Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân

03/02/2020 06:27

Những ngày xuân này, khi dạo bước trên đường phố rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ mừng Xuân mừng Đảng, ngắm nhìn dòng người náo nức ngược xuôi, tôi hay nghĩ về câu thơ của thi sĩ Anh hùng Lê Anh Xuân: “Tổ quốc bay lên bát ngát mùa xuân” (Dáng đứng Việt Nam). Từ mùa xuân năm 1930 ấy, Tổ quốc ta đón những mùa xuân đầy ánh sáng và khát vọng.

1. Sinh nhật Đảng đúng vào mùa xuân nên mỗi độ xuân về, mỗi người trong chúng ta lại bồi hồi nhớ đến công ơn trời biển của Đảng, mừng sinh nhật Đảng, hân hoan đón xuân sang.

Tổ quốc ta, đất nước ta, từ khi có Đảng là có mùa xuân!

90 năm trước, trong tăm tối, vô vọng của đêm trường nô lệ, cả dân tộc “ngẩng đầu lên không thấy mặt trời”, Đảng ta ra đời đem ánh sáng, niềm tin đến với dân tộc. Và ngày 3/2/1930 mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Từ mùa xuân Canh Ngọ 1930 ấy, Đảng đã lãnh đạo nhân dân lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến; lập nên nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta tiến hành kháng chiến, đánh đuổi thực dân, đế quốc xâm lược, lật nhào bè lũ tay sai, thống nhất đất nước.

Vượt qua những khó khăn chồng chất của thời kỳ đầu thống nhất, Đảng lãnh đạo nhân dân tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hôm nay vững vàng hội nhập quốc tế.

Từ một nước không có tên trong bản đồ thế giới, Việt Nam đã trở thành một quốc gia độc lập, vị thế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Từ một dân tộc chịu ách nô lệ, dân tộc Việt Nam đã trở thành dân tộc tự do, là biểu tượng cho ý chí kiên cường và ước nguyện hòa bình, được thế giới ngưỡng mộ.

Đó là nhờ công ơn của Đảng!

Mừng ngày hội của bà con dân làng Kon Rơ Wang, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum. Ảnh: Hồng Trúc  

 

Nhân dân ta tự hào về nòi giống con Lạc cháu Hồng của mình và càng tự hào về Đảng quang vinh, lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện để Đảng ta xứng đáng với trọng trách gánh vác sứ mệnh cao cả. 90 năm với những mốc son lịch sử, Đảng ta đã được toàn dân tôn vinh là Người lãnh đạo duy nhất đối với cách mạng Việt Nam.

Mừng Đảng quang vinh tròn 90 mùa xuân cùng đất nước, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng ta, về Bác Hồ vĩ đại và nguyện một lòng sắt son theo Đảng.

Trong niềm tự hào chung ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum càng tự hào khi Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập chỉ mấy tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời- ngày 25/9/1930. Dưới ánh sáng soi đường, chỉ lối của Đảng, nhân dân các dân tộc Kon Tum có sức mạnh và niềm tin để vững bước trên con đường đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho quê hương, cho dân tộc.

Trải qua những giai đoạn lịch sử khác nhau, Đảng bộ tỉnh đã sáng suốt, linh hoạt trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tiễn, lãnh đạo thực hiện đường lối đổi mới và đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế-xã hội phát triển; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; kết cấu hạ tầng từ thành thị đến nông thôn được đầu tư xây dựng, ngày càng khang trang; an ninh, quốc phòng được giữ vững; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và tăng cường.

2. Một mùa xuân nữa đã về!

Không hiểu sao khi dạo bước trên đường phố rộng rãi thênh thang, rực rỡ cờ hoa, người người hồ hởi trong sáng xuân này, tôi lại nhớ lại câu chuyện mà ông Ka Ba Tơ- nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kể về những ngày đầu tách tỉnh (tháng 8/1991).

Trong ký ức của ông Ka Ba Tơ, Kon Tum hồi bấy giờ với chất chồng gian khó, heo hút; đói nghèo, lạc hậu; giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt... Thị xã Kon Tum là một “đứa con nhà nghèo” với vài ba con đường nhựa vàng vọt ánh điện về đêm.

Khó khăn là thế, nhưng chẳng thấy ai nản lòng, tất cả đều hăng hái, đều tin tưởng về sự phát triển trong tương lai. Trong điều kiện ăn, ở tạm bợ, chúng tôi đã thống nhất lựa chọn được hướng đi đúng, xác lập lộ trình thích hợp. Hàng loạt những quyết sách phát triển kinh tế - xã hội được triển khai; phát huy tối đa nội lực dựa trên cơ sở khai thác hợp lý lợi thế, tiềm năng của địa phương và các nguồn lực khác- ông Ka Ba Tơ kể.

Thành phố Kon Tum đón chào xuân mới. Ảnh: Nguyễn Ban  

 

Âu cũng là “ôn cố tri tân”, như cha ông ta đã nói. Nhắc lại không phải là “ôn nghèo kể khổ”, mà là để đánh giá chính mình, để chiêm nghiệm về những gì đã có hiện nay, để tự hào và kỳ vọng vào tương lai. Nhìn lại chặng đường đã qua, ngay cả những người khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Chúng ta tự hào báo cáo với Đảng rằng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Kon Tum đã đoàn kết một lòng, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành hầu hết chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lần đầu tiên thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh vượt mốc 3.000 tỷ đồng (đạt 3.124 tỷ);  thu nhập bình quân đầu người đạt 41,28 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 13,62%, giảm 3,55% so với năm 2018. Môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút một số nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn đến đầu tư tại tỉnh.

Mạng lưới giao thông được mở rộng, vươn xa, kết nối thôn, làng heo hút với đô thị. Sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu, theo chuỗi giá trị, gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Những người nông dân vốn đầu tắt mặt tối với ruộng đồng nay đã tự tin ghi tên mình vào danh sách triệu phú, tỷ phú.

Văn hóa-xã hội tiếp tục có những kết quả mới; quốc phòng-an ninh được bảo đảm; đời sống nhân dân các dân tộc, nhất là vùng cao, vùng DTTS được nâng lên. Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, tích cực trong xã hội. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng. Bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, nhất là ở cơ sở.

Đặc biệt, việc Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 20-CT/TU  về “Triển khai thực hiện các lĩnh vực đột phá trong năm 2019” đã thổi luồng gió mới vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Sau 1 năm triển khai, Chỉ thị đã có tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực khác, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo đánh giá của nhiều đảng viên, những thành tựu to lớn đó chứng tỏ việc triển khai thực hiện đường lối đổi mới của Đảng bộ tỉnh là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn. Điều rất quan trọng là Đảng bộ tỉnh ngày càng tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm, nhiều bài học quý báu làm tiền đề hết sức quan trọng để tiếp tục lãnh đạo tỉnh nhà ngày càng phát triển trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa.

Cần phải khẳng định một điều, những đánh giá ấy không phải bắt nguồn từ sự duy ý chí, không phải  “đóng cửa khen nhau”, mà là từ nền tảng vững chắc mà toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã nỗ lực đạt được trong nhiều năm qua.

Không ai tin vào phép lạ, nhưng ai cũng tin rằng, sức lực, ý chí con người có thể làm nên những điều kỳ diệu. Những thành quả của ngày hôm nay, sự phát triển ổn định và bền vững hôm nay chính là điều kỳ diệu mà Kon Tum đã làm cho tương lai rộng mở.

Mừng Xuân, mừng 90 năm có Đảng, xin mượn những vần thơ của nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ “Máu và hoa” để làm lời kết bài viết này: “Hãy bước tới. Từ đỉnh cao này vời vợi. Đến những chân trời xa... Hạnh phúc ở mỗi bàn tay vun xới. Mỗi nụ mầm nở tự lòng ta”.

Hồng Lam

Chuyên mục khác