm trong công việc. Giờ đây tôi rất vinh dự, tự hào được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động về nguồn. Ảnh: H.T

 

Không riêng A Nguyên, thông qua các hoạt động tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, Huyện đoàn Đăk Hà đã tạo môi trường để đoàn viên thanh niên tự rèn luyện. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ trong các hoạt động của Đoàn.

“Chúng tôi nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng, theo dõi và giúp đỡ kịp thời cho đoàn viên thanh niên; thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các phong trào thi đua xung kích, đồng thời đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, từ đó phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố tích cực giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét phát triển Đảng. Trong giai đoạn 2015 – 2020, đã có 220 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm gần 50% số đảng viên mới được kết nạp trên địa bàn toàn huyện” – chị Trần Thị Yến, Bí thư Huyện đoàn Đăk Hà cho biết.

Cũng như Huyện đoàn Đăk Hà, các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên thanh niên qua các buổi sinh hoạt, qua các hoạt động trải nghiệm... Như Huyện đoàn Kon Rẫy đã tổ chức nhiều hành trình về nguồn ý nghĩa với các hoạt động phong phú: Gặp mặt lão thành cách mạng, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công và Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm hỏi giúp đỡ, hỗ trợ thân nhân, gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo… Các hoạt động về nguồn, thăm địa chỉ đỏ… đều đón nhận sự tham gia của đông đảo của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Qua đó, các bạn trẻ ngày càng hiểu thêm về những giá trị truyền thống, tinh thần cách mạng của những thế hệ đi trước.

Chị Lê Thị Thu Hương - Bí thư Đoàn trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Kon Rẫy chia sẻ: Mỗi năm chúng tôi tổ chức 2 đợt về nguồn, thăm địa chỉ đỏ cho học sinh tham gia. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc, mà còn tô đậm thêm truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam…

Tuổi trẻ Kon Rẫy trao quà cho gia đình có công cách mạng. Ảnh: H.T

 

“Từ các hoạt động thực tiễn, đoàn viên thanh niên đã có ý thức tự trau dồi, bồi dưỡng đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng của mình, từ đó, trưởng thành hơn trong cách sống, làm việc, xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2017 đến nay, Huyện đoàn Kon Rẫy đã giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp 212 đoàn viên ưu tú” – anh Trần Đồng, Bí thư Huyện đoàn Kon Rẫy chia sẻ.

Ngoài ra, để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, hướng đến những tiêu chí, giá trị cốt lõi của thanh niên Việt Nam thời kỳ đổi mới, Tỉnh đoàn đã tập trung tổ chức nhiều phong trào, chương trình: thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp… Từ đó, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên “tâm trong”, “trí sáng”, “hoài bão lớn”.

Chị Bạch Thị Mân – Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: “Chúng tôi đồng hành, giúp đoàn viên thanh niên biến lý tưởng cách mạng thành ý chí, động lực tinh thần mạnh mẽ để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong giai đoạn 2015 - 2020, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu cho Đảng 10.289 đoàn viên ưu tú, trong đó có 3.711 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Đội ngũ đảng viên trẻ với lập trường tư tưởng vững vàng, có niềm tin, bản lĩnh chính trị, có đạo đức… là hạt nhân góp phần không nhỏ xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển”. 

Tình nguyện vì cộng đồng

Một trong những hoạt động tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh nhà, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia trong những năm qua là phát huy sức trẻ, tình nguyện vì cộng đồng. Trong giai đoạn 2015 – 2020, các tổ chức cơ sở đoàn đã tổ chức được 18 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 10 nghìn người dân tại các xã đặc biệt khó khăn với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng; tổ chức 105 đợt hiến máu với hơn 10.000 đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia, thu được hơn 8.000 đơn vị máu (trong đó có 100 đơn vị máu đột xuất); tặng gần 5.000 suất quà cho các gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng; trao 3.000 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng; huy động các nguồn lực xây dựng mới 48 “Nhà nhân ái”, “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”; xây dựng 2 “Trường đẹp cho em”…

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai xây dựng được 4 công trình thanh niên cấp tỉnh, hơn 25 công trình thanh niên cấp huyện và hàng trăm công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở trong xây dựng nông thôn mới với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng và 3.600 ngày công.

Tuổi trẻ Kon Tum làm đường xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.T

 

Các huyện, thành đoàn xây dựng và duy trì 102 tuyến đường thanh niên tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” trên địa bàn tỉnh; triển khai có hiệu quả các mô hình “Chợ dân sinh hạn chế rác thải nhựa”, mô hình Nhà thu gom rác thải nhựa trong trường học”; duy trì 5 đội Thanh niên tình nguyện sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh tại các huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà; đã sơ cứu và ứng cứu được hơn 20 vụ tai nạn giao thông tại các địa bàn...

“Các chương trình này luôn đạt hiệu ứng xã hội cao, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Với tinh thần xung kích, đoàn viên thanh niên đã và đang thể hiện được vai trò quan trọng, góp sức cùng tỉnh nhà trong thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra. Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tiếp tục chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, bám sát sự chỉ đạo của Đảng đề ra; chủ động và tham mưu góp ý vào văn kiện, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh về các vấn đề trong chiến lược phát triển thanh niên tại địa phương, đơn vị trong thời gian tới” – chị Bạch Thị Mân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết.

Hoài Tiến - Tất Thành

Chuyên mục khác