Tăng nguồn sinh lực cho Đảng

05/03/2024 06:01

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. Với vai trò hết sức quan trọng, việc quan tâm phát triển đảng viên mới, quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tăng nguồn sinh lực cho Đảng.

Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới, làm tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên là yêu cầu tất yếu khách quan, vừa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò, sự đóng góp của mỗi tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), mỗi đảng viên, vừa khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Chính vì vậy, công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng đảng viên luôn là chủ đề trong nhiều hội nghị, hội thảo, được các cấp ủy, các TCCSĐ cùng bàn bạc, thảo luận, từng bước tạo chuyển biến từ nhận thức tới hành động.

Để tạo nguồn phát triển đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, các TCCSĐ đều xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cho từng năm, từng giai đoạn; tiến hành rà soát các đối tượng là đoàn viên công đoàn, các đoàn viên thanh niên, các hội viên ở các hội đoàn thể ưu tú, gương mẫu trong các phong trào thi đua để theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện tham gia bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Chú trọng phát triển đảng viên trong các trường học. Ảnh: NP

 

Thực tế cho thấy, với nhiều hoạt động đảng, nhiều phong trào thi đua của các đoàn thể gắn quyền lợi chính trị với nâng cao đời sống đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia tích cực. Điểm chung ở các quần chúng tiêu biểu là mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, mang tinh thần của Đảng và khát vọng vươn lên, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, các cuộc vận động, các phong trào, hoạt động do các đoàn thể phát động, tổ chức. Qua đó, cấp ủy, tổ chức đảng đã phát hiện, giáo dục, bồi dưỡng các nhân tố tích cực, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Riêng trong năm 2023, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 1.162 đảng viên, đạt 116,2% kế hoạch, nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh lên 31.807 đồng chí.

Cùng với việc phát triển đảng viên mới, các cấp ủy, các TCCSĐ trên địa bàn tỉnh đã chú trọng công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên. Bởi, Đảng mạnh là do từng chi bộ mạnh, từng đảng viên có chất lượng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành”. Trong khi đó, Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.” Phát biểu khai mạc tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh “nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến đấu của Đảng ta theo đúng tinh thần tư tưởng của Lê-nin “Thà ít mà tốt”; “những đảng viên hữu danh vô thực thì cho không chúng ta cũng không cần!”.

Phát hiện những nhân tố tích cực thông qua các phong trào thi đua yêu nước. Ảnh: N.P

 

Nâng cao hơn nữa chất lượng, sức mạnh và tính chiến đấu của các TCCSĐ, các đảng viên, thời gian qua, các cấp ủy, TCCSĐ trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 28 ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong đó, cùng với việc chú trọng phát triển đảng viên mới và nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới, thì các cấp ủy, các TCCSĐ đã làm tốt công tác quản lý đảng viên, tăng cường công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Năm 2023, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong toàn tỉnh đã kiểm tra 996 đảng viên, 1.056 tổ chức đảng và 1 đơn vị sự nghiệp thuộc Tỉnh ủy; giám sát chuyên đề đối với 995 đảng viên và 480 tổ chức đảng; giải quyết tố cáo đối với 10 đảng viên và 1 tổ chức đảng; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 4 đảng viên; xem xét thi hành kỷ luật 180 đảng viên và 2 tổ chức đảng. Cùng với đó, các cấp ủy, TCCSĐ luôn đề cao trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt đảng, thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm nhằm giúp mỗi cán bộ, đảng viên tự nhìn nhận, soi rọi thật kĩ cả quá trình ở tất cả các mặt để tự sửa, tự tiếp tục hoàn thiện bản thân, hoàn thành tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Với việc các cấp ủy, TCCSĐ trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới và nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới, thực hiện tốt công tác quản lý, tăng cường công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, nâng cao chất lượng đảng viên đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hơn nữa sức mạnh, tính chiến đấu, tăng nguồn sinh lực cho Đảng.     

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác