Tìm hiểu văn kiện Đại hội XIII của Đảng: Tư tưởng đổi mới là sự nghiệp mang tính sáng tạo

16/06/2021 06:05

"Đổi mới sáng tạo" đã được nhắc nhiều lần, là quan điểm hàng đầu có ý nghĩa xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp đổi mới của Đảng, là một trong số tư tưởng chủ đạo trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trình Đại hội XIII.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “Tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động”.

Đổi mới và sáng tạo là hai mặt có quan hệ mật thiết với nhau trong một quá trình phát triển; trong đổi mới có sáng tạo và sáng tạo luôn gắn liền với đổi mới. Có lẽ vì thế "đổi mới sáng tạo" đã được nhắc nhiều lần, là quan điểm hàng đầu có ý nghĩa xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo sự nghiệp đổi mới của Đảng, là một trong số tư tưởng chủ đạo trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII trình Đại hội XIII.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: TTXVN

 

Nhìn lại lịch sử cách mạng của dân tộc cho thấy, đã có những lúc Đảng ta có tư duy giáo điều, nhận thức giản đơn về CNXH và con đường đi lên CNXH đã kìm hãm sự phát triển của đất nước. Chính trong bối cảnh ấy, Đảng ta đã sáng tạo ra đường lối đổi mới. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, tùy theo từng giai đoạn cách mạng cụ thể, Đảng ta đã kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đề ra chiến lược, sách lược, bước đi, mục tiêu phù hợp để giải quyết mối quan hệ giữa độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giữa dân tộc và giai cấp, giữa dân tộc và quốc tế, giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong công cuộc đổi mới, nhờ có đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo với nhiều đột phá, như phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, đường lối chủ động, tích cực hội nhập quốc tế nên đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Từ bài học được rút ra từ thực tiễn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới, nhất là những năm gần đây, Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII đã rút ra một bài học kinh nghiệm quan trọng về đổi mới, sáng tạo trong phương thức lãnh đạo của Đảng: “…trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, năng động, sáng tạo, tích cực; có bước đi phù hợp, phát huy mọi nguồn lực, động lực và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa; kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc…”. Đảng lãnh đạo bằng chủ trương, đường lối, bằng việc lãnh đạo thể chế hóa các chủ trương, đường lối, do vậy, Đảng vừa phải có quyết tâm chính trị cao, đồng thời phải hành động quyết liệt, sáng tạo, phát huy dân chủ gắn với kỷ cương, đi liền với chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ, giáo điều, máy móc nhưng cũng chống các quan điểm phiêu lưu, mạo hiểm, làm ẩu, làm bừa, đổi mới vô nguyên tắc, nhằm kịp thời, chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn cho sự phát triển. Đảng ta tiếp tục kiên quyết, kiên trì, kiên định đường lối đổi mới, đồng thời, tăng cường tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, bổ sung những nhận thức mới, không ngừng hoàn thiện đường lối đổi mới, tổ chức thực hiện đường lối có hiệu quả hơn.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chỉ rõ, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng. Vì vậy, trong công tác xây dựng Đảng, phải kiên định và vận dụng sáng tạo các nguyên tắc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng nào xa rời những nguyên tắc đó sẽ không tránh khỏi rơi vào suy thoái, biến chất, tan rã, đánh mất vai trò lãnh đạo của mình.

Ngày nay, trước sự biến đổi vô cùng nhanh chóng, phức tạp, khó đoán của tình hình thế giới đang đặt ra nhiều thách thức cho việc kiên định và sáng tạo, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhận thức sâu sắc bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, có đạo đức trong sáng, thường xuyên bám sát sự thay đổi của tình hình thực tiễn trong nước và thế giới, có năng lực nổi bật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung; có uy tín cao và thật sự tiên phong, gương mẫu, là hạt nhân đoàn kết trong từng tổ chức Đảng và ở cơ quan. Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới.

Lê Quang Thới

Chuyên mục khác