“Tập trung huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh”

09/02/2024 08:46

Năm 2023 vừa qua là năm có nhiều ý nghĩa với Kon Tum khi đánh dấu mốc 110 năm thành lập tỉnh; năm “bản lề” thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tiếp tục phát triển ổn định và giữ vững. Vui mừng và tự hào trước những thành quả đạt được, trao đổi với Báo Kon Tum trước thềm Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: “Đây là những tiền đề quan trọng, vững chắc để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự đảng UBND tỉnh. Ảnh: V.P 

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2023 là năm “bản lề”, năm đánh dấu nửa chặng đường toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh phấn đấu đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trên các lĩnh vực trong năm qua?.

Đồng chí A Pớt: Năm 2023, điều kiện kinh tế-xã hội của cả nước và khu vực Tây Nguyên tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, song được sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Trung ương cùng với nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đa số các chỉ tiêu đều đạt và vượt Kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,32%, đứng thứ 22 cả nước và thứ nhất khu vực Tây Nguyên; thu ngân sách nhà nước đạt 4.200 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người khoảng 58,42 triệu đồng, tăng 5,82 triệu đồng so với năm 2022; tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 27.035 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư từ khu vực tư nhân là 20.429 tỷ đồng. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ổn định. Kết nạp được 1.162 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 31.807 đồng chí. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng tiếp tục được nâng lên. Công tác dân vận chuyển biến tích cực. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên đạt 81%, đạt kế hoạch đề ra.

Đây là những tiền đề quan trọng, vững chắc để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Các đại biểu dự Lễ khai trương phố đi bộ Măng Đen, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông. Ảnh: V.P 

 

Phóng viên: Để đạt được những kết quả đó, Đảng bộ tỉnh đã có những giải pháp trọng tâm nào trong lãnh đạo, chỉ đạo?

Đồng chí A Pớt: Ngay từ cuối năm 2022, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 02/12/2022 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2023 với những giải pháp trọng tâm là: Tập trung huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh, gắn với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; giải ngân vốn đầu tư công; thành lập, đầu tư mới các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Kon Tum. Triển khai thực hiện tốt các quy hoạch để thu hút đầu tư. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi. Tiếp tục xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư các nhà máy chế biến gỗ, trái cây, sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp... Nâng cao chất lượng thu hút đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, gắn với quản lý và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch. Chú trọng phát triển các loại hình kinh tế tập thể, hợp tác xã phù hợp với khả năng, điều kiện của từng địa phương. Đảm bảo quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, trọng tâm là xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Quá trình triển khai, Tỉnh ủy thường xuyên đánh giá kết quả qua 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng thực hiện để tiếp tục đề ra những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt thăm, chúc Tết Đồn Biên phòng Sa Thầy. Ảnh: DĐN 

 

Phóng viên: Dù đã rất nỗ lực nhưng qua đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, chúng ta vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Xin đồng chí cho biết về những hạn chế, khó khăn và đâu là nguyên nhân?

Đồng chí A Pớt: Tại Hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: Bên cạnh những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, vẫn còn 4/40 chỉ tiêu chủ yếu khó đạt vào cuối năm 2025. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm; chưa thu hút được các nhà máy chế biến quy mô lớn. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công một số dự án còn thấp. Nông nghiệp chưa phát huy lợi thế, chưa gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ. Công tác thu hút đầu tư vào khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp còn nhiều khó khăn. Chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa chưa đáp ứng yêu cầu. Kết quả giảm nghèo chưa thật bền vững. Các loại tội phạm chưa được kiềm chế, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự an toàn xã hội. Công tác vận động quần chúng có lúc, có việc hiệu quả chưa cao, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án quan trọng của tỉnh. Việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, Quy chế làm việc của một số cấp ủy còn hạn chế. Một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa...

Những hạn chế trên, bên cạnh nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan là do một số đồng chí đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; chưa tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ, thu hút đầu tư nhà máy chế biến nông sản; chưa quan tâm đúng mức đến công tác tái định canh, tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án. Công tác tham mưu của cơ quan chuyên môn có lúc, có việc chưa kịp thời, chất lượng chưa cao; sự phối hợp giữa các cơ quan, địa phương chưa chặt chẽ. Tiến độ lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch còn chậm. Công tác lãnh đạo đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm có mặt còn hạn chế. Một số đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện. Năng lực thực tiễn của một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác dân vận chưa đáp ứng yêu cầu. Việc xây dựng và triển khai Quy chế làm việc của một số cấp ủy thiếu chặt chẽ; năng lực lãnh đạo của một số cấp ủy có mặt còn hạn chế.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt thăm mô hình kinh tế hộ A Thanh ở thôn Kon Puh, xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy. Ảnh: PN 

 

Phóng viên: Để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững, tỉnh có những giải pháp gì để huy động, khai thác và phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong năm 2024 - năm “nước rút” của nhiệm kỳ, thưa đồng chí?

Đồng chí A Pớt: Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy đã đề ra chỉ tiêu cụ thể đối với từng lĩnh vực và xác định một số nhiệm vụ trọng tâm là triển khai kịp thời, hiệu quả các quy hoạch (sau khi được phê duyệt). Thực hiện có hiệu quả kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh; trong đó, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua Đề án phát triển tỉnh Kon Tum nhanh và bền vững theo Nghị quyết số 23-NQ/TW. Huy động, khai thác các nguồn vốn đầu tư, nhất là khu vực tư nhân để đầu tư kết cấu hạ tầng. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu Quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; mở rộng diện tích các loại cây trồng chủ lực; phát triển chăn nuôi tập trung; xây dựng nông thôn mới. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư các nhà máy chế biến. Chú trọng phát triển, khai thác các ngành dịch vụ có lợi thế. Đẩy mạnh chuyển đổi số, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Rà soát, sắp xếp, củng cố mạng lưới trường lớp học. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình và các chính sách về dân tộc.

Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Lãnh đạo chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025-2030. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm Kết luận số 21-KL/TW về xây dựng Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, thực hiện tốt cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” và xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Nhân dịp Xuân mới Giáp Thìn 2024, đồng chí có điều gì nhắn gửi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh?

Đồng chí A Pớt: Năm mới Giáp Thìn 2024 đã đến, với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tôi hy vọng và tin tưởng rằng, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong chiến đấu, lao động, học tập, chung sức, chung lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đã đề ra, quyết tâm xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển nhanh và bền vững hơn nữa.

Nhân dịp năm mới Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lời chúc mừng năm mới MẠNH KHỎE, HẠNH PHÚC, AN KHANG, THỊNH VƯỢNG.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. Kính chúc đồng chí dồi dào sức khỏe, đón năm mới với nhiều niềm vui mới!

Văn Phương (thực hiện)

Chuyên mục khác