Sức xuân Kon Plông

03/02/2020 13:03

Bác Hồ kính yêu căn dặn “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém...”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng bộ huyện Kon Plông không ngừng xây dựng, kiện toàn, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ các cấp, đáp ứng yêu cầu công tác, nhất là cán bộ cơ sở. Sức xuân được tạo ra từ đây có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo động lực để huyện Kon Plông làm tốt công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Năm mới Canh Tý, Đảng bộ huyện Kon Plông kỷ niệm 70 năm ra đời và phát triển, huyện Kon Plông bước vào mùa xuân thứ 19 sau ngày thành lập lại vào năm 2002. Là một trong số huyện nghèo của cả nước và thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh, hơn 80% dân số là đồng bào DTTS, công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn và bổ sung đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ công tác khóa XVIII đến nay, Huyện ủy đã mở 16 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng cho hơn 900 quần chúng ưu tú, kết nạp 437 đảng viên mới. So với chỉ tiêu phát triển từ 400 - 450 đảng viên mới trong nhiệm kỳ 2015-2020, đây thực sự là con số ấn tượng. Trong tổng số 2.124 đảng viên sinh hoạt tại 50 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy, hiện có 1.375 đảng viên là người DTTS - chiếm gần 65% tổng số đảng viên.

“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã chọn 17 cán bộ trẻ người DTTS để đào tạo cử tuyển đại học, cử 50 cán bộ trẻ trong quy hoạch đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh và Học viện Chính trị Quốc gia khu vực 3 tại Đà Nẵng, đào tạo trung cấp 120 đồng chí, cử 78 đồng chí đi bồi dưỡng chương trình quản lý nhà nước, chuyên viên chính. Đó còn chưa kể huyện mở nhiều lớp sơ cấp lý luận chính trị cho trên 250 cán bộ cơ sở.” - Đồng chí Bùi Đoàn Khương, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Kon Plông cho biết.

Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, tạo nguồn và bổ sung đội ngũ cán bộ. Ảnh: NH

 

Năm mới Canh Tý, hãy cùng nhìn lại một trong số điểm nhấn trên chặng đường đã qua, để cùng chiêm nghiệm về giải pháp quan trọng, mang tính đột phá, mà Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông đã tập trung chỉ đạo tiến hành từ mùa xuân đầu tiên sau ngày thành lập huyện. Theo ông Bùi Đoàn Khương, ngay sau ngày huyện Kon Plông được thành lập lại (cuối tháng 1/2002), Ban Thường vụ Huyện ủy đã tuyển chọn theo quy hoạch một số thanh niên, cán bộ xã mới học trung học cơ sở hoặc đang học trung học phổ thông để đưa về huyện, bố trí vào các phòng, ban để đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm. Số “cán bộ nguồn” này được các phòng, ban “đỡ đầu” đảm bảo điều kiện ăn, ở, sinh hoạt hàng ngày; đồng thời tổ chức, hướng dẫn làm quen với công việc hành chính, công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Bên cạnh đó, Trường Dân tộc nội trú huyện đảm nhận dạy văn hóa, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện chịu trách nhiệm đào tạo lý luận chính trị cho các em.

Trên cơ sở tốt nghiệp trung học phổ thông, số cán bộ nguồn được định hướng, lựa chọn đào tạo chuyên môn. Thực tế vừa học vừa làm là môi trường hữu ích để các cán bộ tương lai tiếp cận với công việc, làm quen với thực tế ở cơ sở để định hướng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Trong tổng số 51 thanh niên được đào tạo cán bộ nguồn theo hình thức này, đã có 17 em đạt trình độ đại học, 4 em đạt trình độ trung cấp chuyên ngành, 1 em đạt trình độ cao cấp lý luận chính trị, 34 em đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị, 12 người hiện là cán bộ chủ chốt các xã.

Anh A Vin - Phó Văn phòng Huyện ủy Kon Plông là một trong số cán bộ trẻ đã trưởng thành từ môi trường công tác của Huyện đoàn trong thời gian được cơ quan này nhận đỡ đầu, giúp đỡ trong những năm 2002-2006. Sau khi tốt nghiệp phổ thông và được đào tạo chuyên môn công tác xây dựng Đảng, năm 2007, A Vin được vào biên chế nhà nước, tiếp tục chặng đường công tác và phấn đấu, trưởng thành. “Những năm tháng vừa học vừa làm ở Huyện đoàn là thời gian vô cùng có ý nghĩa với tôi. Tôi đã được các anh chị ở đây giúp đỡ, chỉ bảo rất nhiều. Ngày ấy điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đường xá trở ngại, ách tắc, về xã, thôn hầu hết phải đi bộ, song đã giúp tôi rèn luyện, phấn đấu để trưởng thành. Trong hoàn cảnh nào cũng cố gắng theo kịp các anh chị”- Anh A Vin chia sẻ. 

Sức xuân mới hứa hẹn những thành công mới đang được mong chờ trên chặng đường phía trước. Ảnh: Nguyễn Ban 

 

Nhờ quan tâm chỉ đạo tiến hành đồng bộ các giải pháp tạo nguồn, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ, đến nay, trong tổng số 100 cán bộ công chức các xã, thị trấn của huyện Kon Plông, có hơn 80% cán bộ công chức là người DTTS, 96% đạt trình độ văn hóa THPT, 75% đạt trình độ chuyên môn bậc đại học, gần 90% đạt trình độ lý luận chính trị trung cấp, cao cấp. 

 Đồng chí Đinh Yếu Huấn - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Tem là một trong số cán bộ cơ sở đã được đào tạo cơ bản, phát huy hiệu quả công tác. Sau thời gian làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Nên, đầu năm 2013, đồng chí được điều về xã Ngọc Tem, đảm nhận cương vị Bí thư Đảng ủy xã. Với người cán bộ trẻ này, gần dân, sát dân chính là điều kiện để rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện chính mình và hoàn thành chức trách được Đảng và nhân dân tín nhiệm giao phó. “Địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều quan tâm hàng đầu là luôn dành nhiều thời gian đi cơ sở, nắm bắt thực tế tại các thôn, làng, tìm hiểu tâm tư của bà con để có sự chỉ đạo sát thực, phù hợp. Quan tâm nhất, tập trung nhất là tại 4 thôn đặc biệt khó khăn ở khu vực Đăk Rơ Manh gồm thôn Kip Linh, thôn Đăk Tờ Âu, thôn Đăk Pét và thôn Măng Nách.”- Đồng chí Đinh Yếu Huấn giãi bày.

Nhiệm kỳ công tác khóa XIX (2020-2025) của Đảng bộ huyện Kon Plông đang đến gần. Theo yêu cầu công tác trong giai đoạn mới, công tác cán bộ vẫn là khâu trọng tâm, đột phá được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định trong mọi hoạt động của hệ thống chính trị. Nhiệm vụ chủ yếu được đồng chí Bùi Đoàn Khương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy xác định: Công tác cán bộ tiếp tục được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm theo hướng xây dựng, kiện toàn, củng cố nâng cao chất lượng các mặt. Trước hết là tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đảm bảo tính kế thừa và phát triển; quan tâm đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS. Gắn các khâu của công tác quy hoạch với các khâu nhận xét đánh giá cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ. Công tác luân chuyển cán bộ trong giai đoạn mới cũng có sự đổi mới nhất định theo hướng  luân chuyển có chọn lọc; quan tâm lựa chọn cán bộ trẻ có trình độ đưa về cơ sở nhằm bồi dưỡng về thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng toàn diện.

Một năm mới lại về. Nguồn nhân lực nói chung và đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng của huyện Kon Plông mang lại sức xuân mới, niềm tin mới, chuẩn bị bước vào giai đoạn công tác mới nhiệm kỳ 2020-2025 hứa hẹn những thắng lợi mới. Sức xuân mới đón chào kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, 70 năm ngày truyền thống của Đảng bộ H29 năm xưa với những thành công mới đang được mong chờ trên chặng đường phía trước.

Nghĩa Hà

Chuyên mục khác