Tôi sinh hoạt “đảng viên 213”

24/01/2023 13:06

Cuối năm, tôi nhận được giấy mời của bí thư chi bộ thôn mời dự buổi sinh hoạt đảng viên 213, cách gọi ngắn gọn của đảng viên đang công tác tham gia sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư theo Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị.

Dù rất bận rộn, nhưng tôi và mọi người đều cố gắng tham gia đầy đủ, bởi ai cũng quán triệt sâu sắc đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của một đảng viên.

Vì là cuộc họp cuối năm nên chương trình có dài hơn các buổi sinh hoạt thường kỳ.

Điều đáng mừng là, được sự quan tâm của Đảng ủy phường trong việc phân công đảng viên là công chức phường cùng tham gia vào chi ủy chi bộ khu dân cư để hướng dẫn, giúp đỡ, cộng với tinh thần trách nhiệm cao của các đảng viên 213 nên các buổi sinh hoạt chi bộ thôn nói chung và buổi sinh hoạt đảng viên 213 cuối năm diễn ra rất nghiêm túc, đúng quy trình quy định. Công tác chuẩn bị cho cuộc họp cũng được chi ủy chi bộ khu dân cư chuẩn bị hết sức chu đáo.

Buổi sinh hoạt đảng viên 213 cuối năm ở chi bộ khu dân cư. Ảnh: S.C

 

Là người làm báo đảng, tôi rất quan tâm đến vấn đề sinh hoạt đảng viên 213. Và tôi cũng biết rằng, trên thực tế, do nhiều điều kiện khác nhau, sự gắn bó với nơi cư trú của một số đảng viên 213 ở một số nơi chưa thường xuyên và chặt chẽ.

Có nơi, đảng viên đang công tác chỉ liên hệ với cấp ủy nơi cư trú khi có việc cần, nhất là lúc lấy giấy nhận xét để nộp cho tổ chức đảng đang sinh hoạt. Có nơi, đảng viên chỉ xuất hiện để điểm danh và thực hiện một số nghĩa vụ nhất định ở các kỳ sinh hoạt chứ không dự họp, không tham gia các hoạt động cụ thể, nên không có sự gắn kết với mọi người.

Trong khi đó, có nơi, cấp ủy xuê xoa với các đảng viên 213 mà không quan tâm kỹ việc liên hệ cụ thể của đảng viên đó với nơi cư trú ra sao; ít quan tâm đến việc tạo sự gắn kết, trao đổi thông tin, kinh nghiệm; mời họp không đầy đủ hoặc khi mời đảng viên có dự hay không cũng không chú ý, cuối năm nhận xét “tốt” là xong.

Rất vui là ở chi bộ tôi đang sinh hoạt không như vậy!

Đảng viên 213 tham gia sinh hoạt tại chi bộ thể hiện rất rõ trách nhiệm của mình với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú chứ không có mặt để “điểm danh”, để cuối năm không bị chi ủy chi bộ khu dân cư nhắc nhở, nhận xét không tốt. Điều đó thể hiện qua việc mọi người tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, khu dân cư khá sôi nổi.

Đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư phát biểu ý kiến. Ảnh: SC

 

Mở đầu phần thảo luận, anh Minh xung phong phát biểu: Năm nay, khu dân cư có nhiều cái mới, đảng viên 213 và bà con dân làng ai cũng vui mừng, đặc biệt là nỗ lực hoàn thành công trình đường điện chiếu sáng ở phần cuối đoạn đường dẫn vào thôn đúng dịp Tết đến Xuân về. Nhưng có điều, mùa này trời nhanh tối, nên đề nghị chi ủy, chi bộ có ý kiến để bật điện sớm hơn so với giờ quy định.

Anh Thanh, đảng viên mới chuyển về sinh hoạt tại chi bộ, đề nghị chi ủy chi bộ khu dân cư đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để một số hộ dân trong thôn nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống xanh-sạch-đẹp.

Rồi hàng loạt các ý kiến liên quan đến việc tạo nguồn phát triển đảng ở khu dân cư, vấn đề giữ gìn an ninh trật tự, trách nhiệm đóng góp xây dựng chi bộ khu dân cư vững mạnh của các đảng viên 213… cũng được đảng viên ý kiến khá sôi nổi và mọi người thống nhất cao.

Cuối năm, chi ủy chi bộ ở khu dân cư cũng công khai các khoản vận động, đóng góp từ các tổ chức, cá nhân để xây dựng khu dân cư, trong đó có khoản đóng góp từ các đảng viên 213 về chương trình sửa chữa cổng chào, mua loa đài, “bánh chưng xanh” dịp Tết Nguyên đán cho bà con. Trên tinh thần trách nhiệm, lan tỏa yêu thương, các đảng viên 213 ở khu dân cư tôi đều nhiệt tham gia đầy đủ các khoản đóng góp.

Là đảng viên đang công tác tại các cơ quan nhà nước, thú thật, chỉ khi nào khu dân cư có họp hành gì chúng tôi mới có cơ hội được ngồi lại với nhau, cùng nhau bàn bạc, chia sẻ những ý kiến góp ý xây dựng chi bộ, khu dân cư. Vì vậy, mỗi cuộc họp định kỳ được chi bộ ở khu dân cư gửi giấy mời chúng tôi đều cố gắng tham gia đầy đủ để vừa gặp gỡ, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết chi bộ, khu dân cư; vừa thể hiện trách nhiệm của đảng viên, công dân đối với khu dân cư nơi mình sinh sống.

Những năm gần đây, chi bộ còn thành lập nhóm zalo “Đảng viên 213” do đồng chí bí thư chi bộ làm trưởng nhóm. Trước đây, để triệu tập họp hành hay thông tin một vấn đề gì đó liên quan đến đảng viên 213 là rất khó, tốn nhiều thời gian, vì đồng chí bí thư chi bộ phải đến từng nhà các đảng viên, nhưng có khi vẫn không gặp được đảng viên đó, do có người công tác ở xa. Bây giờ, chỉ cần đăng thông tin trên zalo nhóm là mọi người đều nắm bắt được ngay nên mọi việc rất nhanh chóng, thuận lợi.

Buổi sinh hoạt đảng viên 213 ở khu dân cư kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ và kết thúc khá thành công. Vui với những kết quả đạt được trong năm của chi bộ, khu dân cư và chào mừng một số đảng viên 213 mới về tham gia sinh hoạt tại chi bộ, mọi người cùng thống nhất “hợp tác xã” để tổ chức một bữa tiệc tất niên cuối năm, cùng chúc nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới 2023 trên tinh thần đoàn kết, ấm áp.

Với sự tham gia trách nhiệm của các đảng viên 213, tôi tin rằng, chi bộ sẽ ngày càng vững mạnh, tinh thần đoàn kết càng được phát huy. 

Sông Côn

Chuyên mục khác