Tăng “sức trẻ” cho Đảng

16/07/2024 13:10

Xác định việc phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác này.

Đảng viên tuổi 18

Chúng tôi đến Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi) vào một ngày hè để cùng chung niềm vui với thầy và trò nơi đây trong Lễ kết nạp Đảng cho 11 học sinh ưu tú vừa học xong lớp 12 của nhà trường.

Dưới tán phượng già đang khoe những chùm hoa đỏ rực, đôi bạn thân Xiêng Thị Tuyết và Y Sinh Viện ríu rít, tranh thủ chụp những bức hình lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời. 

Sinh ra và lớn lên tại thôn Nông Nội, xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi) trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cô học trò người Gié - Triêng Xiêng Thị Tuyết luôn mang trong mình tinh thần hiếu học, ý chí vươn lên nên 12 năm học luôn đạt thành tích cao. Và rất vinh dự, tự hào khi em được kết nạp Đảng khi 18 tuổi.

Đôi bạn thân Xiêng Thị Tuyết và Y Sinh Viện hạnh phúc trong ngày không thể nào quên. Ảnh:DN

 

Em chia sẻ rằng rất hạnh phúc khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Em sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng dưới mái trường sư phạm để trở thành một người giáo viên mẫu mực, trở về cống hiến trên quê hương mình.

Còn em Nguyễn Trường Phước- một đảng viên trẻ mới được kết nạp- cho biết, qua nghiên cứu Điều lệ Đảng và được sự giáo dục, bồi dưỡng của Chi bộ và Chi đoàn nhà trường, em đã nhận thức được mục đích của Đảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Em nguyện trung thành với lý tưởng và mục tiêu cách mạng của Đảng, xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Em ước mơ trở thành chiến sĩ Công an, vì vậy, được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bản thân em nhận thấy càng phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn để càng ngày càng phát triển hơn”- em Nguyễn Trường Phước chia sẻ thêm.

Thầy Phạm Đức Cảnh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ thông tin: Năm học 2023 -2024, nhà trường đã cử 132 đoàn viên ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, đến nay đã có 11 em được kết nạp vào Đảng. Đây là năm học nhà trường có số học sinh được kết nạp Đảng nhiều nhất, vượt chỉ tiêu đề ra. 

Được đánh giá là đơn vị phát triển được nhiều đảng viên nhất trong các trường THPT trong toàn tỉnh năm học 2023 - 2024, thầy Phạm Đức Cảnh cho hay, để có được kết quả này, nhà trường luôn chú trọng tới việc tạo nguồn, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, để các em nhận thức rõ mục tiêu, mục đích khi vào Đảng, từ đó phấn đấu và tình nguyện viết đơn xin vào Đảng.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, nhà trường có 18 học sinh được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thực hiện kế hoạch của Sở GD&ĐT, Trường THPT Nguyễn Trãi đã ban hành chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên giai đoạn 2021 - 2030”, trong đó đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 ít nhất có 120 học sinh được kết nạp vào Đảng và đến năm 2030 ít nhất 245 học sinh được kết nạp vào Đảng.

Tăng cả lượng và chất

Theo báo cáo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, từ năm 2022 đến nay, công tác phát triển đảng viên là học sinh của Đảng bộ Sở GD&ĐT đạt được kết quả tích cực, tăng cả số lượng và chất lượng.

Số lượng đảng viên là học sinh được kết nạp ngày càng tăng. Từ năm 2020 đến nay, có 904 học sinh được tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, kết nạp được 113 học sinh vào Đảng (trong đó có 27 học sinh DTTS); một số học sinh đã hoàn thiện hồ sơ đang đề nghị cấp ủy xem xét, kết nạp trong thời gian tới. Riêng năm 2024, số học sinh được kết nạp Đảng tăng vượt trội so với các năm trước với 68 đảng viên.

Ngoài số lượng được kết nạp tăng, chất lượng đảng viên trong học sinh cũng được nâng lên rõ rệt. Những học sinh được kết nạp Đảng là những học sinh ưu tú có đạo đức tốt, học tập và rèn luyện đạt kết quả cao và tham gia tích cực hoạt động Đoàn. Trong 2 năm 2023 và 2024, trong số học sinh được kết nạp Đảng có nhiều em đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp.

Thầy Phạm Đức Cảnh và 11 đảng viên mới là học sinh của nhà trường trong Lễ kết nạp Đảng được tổ chức vào tháng 6 vừa qua. Ảnh: D.N

 

Một số đơn vị trường học đặc biệt chú trọng tới công tác phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp Đảng cho học sinh đạt hiệu quả, như THPT Nguyễn Trãi, THPT Kon Tum, THPT Trần Quốc Tuấn, THPT Nguyễn Du, THPT Duy Tân, Phổ thông DTNT THPT huyện Kon Plông, Phổ thông DTNT huyện Tu Mơ Rông, Phổ thông DTNT huyện Kon Rẫy.

Có được kết quả này là do Đảng bộ Sở GD&ĐT đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hàng năm, chú trọng việc tạo nguồn ngay từ lớp 10; phân công tập thể, cá nhân theo dõi, hướng dẫn, bồi dưỡng chính trị, đạo đức, lối sống và kiến thức chuyên môn; thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, các chương trình ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm và lồng ghép, tích hợp thông qua các môn học nhằm giúp học sinh rèn luyện và thể hiện được phẩm chất, năng lực của bản thân làm cơ sở cho công tác phát triển Đảng.

Đối với Đảng bộ Trường Cao đẳng Kon Tum, kết quả kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên cũng có chiều hướng tăng dần theo từng năm, chất lượng chuyển biến tích cực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã tạo nguồn được 238 quần chúng ưu tú, kết nạp được 25 đảng viên mới, trong đó có 19 đảng viên là học sinh, sinh viên (18-22 tuổi).

Có thể thấy, kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh, sinh viên thời gian qua luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng và đạt được kết quả tích cực, đã góp phần tăng “sức trẻ” cho Đảng, làm cho tổ chức đảng ngày càng lớn mạnh, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảng viên và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kết nạp Đảng đối với học sinh còn gặp nhiều khó khăn do quy định về độ tuổi kết nạp vào Đảng là phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên, mà thường tháng 6 là kết thúc năm học, nên nhiều học sinh lớp 12 được sinh vào những tháng cuối năm sẽ không đủ tuổi để kết nạp vào Đảng. Khi khó khăn này được tháo gỡ, Đảng sẽ có thêm nguồn nhân lực trẻ có trí tuệ, mục tiêu lý tưởng, hoài bão và khát vọng cống hiến cho Đảng.

Cùng đó, để công tác phát triển đảng viên trong trường học đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn nữa, cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục thường xuyên quan tâm, chăm lo lực lượng quần chúng ưu tú, tiếp đến là thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc từng bước từ công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, kết nạp đến giúp đỡ đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức, để những đảng viên học sinh, sinh viên thực sự xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Dương Nương

Chuyên mục khác