Thành phố Kon Tum: Nghị quyết về giảm nghèo đi vào cuộc sống

03/08/2024 13:59

Sau 2 năm thực hiện, Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 30/5/2022 của Thành ủy Kon Tum khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 02) đã thực sự đi vào cuộc sống.

Là một trong những hộ cận nghèo trên địa bàn xã Đăk Cấm, ông Nguyễn Hữu Sướng (thôn 2, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) luôn nhận được sự quan tâm, khích lệ, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Vốn mang trong mình nhiều bệnh tật, đất đai sản xuất lại hạn chế nên ông Sướng gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Những năm qua, được tiếp cận các nguồn vốn cũng như hỗ trợ bò từ chương trình mục tiêu quốc gia, ông có thêm điều kiện làm kinh tế.

Ông Sướng cho biết, ông được tín chấp vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ số tiền trên, ông đầu tư trang thiết bị, máy móc để phục vụ sản xuất. Ngoài ra, năm 2023, ông được hỗ trợ 1 con bò. Qua quá trình chăm sóc, hiện nay, bò chuẩn bị sinh sản.

“Sức khỏe tôi yếu, thường xuyên phải khám chữa bệnh, may mắn, được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, tôi đỡ rất nhiều chi phí khám, chữa bệnh. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện để tôi tiếp cận nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, từ hộ nghèo gia đình tôi đã xuống cận nghèo vào năm 2023. Hiện tại, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng”- ông Sướng nói.

Ông Nguyễn Hữu Sướng, xã Đăk Cấm được hỗ trợ bò để phát triển kinh tế. Ảnh: HT

 

Ông Sướng một trong số nhiều hộ dân trên địa bàn xã Đăk Cấm được tiếp cận các chương trình giảm nghèo. Xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững là tiêu chí quan trọng, Đảng ủy xã Đăk Cấm đã chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02 phù hợp với tình hình thực tế.

Theo đó, Đảng ủy xã kiện toàn ban chỉ đạo giảm nghèo; phân công và phát huy vai trò của đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ trong vận động, hướng dẫn người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo bền vững; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách động viên, khuyến khích cán bộ làm công tác giảm nghèo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Đảng ủy xã cũng lãnh đạo, chỉ đạo sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo. Bà Lê Thị Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm cho biết, trong 2 năm 2022-2023, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy xã về huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong công tác giảm nghèo, UBND xã đã hỗ trợ giải ngân nguồn vốn và bàn giao bò giống cho 16/16 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo trong vòng 36 tháng với tổng kinh phí thực hiện hơn 596 triệu đồng. Cùng với đó, thực hiện tiểu dự án 1, dự án 3 về hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã giải ngân nguồn vốn, giao 7 con bò giống sinh sản cho 7 hộ được lựa chọn tham gia mô hình dự án. Triển khai đồng bộ các giải pháp, đến đầu năm 2024, trên địa bàn xã còn 15 hộ nghèo, chiếm  tỉ lệ 0,88%; hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 4,35%.

Các cơ quan, ban ngành triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ người nghèo. Ảnh: H.T

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, cũng như Đảng ủy xã Đăk Cấm, các cơ quan, ban ngành của thành phố và đảng ủy các xã, phường đã chỉ đạo cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 02 bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Trong đó, các đơn vị, địa phương tập trung hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, phát triển sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cho hộ nghèo. Nhờ đó, trong các năm 2022, 2023, trên địa bàn thành phố có 14 hộ được hỗ trợ nhà ở, 20 hộ được chuyển đổi nghề; các đơn vị cũng phối hợp tổ chức 25 lớp đào tạo nghề cho 667 lao động.

Qua việc chú trọng chỉ đạo, lãnh đạo triển khai, công tác giảm nghèo trên địa bàn thành phố Kon Tum đã đạt được những kết quả tích cực. Theo Nghị quyết đề ra, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn dưới 1%. Đáng mừng, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm từ 2,37% (1.052 hộ) xuống còn 0,73% (338 hộ) vào cuối năm 2023, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Hiện nay, Đảng bộ thành phố tiếp tục lãnh đạo triển khai duy trì tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 2%.

Ngoài ra, thành phố đã từng bước nâng cao mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo. Theo đó, có 3/11 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản đã đạt.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm, đời sống của nhân dân trên địa bàn thành phố từng bước được cải thiện. Phát huy những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp, địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết 02, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.              

Hoài Tiến

Chuyên mục khác