Thành phố Kon Tum: Nâng tỷ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên

28/03/2024 13:31

Khi là đảng viên, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố sẽ phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên gắn với lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở.

Vào Đảng từ năm 2011, giữa năm 2023, chị Lê Thị Xinh được bà con nhân dân tổ dân phố 4, phường Trần Hưng Đạo tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Phát huy tinh thần trách nhiệm, năng nổ, chịu khó học hỏi, chị cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

“Là đảng viên, bản thân tôi được tham gia các cuộc họp chi bộ, nắm đầy đủ tinh thần các nghị quyết, chủ trương, các cuộc vận động. Khi nắm vững, tôi liền xây dựng kế hoạch triển khai xuống khu dân cư một cách kịp thời và chính xác. Nhờ đó, gần 1 năm qua, tổ dân phố 4 đã đoàn kết, triển khai làm được nhiều việc thiết thực: Sửa sang hội trường tổ dân phố; trồng đường hoa; xây dựng khu dân cư văn minh, tiến bộ. Chính người dân được hưởng lợi từ những việc mình góp sức nên ai nấy đều rất phấn khởi” - chị Xinh chia sẻ.

Chị Lê Thị Xinh (giữa) nắm bắt các chỉ đạo của lãnh đạo phường để triển khai xuống khu dân cư. Ảnh: H.T

 

Chị Xinh là 1 trong 4 đảng viên đảm nhiệm vai trò là tổ trưởng tổ dân phố tại phường Trần Hưng Đạo. Hiện nay, phường còn 1 tổ dân phố chưa có tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên. Ông Võ Duy Thái - Bí thư Đảng ủy phường cho biết, việc phát triển tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên trên địa bàn phường không khó. Bởi lẽ, hiện nay, ở phường không còn tổ dân phố trắng đảng viên. Theo chỉ tiêu, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ phường phát triển 15 đảng viên mới, nhưng đến năm 2023, đã phát triển được 16 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra.  

“Lực lượng đảng viên đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng nên chúng tôi có nguồn để lựa chọn, giới thiệu đảng viên gương mẫu, có năng lực để người dân bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Chúng tôi phấn đấu trong năm 2024 sẽ có 100% tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên, tiến tới thực hiện đạt 100% chỉ tiêu bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng tổ dân phố” - ông Thái cho biết.

Không thuận lợi như phường Trần Hưng Đạo, xã Hòa Bình gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đảng viên nói chung, nâng tỷ lệ trưởng thôn là đảng viên nói riêng. Xã có 9 thôn; trong đó, có 4 thôn đồng bào DTTS. Thực hiện chủ trương nâng tỷ lệ thôn trưởng là đảng viên, tiến đến nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm  trưởng thôn, Đảng ủy xã đã chú trọng vào công tác phát triển đảng viên trên địa bàn, tuy nhiên, kết quả chưa như mong đợi.

Đội ngũ thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên gắn với triển khai các nhiệm vụ ở cơ sở. Ảnh: HT

 

Bà Lê Thị Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Bình cho biết, hiện nay, trên địa bàn xã có 5/9 trưởng thôn là đảng viên, trong đó, có 4 bí thư chi bộ kiêm  trưởng thôn. 

Việc phát triển đảng viên trên địa bàn xã Hòa Bình gặp khó, vì nhiều lý do; trong đó, đa số quần chúng thiếu các điều kiện về bằng cấp, độ tuổi. Mặt khác, những trường hợp đủ điều kiện lại đi làm ăn xa; một số trường hợp khác chưa có chí hướng phấn đấu vào Đảng.

Để gỡ khó, ngoài việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên ngay từ đầu năm, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên đến từng chi bộ, Đảng ủy xã Hòa Bình đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên tập trung làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến bà con nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của trưởng thôn là đảng viên. Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tập trung tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, từ đó lựa chọn, giới thiệu đảng viên gương mẫu, có năng lực để bầu trưởng thôn.

“Hiện nay, xã đang tập trung cho công tác phát triển đảng viên, cố gắng đến cuối năm 2025 thực hiện đảm bảo chỉ tiêu 100% trưởng thôn là đảng viên” - bà Tùng cho hay.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên gắn với lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở, Thành ủy Kon Tum đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng tỉ lệ trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn thành phố có 137/154 thôn, tổ dân phố có tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn là đảng viên.

Theo chỉ tiêu đề ra, Thành ủy Kon Tum phấn đấu đến tháng 6/2025 toàn thành phố có trên 90% trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên; riêng năm 2024, có 138/154 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố là đảng viên.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác