Thực hiện nghiêm Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị

24/02/2021 06:03

Ngày 18/2/2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định 11-QĐi/TW về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Thực hiện nghiêm túc Quy định này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch 97-KH/TU “về trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng trong tỉnh cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện, tăng cường tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, thường xuyên chỉ đạo và xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, nhằm xử lý dứt điểm các đơn thư, vấn đề tồn đọng, tránh tình trạng đơn thư vượt cấp và gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. 

Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan giúp việc tham mưu ban hành các quyết định thành lập Ban tiếp công dân của Tỉnh ủy, ban hành nội quy, quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo Văn phòng Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh bố trí tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Cùng đó, Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh rà soát, xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh đúng quy trình, quy định, chỉ đạo các sở, ban, ngành phân công cán bộ, chuyên viên tiếp công dân hằng ngày tại cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý thông tin; theo dõi, tổng hợp, báo cáo và tham mưu xử lý, giải quyết các nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở, ban ngành tỉnh tiếp, giải quyết các ý kiến, kiến nghị công dân. Ảnh: MT

 

Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong tỉnh tổ chức tiếp công dân tại các địa điểm thuận lợi, đảm bảo các điều kiện cơ bản phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân; có niêm yết đầy đủ nội quy tiếp công dân, các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định tại nơi tiếp công dân.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, việc triển khai Quy định 11-QĐi/TW trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc. Cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tổ chức thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; nội dung tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, chính quyền… Các ý kiến phản ánh của nhân dân đều được các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì lắng nghe, tôn trọng, tiếp thu, giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền; những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và tạo sự đồng thuận toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Từ năm 2019 đến nay, Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp, đối thoại trực tiếp 18 lượt công dân; 26 đợt đối thoại với quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và làm việc với lãnh đạo đảng, chính quyền các địa phương.

Cán bộ trực tiếp nhận đơn thư của công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Ảnh: M.T

 

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 456 lượt/496 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị; đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 186 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 204 lượt.

Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo, yêu cầu chính quyền các cấp và các ban, ngành chức năng triển khai 132 cuộc thanh tra, kiểm tra từ đơn thư, phản ánh, tố cáo của nhân dân trên các lĩnh vực, các mặt công tác nổi cộm, như công tác quản lý tài chính; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng đất đai; quản lý, bảo vệ rừng. Từ kết quả các cuộc thanh tra, kiểm tra, các đơn vị chức năng của tỉnh đã tham mưu thu hồi hơn 5,8 tỷ đồng, xử lý khác 4,9 tỷ đồng; tổ chức kiểm điểm, kỷ luật 41 tập thể, 100 cá nhân.

Có thể khẳng định, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định 11 - QĐi/TW của Bộ Chính trị, qua đó nắm bắt kịp thời, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, tăng cường mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, nêu cao vị trí, vai trò và củng cố uy tín của Đảng. Đồng thời, qua công tác tiếp dân, đối thoại với nhân dân, cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt được tâm tư, tình cảm của nhân dân, kịp thời có những chủ trương lãnh đạo đúng ý Đảng, hợp lòng dân.

Trong thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Nhờ vậy, hầu hết các phản ánh, kiến nghị của nhân dân được nắm bắt kịp thời, xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, hạn chế được tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Mai Trâm

Chuyên mục khác