Tăng cường sức trẻ cho Đảng

16/12/2023 06:03

Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú kết nạp Đảng khi đủ 18 tuổi tại các trường học là một trong những nội dung được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh hết sức coi trọng, quan tâm triển khai thực hiện trong những năm qua. Để thực hiện chủ trương này, Tỉnh đoàn đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc, đặc biệt là các tổ chức đoàn trong trường học quan tâm, bồi dưỡng, tạo môi trường cho các em rèn luyện, trưởng thành.

Tính từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu 429 đoàn viên ưu tú 18 tuổi cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 47 đoàn viên ưu tú 18 tuổi đã vinh dự được kết nạp Đảng.

Anh Nguyễn Văn Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Tỉnh đoàn đã chủ động xây dựng các mô hình để hỗ trợ, giúp đỡ, tạo môi trường cho đoàn viên ưu tú được rèn luyện, thể hiện. Qua đó, số lượng và chất lượng đảng viên mới liên tục tăng qua các năm. Cơ cấu đảng viên mới trong học sinh, sinh viên có chuyển biến tích cực. Qua các mô hình hỗ trợ, giúp đỡ của Đoàn, các cấp ủy đã rà soát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên; tăng cường bồi dưỡng nhận thức về Đảng và quan tâm kết nạp vào Đảng đối với những quần chúng là học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

Giáo dục truyền thống cách mạng, vai trò của người đảng viên thông qua các hoạt động về nguồn. Ảnh: TT

 

Tuy nhiên trên thực tế, khi thực hiện chủ trương này, vẫn còn những khó khăn cần được các cấp ủy đảng quan tâm tiếp tục tháo gỡ.

Theo tìm hiểu từ phóng viên, nguồn đoàn viên, học sinh, sinh viên xem xét kết nạp vào Đảng trong các trường THPT khá đông nhưng số đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp (liên quan đến độ tuổi). Bởi, theo Quy định số 29-QĐ/TW “tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi đến đủ 60 tuổi (tính theo tháng)”. Thực tế nhiều đoàn viên, học sinh nổi bật trong học tập và rèn luyện, tích cực tham gia phong trào, dù đã được học lớp bồi dưỡng về Đảng, nhưng không đủ 18 tuổi để xem xét kết nạp. Một số trường hợp khi đang thực hiện thủ tục xem xét kết nạp Đảng lại đúng vào thời điểm tốt nghiệp ra trường. Những trường hợp này, nhà trường phải thực hiện bước: Giới thiệu về địa phương để theo dõi tiếp - điều này đã ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu của đoàn viên, học sinh.

Ngoài khó khăn vướng mắc nêu trên, thực tế cũng có nhiều hạn chế khác do những nguyên nhân chủ quan, khách quan đem lại. Cụ thể, công tác rà soát, nắm danh sách, đánh giá về chất lượng nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng trong đoàn viên, học sinh, sinh viên có nơi, có lúc chưa bài bản, chặt chẽ. Một số trường hợp được giới thiệu tham gia bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng nhưng khi làm hồ sơ thì không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện để kết nạp. Có nơi còn lúng túng trong việc phân công, theo dõi, giúp đỡ đảng viên dự bị. Một số nội dung quy định, hướng dẫn cụ thể về tiêu chí, quy trình đánh giá, giới thiệu kết nạp đảng viên là đoàn viên, học sinh, sinh viên còn những điểm chưa thống nhất, đồng bộ…

Rèn luyện đoàn viên, học sinh, sinh viên qua các phong trào, hoạt động. Ảnh: TT

 

Trước thực trạng đó, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn trực thuộc nâng cao vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong việc chủ động bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, học sinh, sinh viên. Các đơn vị thực hiện nghiêm việc xét, công nhận đoàn viên ưu tú đảm bảo các tiêu chí về: Chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của cơ quan, đơn vị; Có nhận thức cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn, Hội; Tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú; Đạt thành tích tốt trong học tập, công tác và rèn luyện và được phân loại đoàn viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm.

Đồng thời, Tỉnh đoàn Kon Tum đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên ưu tú 18 tuổi, đặc biệt chú trọng là học sinh tại các trường THPT; kịp thời phát hiện, tuyên dương các nhân tố tích cực trong học sinh qua các phong trào như “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”.

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Kon Tum tiếp tục tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, các phong trào cách mạng thiết thực, tạo môi trường để đoàn viên, học sinh, sinh viên phấn đấu rèn luyện. Thông qua hoạt động, các tổ chức Đoàn cơ sở có thêm điều kiện theo dõi, giúp đỡ những nhân tố tích cực để giới thiệu cho cấp ủy xem xét,  kết nạp vào Đảng.

Mặt khác, Tỉnh đoàn tiếp tục tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, đề nghị các trường THPT trên địa bàn tỉnh lựa chọn, bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp Đảng trong học sinh ngay sau kỳ học thứ nhất của lớp 10. Theo đó, đến năm học cuối cấp, các em có đủ điều kiện và tiêu chuẩn được xem xét kết nạp vào Đảng trước khi thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, cấp ủy các trường THPT luôn chủ động hỗ trợ: chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định cho các đoàn viên, học sinh ưu tú để khi đủ 18 tuổi trở lên (tính theo tháng) và có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được kết nạp vào Đảng.       

Tất Thành

Chuyên mục khác