Tu Mơ Rông: Làm tốt công tác phát triển đảng viên

03/02/2018 07:13

​Xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, sau hơn 10 năm nỗ lực, phấn đấu (kể từ ngày tách huyện năm 2005), huyện Tu Mơ Rông đã có tổng số 1.598 đảng viên. Không chỉ tăng về số lượng, các đảng viên nơi đây còn là những hạt nhân nòng cốt, nhiệt huyết trong các hoạt động phong trào và đi đầu trong phát triển kinh tế.

Phát triển đảng viên

Cách trung tâm huyện 25km về phía bắc, Măng Ri là một trong những xã khó khăn nhất của huyện Tu Mơ Rông. Xác định phải lấy đảng viên làm hạt nhân để giúp người dân phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, Đảng bộ và UBND xã Măng Ri luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là người tại chỗ.

Từ năm 2010 đến nay, xã đã phát triển được gần 60 đảng viên, nâng số đảng viên của cả xã lên 120; 6 thôn, làng của xã đều có chi bộ, có chi bộ có trên 20 đảng viên.

Cũng giống như Măng Ri, vào những năm đầu tiên tách huyện, xã Đăk Tờ Kan chỉ có 30 đảng viên. Việc phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở đảng tại Đăk Tờ Kan gặp rất nhiều khó khăn, bởi 6/7 thôn của xã là vùng có đạo; trên 60% số hộ dân sinh con thứ 3 trở lên.

Để khắc phục những khó khăn, tồn tại, Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất, phân công các cán bộ chủ chốt của xã xuống phụ trách tại các thôn, làng vừa tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đồng thời xây dựng các phong trào tại địa phương.

“Với sự sâu sát này, những quần chúng ưu tú, tâm huyết, nhiệt tình, nhất là đội ngũ thanh niên, trẻ tuổi được các cán bộ đảng viên chính thức của xã giúp đỡ, bồi dưỡng để phát triển Đảng. Đến nay, Đảng bộ xã đã có 12/12 chi bộ trực thuộc với gần 90 đảng viên. Những đảng viên là người theo đạo trở thành lực lượng nòng cốt trong việc phát triển kinh tế, tạo mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và quần chúng có đạo” - ông A Nhóc - Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tờ Kan chia sẻ.

Không chỉ riêng xã Đăk Tờ Kan và Măng Ri, đến nay, hầu hết các xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông đều tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đảng viên. Ông Võ Trung Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tu Mơ Rông cho biết: Ngày 14/4/2013, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Kế hoạch số 41 về công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở những nơi có ít hoặc chưa có đảng viên, tổ chức đảng. Dù gặp những khó khăn nhất định nhưng tất cả đều cố gắng, xây dựng đội ngũ, tổ chức cơ sở đảng phát triển vững mạnh.

Với kế hoạch, chỉ tiêu đặt ra, huyện thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua để phát hiện những hạt nhân nòng cốt. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho Ban Tổ chức thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm tình hình, nhắc nhở, đôn đốc việc phát triển đảng viên ở cơ sở.

“Dù khó khăn nhưng với sự cố gắng của Huyện ủy, các tổ chức cơ sở đảng, từ 880 đảng viên trong năm 2005, đến nay, toàn huyện đã có 1.598 đảng viên, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm 67,7%” – ông Võ Trung Mạnh cho biết.

Hạt nhân phát triển kinh tế

Không chỉ nổi bật, năng nổ trong các phong trào, các đảng viên trẻ còn là những hạt nhân tích cực, đi đầu thực hiện các mô hình kinh tế.

Như xã Măng Ri, từ nguồn lực đảng viên trên địa bàn, xã bắt đầu triển khai các mô hình kinh tế như trồng sâm dây, cà phê xứ lạnh, trồng sâm Ngọc Linh... xuống các thôn làng và đảng viên tại chỗ.

“Chúng tôi phân công, lấy lực lượng đảng viên trẻ khỏe, có năng lực, có trình độ để giúp đỡ cho những hộ dân khó khăn. Không chỉ phụ trách hộ, nhóm hộ, các đảng viên trẻ còn đi đến tận rẫy hướng dẫn người dân trồng cà phê, trồng sâm dây... nâng cao hiệu quả kinh tế” - ông A Ku - Phó Bí thư Đảng ủy xã Măng Ri cho hay.

Năm 2015, đảng viên A Chem là người đầu tiên của thôn Chung Tam, xã Măng Ri trồng thử nghiệm cây sâm Ngọc Linh. Sau khi 400 gốc sâm đầu tiên trồng thử nghiệm phát triển tốt, anh Chem liền hướng dẫn kỹ thuật cho 5 hộ gia đình được mình phụ trách. Đến nay, số sâm Ngọc Linh mà nhóm hộ A Chem trồng đã lên đến trên 1.000 gốc.

Hộ chị Y Hin ở thôn Ngọc La, xã Măng Ri là một trong những hộ được anh A Chem giúp đỡ. “Khi tôi mới tách hộ, A Chem vào tận nhà, vừa trao đổi, hướng dẫn, dạy cho mình cách trồng cà phê, bời lời, cách chăm sóc, trồng sâm để phát triển kinh tế. Vừa qua, mình đã thu được 2,5 tấn cà phê hạt. Đến nay, diện tích sâm Ngọc Linh của gia đình cũng phát triển” – chị Hin chia sẻ.

Ông A Ku cho biết, qua việc phụ trách, các đảng viên đã giúp đỡ nhiều gia đình chăm chỉ làm ăn, vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Cũng như ở Măng Ri, ở Đăk Tờ Kan, đảng viên cũng đi đầu trong mọi phong trào. Điển hình như chị Y Hội, ở thôn Đăk Hnăng, xã Đăk Tờ Kan. Cuối năm 2017, khi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, chị luôn phấn đấu, đi đầu xây dựng lối sống xanh, sạch tại thôn.

Thay vì chăn thả, gửi đàn bò cho núi rừng như rất nhiều hộ dân tại đây, chị Y Hội đã làm chuồng trại, nuôi nhốt bò, đồng thời tận dụng nguồn phân để trồng rau sạch trong vườn.

Chị Y Hội tiên phong trồng rau sạch để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Ảnh: BA

 

Thấy cách làm hay, nhiều người đã tìm đến học hỏi, với sự hướng dẫn của Y Hội, đến nay thôn Đăk Hnăng đã có thêm nhiều vườn rau sạch.

Bên cạnh đó, chị Y Hội còn là một thành viên tích cực trong công tác vận động kế hoạch hóa gia đình tại thôn. “Là đảng viên phải gương mẫu, dù gia đình còn nghèo khó nhưng mình sẽ cố gắng phát triển kinh tế và vận động mọi người cùng vươn lên thoát nghèo. Trong làng, tỉ lệ sinh con thứ 3 còn cao, mình  gương mẫu, vận động chị em phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình” – chị Hội bày tỏ.

Chống khuynh hướng chạy theo số lượng, huyện Tu Mơ Rông đang tập trung phát triển số lượng đảng viên nhiệt tình, có năng lực. Chính vì thế, các đảng viên mới kết nạp hầu hết đều trẻ, nhiệt huyết, có trình độ và năng lực. Theo báo cáo từ Huyện ủy huyện Tu Mơ Rông, 70% đảng viên mới kết nạp nằm trong đội ngũ thanh niên, 40% số đảng viên mới kết nạp có trình độ cao đẳng trở lên.

“Nhiều đảng viên đi đầu trong việc phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và noi gương cho các hộ khác làm theo. Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp mới trên 500 đảng viên có năng lực, phẩm chất tốt; tiếp tục phát triển đảng viên trong vùng có đạo, vùng đồng bào DTTS. Trước mắt vẫn còn những khó khăn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng để đạt được kế hoạch đặt ra” – ông Mạnh cho biết.

Bình An 

Chuyên mục khác