“Trên dưới đồng lòng”, “dọc ngang thông suốt”

03/02/2023 06:32

“Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”,“Trên dưới đồng lòng”,“Dọc ngang thông suốt”, lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có ý nghĩa lý luận, ý nghĩa thực tiễn trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, vừa phù hợp để từng địa phương, đơn vị vận dụng thực tế trong từng điều kiện cụ thể. Lời căn dặn đó càng hết sức ý nghĩa đối với Kon Tum chúng ta trong năm 2023 này - năm lập thành tích thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum, năm bản lề thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đòi hỏi sự thống nhất ý chí, hành động trong từng cấp, từng ngành, giữa các cấp, các ngành, giữa ý Đảng – lòng dân, lòng dân – ý Đảng trong từng quyết sách cụ thể.

Năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Bởi vậy, căn cứ mục tiêu, chỉ tiêu chung của toàn khóa, căn cứ vào sự phân tích tình hình thực tiễn của địa phương  một cách biện chứng, khoa học, kế thừa, Đảng bộ tỉnh đã thống nhất đề ra các chỉ tiêu trọng tâm về phát triển kinh tế, xã hội chủ yếu của năm 2023: Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt từ 10% trở lên, GRDP bình quân đầu người đạt trên 57 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 4.500 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 27.000 tỷ đồng trở lên; trồng mới 1.100 ha cây ăn quả, 1.000 ha cây mắc ca, 500 ha sâm Ngọc Linh, 900 ha cây dược liệu khác, trồng mới trên 4.000 ha rừng; phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; giải quyết việc làm cho trên 6.000 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất 4%; kết nạp mới trên 1.000 đảng viên; tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 75%; trên 86% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên…

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm ngay từ đầu năm. Ảnh: N.P

 

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp với quyết tâm cao nhất, đảm bảo tính khả thi nhất, từ quán triệt chủ trương, nghị quyết cho đến xây dựng kế hoạch hành động, các giải pháp và cách thức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, giải pháp quan trọng hàng đầu là cả hệ thống chính trị của tỉnh phải không ngừng nỗ lực thực hiện tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”,“Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt” mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh.

 Không phải ngẫu nhiên mà người đứng đầu Đảng trong các bài phát biểu, bài viết, các cuộc trò chuyện thời gian gần đây liên tục nhấn mạnh tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”,“Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”. Trong lịch sử 93 năm hình thành và phát triển, Đảng ta đã đối mặt với muôn vàn gian nan thử thách, cả trong thời chiến lẫn trong thời bình, cả giặc ngoại xâm lẫn nội xâm,  nhưng lần nào cũng vậy đều chèo lái con thuyền cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đúc kết bài học kinh nghiệm đầu tiên và chung nhất cho mọi thắng lợi đó chính là Đảng ta đã hiệu triệu, phát huy được tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, chung sức đồng lòng, đồng cam cộng khổ của tất cả các giai tầng trong xã hội.

Trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh trọng thể kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum, bài học về tinh thần đoàn kết, về sự phối hợp nhịp nhàng, thống nhất trong từng cấp, từng ngành, giữa các cấp, các ngành, giữa ý Đảng – lòng dân, lòng dân – ý Đảng luôn còn nguyên giá trị và cần được vận dụng sáng tạo, nhân lên trong bối cảnh triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ có những thuận lợi và thách thức, khó khăn đan xen.

Bà con làng Kon Hơ Rế, xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà chung sức ra quân đầu năm xây dựng nông thôn mới. Ảnh: N.P

 

Sự thống nhất ý chí, sự phối hợp nhịp nhàng phải được xuyên suốt trong từng cơ quan, đơn vị, từng cấp, từng ngành, từng địa phương và cả giữa các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. Sự đoàn kết nhất trí cũng bắt nguồn từ mỗi cán bộ, đảng viên, người dân trong việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các chương trình hành động, trong tinh thần tương thân tương ái, trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình, tạo ra nguồn của cải vật chất cho xã hội.

 Mọi sức mạnh đều bắt nguồn từ sự đồng thuận xã hội rộng lớn đã, đang và sẽ tiếp tục cổ vũ mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh gắn kết chặt chẽ, phát huy nội lực. “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”,“Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt” - mỗi tổ chức cơ sở đảng, mỗi địa phương, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh đều lấy đó làm phương châm, khẩu hiệu hành động thì nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, giành nhiều thắng lợi mới, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2023 này.          

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác