Tham mưu tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội

01/08/2020 06:37

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cấp ủy thực hiện giáo dục, phổ biến và tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước; cũng như nắm bắt, định hướng kịp thời dư luận xã hội, góp phần củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Tham mưu tốt công tác tuyên huấn, tuyên truyền

Là cơ quan tham mưu cho cấp ủy trong lĩnh vực tuyên giáo, trong những năm qua, ngành Tuyên giáo tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy về công tác phổ biến, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Điển hình như từ năm 2019 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các kế hoạch hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 10, 11 khoá XII và tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, trọng tâm quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị “về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; ban hành kế hoạch tổ chức cấp tỉnh và kết nối hội nghị toàn quốc về 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; định hướng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh đến các tầng lớp nhân dân, nhằm giáo dục về truyền thống cách mạng, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần dân tộc Việt Nam.

Tham mưu Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực công tác tuyên giáo; tổ chức các đợt giám sát và ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện sau đợt giám sát về công tác sơ kết, tổng kết 15 chỉ thị, nghị quyết, kết luận và các văn bản của Đảng... liên quan đến lĩnh vực tuyên giáo đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tuyên giáo ở cơ sở về các nội dung như: bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và giáo dục về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong tình hình mới. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ngành Tuyên giáo ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được phân công.

Đội ngũ cán bộ, đảng viên tham gia các lớp quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Ảnh: TH

 

Từ công tác định hướng và thực hiện tốt công tác bồi dưỡng trên, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo, báo cáo viên trực thuộc đã tham gia ngày càng chủ động, hiệu quả hơn công tác tham mưu cho cấp ủy về tuyên tuyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, từng người dân có được những thông tin tích cực, cũng như được giáo dục nâng cao nhận thức tốt hơn ý nghĩa, mục tiêu của các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp để tạo sự đồng thuận, đoàn kết toàn xã hội chung sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nắm bắt, định hướng tốt dư luận xã hội

Bên cạnh công tác tham mưu các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác giáo dục, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ban Tuyên giáo các cấp còn tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; Kết luận số 53-KL/TW ngày 04/06/2019 của Ban Bí thư về việc “Chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên Internet, mạng xã hội”.

Điển hình là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tham mưu thành lập Ban chỉ đạo 35 các cấp; phát huy tốt vai trò đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, phản động trên không gian mạng (facebook, youtube, zalo…) để kịp thời nắm bắt định hướng dư luận xã hội.

Thực hiện Kết luận số 100-KL/TW, ngày 18/8/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dư luận xã hội trên địa bàn cũng được củng cố, thiết lập thường xuyên chủ động theo dõi, nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong nhân dân để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo các cấp tỉnh còn nắm bắt, tập hợp dư luận xã hội từ nhiều kênh thông tin khác như các hội nghị giao ban báo chí và hội nghị báo cáo viên; giao ban công tác an ninh tư tưởng, văn hóa, tôn giáo hàng tháng, quý; phản ánh từ các ngành, đoàn thể, các nguồn hội nghị, hội thảo, điều tra xã hội học, các buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trên cơ sở các vấn đề phản ánh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy luôn chủ động bám sát định hướng của Trung ương, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để kịp thời định hướng dư luận xã hội; hoặc tham mưu Tỉnh ủy kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương có các biện pháp tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn và giải quyết dứt điểm vụ việc liên quan, mang lại thông tin định hướng tốt hơn cho dư luận xã hội trên không gian mạng.

Chính nhờ công tác tuyên giáo tham mưu có định hướng tốt về công tác phổ biến, tuyên truyền kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... góp phần nâng cao nhận thức và tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Từ đó, huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội tham gia phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững ổn định quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng trên địa bàn toàn tỉnh ngày càng vững mạnh và thực hiện thắng lợi Nghị quyết XV Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.        

Trần Hà

Chuyên mục khác