Thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của đảng viên

02/05/2024 13:15

Sau thời gian thực hiện thi hành Điều lệ Đảng (từ năm 2011 đến nay), năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên ở Đảng bộ thành phố Kon Tum có chuyển biến rõ nét. Các cấp uỷ, chi bộ trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nội dung Điều lệ Đảng, nhất là trong việc đảng viên thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của mình.

Chuyển biến rõ nét nhất là hầu hết đảng viên tại các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đều thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của người đảng viên được quy định trong Điều lệ Đảng. Đa số đảng viên có nhiều cố gắng phấn đấu, thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; phục tùng sự phân công của tổ chức, không ngừng học tập nâng cao trình độ; luôn giữ vững lập trường tư tưởng vững vàng, đấu tranh chống lại chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Nổi bật nhất là tại các buổi sinh hoạt đảng, các đảng viên đều tích cực thảo luận, tham gia ý kiến trước khi biểu quyết các công việc của Đảng theo thẩm quyền; sinh hoạt đảng ngày càng dân chủ, thực chất hơn, giúp đảng viên kịp thời nắm bắt và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, từng bước góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Lãnh đạo Thành ủy Kon Tum trao quyết định về công tác cán bộ. Ảnh: D.Đ.N

 

Để có được những chuyển biến ấy, Thành ủy Kon Tum thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp uỷ, chi bộ trực thuộc tạo mọi điều kiện thuận lợi đảm bảo cho đảng viên thực hiện tốt 4 quyền của đảng viên. Đa số các chi bộ, đảng bộ thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung theo quy định Điều lệ Đảng, bởi vậy về cơ bản đảng viên đều nắm được 4 quyền của người đảng viên mà trọng tâm là được thông tin và thảo luận các vấn đề về Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, biểu quyết công việc của Đảng.

Bên cạnh đó, đảng viên còn được đảm bảo thực hiện các quyền như ứng cử, đề cử và bầu cử, phê bình, chất vấn hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên theo quy định. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã cụ thể hóa việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên bằng những hình thức phù hợp với năng lực của đảng viên và điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần tăng cường quản lý và đánh giá đảng viên chặt chẽ, chính xác hơn; ý thức trách nhiệm, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được phân công có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều nơi đã làm tốt việc phân công cấp ủy viên theo dõi, phụ trách các tổ chức đảng cấp dưới, trực tiếp dự sinh hoạt chi bộ; nhiều chi bộ phân công đảng viên theo dõi, phụ trách hộ, nhóm hộ và mang lại kết quả đáng ghi nhận.

Từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ thành phố đã kết nạp được 2.094 đảng viên. Trong đó, kết nạp lại 5 đảng viên; đảng viên là nữ 1.158, tỷ lệ 55,3%; 296 đảng viên là người đồng bào DTTS, chiếm tỷ lệ 14,1% và 296 người theo tôn giáo được kết nạp vào Đảng (tỷ lệ 14,1%); số đảng viên mới có trình độ sơ cấp trở lên 1.666 đồng chí, chiếm tỷ lệ 79,6%.

Cán bộ, lãnh đạo thành phố Kon Tum luôn sâu sát cơ sở. Ảnh: DĐN

 

Việc xem xét kết nạp và công nhận đảng viên chính thức được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục từ khâu lựa chọn, giáo dục, bồi dưỡng, thẩm tra xác minh lý lịch, xét, chuẩn y và tổ chức lễ kết nạp. Số đảng viên mới kết nạp là nữ, DTTS, đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, trong tôn giáo, nông dân sản xuất giỏi, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tăng; trình độ các mặt được nâng lên rõ rệt và phần lớn đảng viên mới kết nạp đảm bảo về phẩm chất chính trị, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức tự giác trong rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, được quần chúng nhân dân tín nhiệm và đã phát huy tốt tác dụng trong hoạt động thực tiễn.

Hầu hết đảng viên mới kết nạp đều có ý chí rèn luyện, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động ở cơ sở.

Có thể khẳng định, qua 13 năm triển khai thực hiện Điều lệ Đảng và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, các TCCSĐ trực thuộc Thành ủy xây dựng kế hoạch thực hiện một cách nghiêm túc và đạt được một số kết quả quan trọng. Đa số đảng viên trong toàn Đảng bộ nhận thức được nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng, bởi vậy mọi đảng viên nắm được trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức đảng cũng như quyền và nhiệm vụ của mình trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy trong triển khai, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đồng thời tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa tổ chức đảng với các tầng lớp nhân dân

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác