Thực hiện nghiêm, chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

30/03/2024 14:59

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay được thực hiện cơ bản đúng quy trình, quy định. Việc xem xét kết luận, xử lý kỷ luật chặt chẽ, đảm bảo nghiêm minh, khách quan, đúng thẩm quyền, đúng mức độ vi phạm.

Thực hiện Nghị quyết XVI Đảng bộ tỉnh, cấp ủy các cấp, các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy trong toàn Đảng bộ đã lãnh đạo, tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 2.930 tổ chức đảng và 7.593 đảng viên về chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra đối với 43 lượt tổ chức đảng và 13 đảng viên là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; giám sát chuyên đề đối với 27 tổ chức đảng và 7 đảng viên. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy kiểm tra 4 lượt tổ chức. Cấp ủy, cơ quan tham mưu của cấp ủy cấp huyện và tương đương, các tổ chức cơ sở đảng kiểm tra đối với 1.850 tổ chức đảng và 3.953 đảng viên; giám sát 1.010 tổ chức và 3.620 đảng viên.

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2023, đề ra nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024. Ảnh: TVP

 

Qua kiểm tra, có 68 tổ chức đảng và 58 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Riêng ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động, phối hợp tham mưu cấp ủy xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm đảm bảo bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và điều kiện thực tế của địa phương; chủ động ban hành và tổ chức thực hiện đảm bảo chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm theo chức năng, nhiệm vụ được quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng.

Số lượng tổ chức đảng và đảng viên được ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra, giám sát tăng dần qua các năm, nội dung kiểm tra đi vào trọng tâm, trọng điểm, giám sát được mở rộng trên các lĩnh vực.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 37 tổ chức đảng và 77 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 566 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong đảng đối với 348 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng và quản lý sử dụng đảng phí đối với 374 tổ chức đảng và 408 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 442 tổ chức đảng và 319 đảng viên.

Công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn thư, tố cáo được thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng. Việc giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình, đúng thẩm quyền, đã xem xét toàn diện vấn đề, đánh giá khách quan, phục hồi quyền lợi của đảng viên theo quy định.

Công tác thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên đảm bảo nghiêm minh, đúng phương châm, nguyên tắc, thẩm quyền, quy trình, quy định, qua đó nâng cao hiệu quả tính giáo dục, răn đe.

Qua kiểm tra, giám sát đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, gần dân sát cơ sở của cán bộ, đảng viên. Ảnh: HB

 

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 9 tổ chức đảng (khiển trách 6 tổ chức, cảnh cáo 3 tổ chức). Nội dung vi phạm chủ yếu là việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ; việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thi hành kỷ luật đối với 1.057 đảng viên. Nội dung vi phạm chủ yếu về phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, chính sách dân số, kế hoạch hóa, những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, cố ý làm trái, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó, yêu cầu tổ chức đảng, đảng viên rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch và thực hiện khắc phục các khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra.

Nhìn chung, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương; ban hành quy chế làm việc, quy trình, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hằng năm và kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chỉ đạo kiểm tra, giám sát theo chương trình đảm bảo chất lượng, cơ bản đúng quy trình, quy định; trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh sai phạm. Các vụ việc đã được xử lý thoả đáng, qua đó đã giúp tổ chức đảng và đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, góp phần ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực.

Việc xử lý nghiêm tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.      

HOA BAN

Chuyên mục khác