Tích cực hưởng ứng Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ II

01/08/2022 06:11

Đến nay, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động chỉ đạo triển khai Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần II- năm 2022.

Khác với năm ngoái, năm nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan thường trực Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ II – năm 2022 (Giải). Để Giải được toàn thể nhân dân biết đến, hưởng ứng, tham gia, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, các đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền.

Hiện nay, Ban Tuyên giáo đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh xây dựng và phát trailer về Giải trên sóng của Đài PT-TH tỉnh. Cùng với đó, xây dựng đồ họa thông tin trên trang thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, sinh động nhằm truyền đạt  thông tin về giải nhanh và hiệu quả đến đông đảo công chúng.

Ông Lê Quang Thới – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thành viên Ban tổ chức Giải cho biết, với nhiều hình thức tuyên truyền, đến nay, nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh chủ động chỉ đạo, triển khai giải.

Như tại huyện Đăk Hà, ông Chu Văn Hiền – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà cho biết, đơn vị đã triển khai đầy đủ các kế hoạch, thể lệ, cơ cấu giải  đến các xã, phường và các đơn vị. Cùng với đó, đôn đốc các đơn vị chủ động tìm kiếm đề tài, thể hiện các tác phẩm một cách phù hợp để được đăng tải trên các cơ quan báo chí chính thống, đủ điều kiện tham gia giải.

Với 126 hội viên đang sinh hoạt ở 5 chi hội và 2 câu lạc bộ, Hội Nhà báo tỉnh đã tích cực triển khai thông tin về Giải đến toàn thể hội viên, người làm báo. Để hội viên nắm bắt nhanh chóng nhất, Hội Nhà báo tỉnh đã có bài viết, thông tin chi tiết về Giải trong đặc san Người làm báo số 58 (tháng 6/2022).

Đặc biệt, nhằm giúp người viết báo chuyên và không chuyên nghiệp nắm bắt những kiến thức cơ bản về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, kỹ năng khai thác đề tài, phát huy tính sáng tạo trong cách viết, cách thể hiện tác phẩm viết về xây dựng Đảng, Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí năm 2022 cho khoảng 50 học viên với chủ đề: Kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng.

Quang cảnh Lớp bồi dưỡng kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng. Ảnh: HT

 

Nhà báo Ngọc Mẫn – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo tỉnh cho biết: Với sự truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm làm báo lâu năm của giảng viên, nhà báo Bắc Văn – Vụ trưởng, phóng viên cao cấp Báo Nhân dân đã giúp các học viên có lối tư duy, nhìn nhận mới mẻ về cách phát hiện, tiếp cận vấn đề, khai thác đề tài và cách thể hiện mới một bài báo về xây dựng Đảng. Kỳ vọng, sau khi được bồi dưỡng, học viên sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng cao, chuyên sâu và sát thực tế hơn, góp phần lan tỏa chủ trương, nghị quyết của Đảng, nâng cao chất lượng Giải Báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ II- năm 2022; từ đó lựa chọn các tác phẩm tiêu biểu tham dự Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII- năm 2022 (Búa liềm vàng).

Được Chi hội Nhà báo Báo Kon Tum thông tin cụ thể về Giải, như nhiều phóng viên khác, phóng viên Dương Đức Nhuận – phụ trách mảng Xây dựng Đảng, Phòng Xây dựng Đảng – Nội chính, Báo Kon Tum cũng tích cực hưởng ứng, thể hiện các tác phẩm để tham gia. “Hiện tại, tôi cũng đã định hướng một số đề tài. Trong thời gian đến, sẽ triển khai thu thập thông tin, hoàn thành tác phẩm để đăng tải và tham gia dự thi” - phóng viên Dương Đức Nhuận chia sẻ.

Theo thể lệ giải, tác phẩm, chùm tác phẩm tham gia giải là những tác phẩm viết về chủ đề xây dựng Đảng ở tỉnh Kon Tum và phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí trong và ngoài tỉnh (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và đảm bảo đúng quy định về thời gian đăng, phát sóng (đăng, phát từ ngày 1/11/2021 đến ngày 30/9/2022). Nếu tác phẩm nhiều kỳ thì đến thời hạn nộp tác phẩm phải đăng, phát xong toàn bộ tác phẩm và có ít nhất 2/3 số tác phẩm đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên.

Tác phẩm được xét trao giải phải là những tác phẩm đảm bảo tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về công tác xây dựng Đảng tại tỉnh và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng của tỉnh.

Trên cơ sở tổng kết trao giải, Ban tổ chức Giải sẽ tuyển chọn các tác phẩm báo chí xuất sắc, tiêu biểu tham dự Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VII- năm 2022 (Búa liềm vàng).

Hoài Tiến

Chuyên mục khác