Tạo sức lan tỏa về công tác xây dựng Đảng

25/11/2022 13:11

Giải báo chí về Xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2022 có sự đầu tư công phu, bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn, mang tính xây dựng, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào đời sống, tạo sức lan tỏa sâu rộng về công tác xây dựng Đảng.
Các tác giả đạt giải chụp hình lưu niệm cùng Ban tổ chức Giải. Ảnh: QUANG VINH

 

Giải báo chí về Xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ II năm 2022 đã khép lại với kết quả hết sức ấn tượng. Sau 1 năm phát động Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ II - năm 2022, tính đến ngày 7/10/2022, Ban tổ chức Giải đã nhận được 166 tác phẩm của 128 tác giả, nhóm tác giả của các địa phương, đơn vị trong và ngoài tỉnh, vượt xa so với số lượng tác phẩm, tác giả Giải báo chí về Xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ I - năm 2021.

Các đại biểu tham dự Lễ trao giải. Ảnh: QUANG VINH

 

Để có được kết quả ấy, kể từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum ban hành Kế hoạch số 56-KH/TU, ngày 27/4/2022 tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum lần thứ II - năm 2022 và Quyết định thành lập Ban tổ chức Giải, do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là cơ quan thường trực Ban tổ chức Giải, Ban tổ chức Giải đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; lựa chọn thống nhất nhân sự, thành lập Hội đồng chấm Giải, Tổ thư ký và Tổ giúp việc; xây dựng Kế hoạch tổ chức tiếp nhận, chấm Giải và Quy chế làm việc của Hội đồng chấm Giải .

Đồng thời Ban tổ chức Giải kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân biết, hưởng ứng tham gia.

Đồng thời, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch số 56-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Một số địa phương, đơn vị như Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Hà, Sa Thầy, Đăk Glei và Đảng ủy Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai, hưởng ứng Giải.

Sau khi các tác phẩm được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của các cơ quan báo chí và tác giả gửi về dự thi, Hội đồng chấm Giải tiến hành sơ khảo đối với các tác phẩm. Từ ngày 14/10 đến ngày 23/10/2022, Hội đồng chấm Giải đã tiến hành tổ chức chấm chung khảo 110 tác phẩm báo chí (báo in 19 tác phẩm, Báo điện tử 28 tác phẩm, phát thanh 15 tác phẩm, truyền hình 45 tác phẩm và ảnh báo chí 3 tác phẩm). Kết quả, có 21 tác phẩm đạt giải gồm: báo in có 1 giải A, 2 giải B và 3 giải C; báo điện tử có 2 giải B và 3 giải C; phát thanh có 2 giải B và 3 giải C; truyền hình có 2 giải B và 3 giải C.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt trao giải A cho tác giả Nguyễn Thị Hoài Tiến (Báo Kon Tum). Ảnh: DĐN

 

Tác giả Nguyễn Thị Hoài Tiến (Báo Kon Tum)- đạt Giải A báo in với tác phẩm “Lắng nghe tiếng dân”- tâm sự: Là phóng viên của Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, nhưng mảng xây dựng Đảng tôi mới tiếp cận, còn nhiều lúng túng trong việc chọn lựa đề tài. May mắn là trước khi tham gia giải, tôi tham gia lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng viết, cách tìm, thể hiện đề tài trong lĩnh vực xây dựng Đảng. Bởi thế, tôi cố gắng vận dụng để kể lại các câu chuyện trong việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng bộ tỉnh một cách linh hoạt.

Tác giả Nguyễn Anh Sơn (Báo Quân đội nhân dân, đạt Giải C) chia sẻ: Lần đầu tiên tôi tham gia Giải báo chí về Xây dựng Đảng ở một địa phương khác ngoài địa bàn thường trú. Khi biết Tỉnh ủy Kon Tum có kế hoạch tổ chức Giải báo chí về Xây dựng Đảng lần thứ II - năm 2022, tôi trăn trở tìm đề tài để dự thi, sao cho sát với yêu cầu mà thể lệ Giải đề ra về công tác xây dựng Đảng.

Có thể khẳng định, các tác phẩm báo chí tham dự Giải năm nay đã bám sát các vấn đề công tác xây dựng Đảng, phong phú về nội dung như: đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; học tập và theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”; tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; xây dựng nông thôn mới; công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; giới thiệu những cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế hộ gia đình; mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Những tác phẩm đạt Giải năm nay có sự đầu tư công phu, bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng chính trị đúng đắn, mang tính xây dựng; nhiều tác phẩm có tính phát hiện, nêu được những vấn đề mới từ thực tiễn ở địa phương, cơ sở; cách thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo theo đúng loại hình báo chí.

Trong năm tới, Tỉnh ủy Kon Tum tiếp tục phát động Giải báo chí về Xây dựng Đảng lần thứ III - năm 2023, tin chắc rằng đội ngũ các nhà báo, cán bộ, công chức các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy các cấp sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn để có những tác phẩm có giá trị, nhất là có các giải pháp hiệu quả giải quyết những vấn đề mới, khó, phức tạp, nhạy cảm, phục vụ thiết thực công tác xây dựng Đảng tỉnh Kon Tum.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác