Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

05/04/2024 13:51

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch 117-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch thực hiện với những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.

Ngày 1/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 117-KH/TU (Kế hoạch) thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng”.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch 117-KH/TU, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng chương trình hành động thực hiện Kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, đơn vị chủ rừng.

Trong đó, chú trọng cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch; khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng thời gian qua; xác định rõ nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và thời gian hoàn thành.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tham gia trồng rừng tại Khu Căn cứ cách mạng Tỉnh ủy (xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông). Ảnh: DN

 

Các cơ quan chuyên ngành lâm nghiệp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng, cụ thể hóa thành kế hoạch để triển khai thực hiện Kế hoạch, đảm bảo việc triển khai thực hiện được tiến hành đồng bộ, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Đơn cử, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND, ngày 2/2/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-SNN để triển khai thực hiện. Theo đó, chỉ đạo thủ trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc sở, các đơn vị chủ rừng đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Kịp thời kiến nghị giải quyết các bất cập phát sinh; đa dạng hóa các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp theo hướng sản xuất xanh, bền vững, tuần hoàn; tập trung thực hiện tốt công tác rà soát, điều tra, kiểm kê rừng, chuyển đổi diện tích rừng, gắn với bảo vệ, phát triển rừng đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp; rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lâm nghiệp; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty TNHH MTV Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Huyện Kon Rẫy là một trong những địa phương có độ che phủ rừng lớn của tỉnh, với gần 76.730ha đất lâm nghiệp, trong đó có trên 60.420ha có rừng, chủ yếu là rừng tự nhiên. Đồng chí Nguyễn Quang Thạch - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kon Rẫy cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Rẫy đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 160-KH/HU ngày 19/1/2024, đồng thời, chỉ đạo UBND huyện ban hành các văn bản tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cho người dân xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy. Ảnh: D.N

 

Theo đồng chí Nguyễn Quang Thạch, từ đầu năm đến nay, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện và đảng ủy các xã, thị trấn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 93 cuộc tuyên truyền thu hút hơn 3.900 lượt người; tổ chức ký cam kết QLBVR&PCCCR với 1.075 hộ gia đình sống gần rừng; hướng dẫn 300 chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng dân cư ứng dụng bản đồ LouCus Map để phục vụ quản lý bảo vệ rừng; tổ chức tuần tra, truy quét rừng được 55 cuộc với 456 lượt người tham gia.

Trên địa bàn hiện không có điểm nóng về vi phạm Luật Lâm nghiệp. Từ đầu năm đến nay, chưa xảy ra vụ việc vi phạm về lâm luật và cháy rừng. Huyện ủy cũng đã chỉ đạo UBND huyện triển khai các phương án trồng rừng đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu trồng 240ha rừng trong năm nay- đồng chí Nguyễn Quang Thạch cho biết thêm.

Mặc dù Kế hoạch mới được ban hành, nhưng từ những kết quả nêu trên cho thấy Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đảng đoàn, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã và đang triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bước đầu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, từ đó thay đổi hành vi, thói quen, nâng cao ý thức của toàn dân tích cực tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.      

Dương Nương

Chuyên mục khác