Tăng cường công tác tuyên giáo trong tình hình mới

01/08/2021 06:16

Những tháng đầu năm 2021, ngành Tuyên giáo tỉnh chủ động tham mưu các cấp ủy và sở, ngành kịp thời chỉ đạo, phối hợp thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội đúng tinh thần của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, huy động nhân dân và toàn xã hội chia sẻ khó khăn, chung sức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự, an ninh quốc phòng trong tình hình mới.

Tăng cường thông tin, giáo dục tư tưởng chính trị

Đồng chí Lê Quang Thới – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thông tin, năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn của Đảng, Nhà nước như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức các sự kiện, ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh...

Trong 7 tháng qua, cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng chịu tác động không nhỏ từ thiên tai, dịch bệnh trên người, gia súc, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân và xã hội. Bên cạnh đó, một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh được triển khai nhưng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. An ninh biên giới còn phức tạp như vi phạm xuất nhập cảnh trái phép; hoạt động các loại tội phạm vận chuyển, buôn bán ma túy, pháo nổ… Các vấn đề trên ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Ảnh: Hoài Tiến

 

Trước tình hình trên, với chức năng và nhiệm vụ được giao, ngành Tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực tham mưu Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy, đơn vị đưa ra nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cụ thể, về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh truyền thông, thông tin, tuyên truyền ý nghĩa, thành tựu của đại hội đảng các cấp; công tác chuẩn bị và tiến tới bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; sơ kết đánh giá 5 năm thực Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và triển khai chuyên đề năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”.      

Ở các cấp, ngành, địa phương căn cứ chỉ đạo cấp ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cho gần 78 ngàn lượt đoàn viên, người lao động, nhân dân tham gia trực tuyến thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và quần chúng tham gia các phong trào thi đua thiết thực, hướng tới các sự kiện của Đảng, Nhà nước. Thông qua đó, chính quyền, Mặt trận và các cấp tổ chức đoàn thể, sở, ngành còn phối hợp nắm bắt thông tin, dư luận xã hội. Từ đó, có sự phối hợp định hướng truyền thông, thông tin phản ánh, giải thích, làm rõ qua các bài báo, phóng sự trên các phương tiện thông tin báo, đài, các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để người dân kịp thời nắm bắt.

Ngoài ra, công tác nắm bắt dư luận xã hội, giải quyết vấn đề bức xúc của người dân còn được các cấp ủy quan tâm giải đáp, chỉ đạo giải quyết từng vụ việc phù hợp tình hình thực tế sau các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tuần, hàng tháng do cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, sở, ngành chủ trì.

Các cơ quan giúp việc cấp ủy và đơn vị chức năng của tỉnh, huyện cũng tham mưu tổ chức kịp thời những hội nghị quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới ban hành; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các địa phương triển khai đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, báo cáo viên tuyên giáo cấp cơ sở đúng chương trình, kế hoạch của cấp ủy ban hành. Qua đó, góp phần phổ biến, quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước kịp thời đến cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Đấu tranh, xử lý nghiêm thông tin xấu, độc hại 

Đồng chí Lê Quang Thới nhấn mạnh, bên cạnh công tác tuyên truyền và giáo dục tốt về tư tưởng, chính trị cho quần chúng nhân dân, thì việc định hướng tốt dư luận xã hội cũng được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quan tâm, tham mưu tích cực cho Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo 35 của tỉnh về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, đơn vị đã tham mưu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các thành viên tham gia đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin (chủ yếu trên không gian mạng xã hội) chống phá nhà nước, cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, một số vấn đề liên quan đến tình hình Tây Nguyên và xuyên tạc không đúng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên cả nước... Từ đây, các đơn vị chức năng đã phối hợp đấu tranh, xử lý 12 trường hợp vi phạm liên quan.

Ngành chức năng xử lý các cá nhân đăng, phát thông tin sai trái trên không gian mạng. Ảnh: M.T

 

7 tháng đầu năm nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với Công an, Quân đội tổ chức tập huấn cho các thành viên Ban chỉ đạo 35 cấp tỉnh, huyện về xử lý thông tin xấu, độc hại trên không gian mạng, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; duy trì, vận hành hiệu quả các diễn đàn mạng xã hội; chỉ đạo, thiết lập, định hướng nội dung hoạt động tích cực trên không gian mạng xã hội cho hơn 50 fanpage, nhóm zalo của cán bộ tuyên giáo ở các huyện, thành phố.

Ban Tuyên giáo còn tham mưu, phối hợp Trường Chính trị tỉnh đưa đề tài khoa học “Phòng chống diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa tại địa bàn tỉnh Kon Tum” và chuyên đề “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở tỉnh Kon Tum” vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, các lớp bồi dưỡng đảng viên mới, cảm tình đảng tại các trường, trung tâm chính trị trong tỉnh. Đây vừa là 1 hình thức giáo dục, tuyên truyền và định hướng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới như cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với những thành tựu mà Đảng và nhân dân dày công xây dựng, mặt khác nêu cao tinh thần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ công cuộc đổi mới, CNH- HĐH đất nước và hội nhập quốc tế.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ và chủ động của toàn ngành Tuyên giáo từ tỉnh đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh, các tháng đầu năm nay, toàn tỉnh  đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và truyền thông kịp thời đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đó, nhân dân nêu cao cảnh giác, không hoang mang, dao động, mất bình tĩnh trước các diễn biến của xã hội hiện nay; hạn chế tối đa các tác động bất lợi đến các hoạt động kinh tế - xã hội; cổ vũ nhân dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng tích cực hưởng ứng, đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19. Đối với các cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng thực hiện tốt việc phối hợp đấu tranh, xử lý đối với các thông tin độc hại, nói xấu Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa; nắm bắt kịp thời dư luận xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn tỉnh và vận động toàn xã hội chung sức thực hiện thắng lợi kế hoạch của địa phương đề ra trong năm 2021. 

Mai Trâm

Chuyên mục khác