Thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng

29/09/2019 13:11

“Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Đó là những lời nói về việc riêng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong Di chúc của Người. Dù đi xa đã 50 năm, nhưng cuộc đời và tư tưởng, đạo đức cách mạng của Người vẫn mãi là tấm gương sáng ngời, dẫn đường chỉ lối cho các thế hệ cán bộ đảng viên tiếp bước noi theo học tập.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trước lúc đi xa đã để lại bản Di chúc lịch sử. Đây là văn kiện vô giá, kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp; những nội dung cơ bản, những quan điểm cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh, vạch ra phương hướng phát triển, đường lối cho cách mạng Việt Nam cả hôm nay và trong tương lai.

50 năm qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ngày càng nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản, những giá trị trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đã quyết tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, theo đúng lời dạy của Người.

Trong Di chúc, Người đã dành trọn tình cảm cho dân, cho Đảng. “Trước hết nói về Đảng”, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Người đến vấn đề xây dựng Đảng và xuyên suốt là tư tưởng về tăng cường, củng cố, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Người khẳng định sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng phải được xây dựng trên cơ sở vì mục đích cao cả “Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hǎng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Chỉ trên cơ sở đó trong Đảng mới có sự thống nhất, đoàn kết về ý chí và hành động để vượt qua mọi khó khăn trở ngại, lãnh đạo thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thực tiễn 89 năm qua, từ năm 1930 đến nay đã chứng minh, nhờ đoàn kết chặt chẽ mà Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác: tiến hành Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Nhờ đoàn kết, thống nhất mà Đảng ta đã tập hợp được lực lượng, phát huy được sức mạnh tổng hợp của dân tộc và thời đại vào cuộc kháng chiến trường kỳ suốt 30 năm, đánh thắng hai đế quốc là Pháp và Mỹ, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cũng chính nhờ sự đoàn kết, thống nhất mà Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp đổi mới, giành được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bác Hồ nói chuyện với học viên Lớp bồi dưỡng đảng viên mới do Đảng bộ Hà Nội tổ chức năm 1966. Ảnh tư liệu

Để xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên phải càng thấm nhuần lời dạy của Bác trong Di chúc.

Thực hành dân chủ rộng rãi để khơi dậy, phát huy cao nhất trí tuệ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; khắc phục tình trạng bè cánh, cục bộ, địa phương chủ nghĩa, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, xa rời nhân dân. Dân chủ phải gắn với tập trung là nguyên tắc cơ bản để xây dựng Đảng; kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện hình thức trong thực hành dân chủ, lợi dụng dân chủ để truyền bá những quan điểm, tư tưởng cá nhân, gây mất đoàn kết trong Đảng, phải “Giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Cán bộ, đảng viên thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình, coi đây là biện pháp tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự phê bình, không che giấu khuyết điểm, tự sửa chữa, khắc phục vươn lên; đồng thời thẳng thắn, chân thành phê bình, giúp đỡ đồng chí của mình không ngừng tiến bộ.

Cán bộ, đảng viên phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, trên cơ sở tình đồng chí thương yêu lẫn nhau thì mới thực hành được “dân chủ rộng rãi”, mới “thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình”; không có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau sẽ dẫn đến dân chủ hình thức, tự phê bình và phê bình không nghiêm túc hoặc lợi dụng dân chủ, lợi dụng phê bình để trả thù cá nhân.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là một biện pháp quan trọng để mọi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng sửa chữa, khắc phục tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống, giữ vững niềm tin của nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng.

Phạm Phú Bình

Chuyên mục khác