Thực hiện tốt cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấu đấu

13/08/2023 06:18

Cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động (CB, ĐV, CC, VC, NLĐ). Thông qua việc thực hiện bản cam kết, mỗi người sẽ xác định cụ thể trách nhiệm, mục tiêu, việc làm của mình để góp phần xây dựng chi bộ, cơ quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 Theo quy định, hàng năm, CB, ĐV, CC, VC, NLĐ trong các chi bộ, cơ quan đều phải xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân. Bản cam kết này đồng thời là nội dung kế hoạch hành động của bản thân mỗi CB, ĐV, CC, VC, NLĐ để tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và là căn cứ để kiểm điểm, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

Đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bản cam kết, như tên gọi, chính là sự cam kết của bản thân trong việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm. Với từng đối tượng cụ thể, bản cam kết cũng sẽ có những nội dung khác nhau. Tuy nhiên, dù là đối tượng nào thì cũng phải thực hiện những cam kết về tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; về tổ chức kỷ luật; khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm.

Cấp ủy, cơ quan cần tổ chức kiểm tra, đánh giá nghiêm túc việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên. Ảnh: S.C

 

Từng CB, ĐV, CC, VC, NLĐ căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn cụ thể, gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng như NQTW 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chuyên đề hàng năm của tỉnh và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương sẽ đăng ký nội dung tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân mình.

Cách thực hiện cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu hàng năm là luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy chế, quy định và chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị. Luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động tích cực, sáng tạo trong công việc, thường xuyên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp công tác, phong cách, lề lối làm việc để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ công tác được giao.

Nhận thấy được việc làm ý nghĩa này, thời gian qua, việc triển khai cho CB, ĐV, CC, VC, NLĐ viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấu đấu hàng năm đã được nhiều cấp ủy, cơ quan thực hiện nghiêm túc. Việc báo cáo kết quả của việc cam kết được cấp ủy, cơ quan thực hiện thường xuyên, nghiêm túc.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý, mỗi CB, ĐV, CC, VC, NLĐ sẽ báo cáo trước tập thể chi bộ, cơ quan những việc bản thân đã làm được; những việc còn tồn tại, hạn chế để qua đó khắc phục, hoàn thiện bản thân hơn. Đây cũng là dịp để mỗi CB, ĐV, CC, VC, NLĐ nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, giúp bản thân và đồng chí, đồng nghiệp của mình cùng tiến bộ. Qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Tuy nhiên, đâu đó, trong các cấp ủy, cơ quan và trong mỗi CB, ĐV, CC, VC, NLĐ vẫn còn tình trạng thực hiện chưa nghiêm việc viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân. Có CB, ĐV, CC, VC, NLĐ xem đây là việc làm hình thức, chỉ xây dựng cam kết qua loa, đại khái, từng nội dung đăng ký còn chung chung, chưa cụ thể, chưa gắn với công việc chuyên môn; việc báo cáo, đánh giá của cấp ủy, chi bộ, cơ quan chưa sâu sát.

Vì vậy, để việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đi vào thực chất, đề cao tính nêu gương, tránh hình thức, bản thân CB, ĐV, CC, VC, NLĐ phải triệt để khắc phục tư tưởng viết cam kết qua loa, đối phó.

Khi đã viết cam kết, cần chủ động và tích cực xây dựng kế hoạch thực hiện một cách cụ thể trên các mặt như công tác chuyên môn, chức trách, nhiệm vụ được giao; đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cá nhân.

Đồng thời đề ra kế hoạch tự kiểm tra, đánh giá việc thực hiện hàng ngày, hàng tháng, hàng quý của bản thân. Nhất là làm rõ về khối lượng, chất lượng, tiến độ, hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tinh thần đổi mới, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm; ý thức, thái độ phục vụ nhân dân. Có  kiểm điểm và báo cáo giải trình cụ thể những hạn chế.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần tổ chức việc kiểm tra, đánh giá nghiêm túc và chặt chẽ chất lượng các bản cam kết, cũng như tinh thần, thái độ của từng CB, ĐV, CC, VC, NLĐ trong việc viết cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết. Từ đó chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế; biểu dương CB, ĐV, CC, VC, NLĐ thực sự có tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm trong viết cam kết và thực hiện cam kết của mình.

Có như vậy, mỗi bản cam kết viết ra mới thực sự có ý nghĩa!   

Sông Côn

Chuyên mục khác