Sự tiếp nối tất yếu

25/01/2021 13:02

Mỗi kỳ Đại hội Đảng là dịp tổng kết thực tiễn qua một nhiệm kỳ, qua một giai đoạn lịch sử để có nhận thức toàn diện, sâu sắc hơn về thành quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, đồng thời đề ra những nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp cho một giai đoạn mới. Đại hội XIII của Đảng còn mang sứ mệnh to lớn: Nhìn lại 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung và phát triển năm 2011) và 35 năm đổi mới; tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, làm cơ sở để xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm tới...

Đại hội XIII được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng ta (3/2/1930-3/2/2021). Nghĩ về chặng đường 91 năm xây dựng và trưởng thành, từ những bước đi gian khó ban đầu và đến nay qua quá trình được tiếp nối bởi những trang sử vẻ vang mà mỗi chúng ta lại trào dâng niềm xúc động, tự hào. Và niềm tự hào ấy không của riêng ai bởi trong hành trình 91 năm qua, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi một người dân đều một lòng theo Đảng, theo Bác, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách để làm nên nhiều kỳ tích. Những kỳ tích đó không chỉ chứng minh tính đúng đắn đường lối của Đảng mà còn cho chúng ta niềm tin vững chắc vào thành công của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng - Đại hội ghi dấu mốc trưởng thành của Đảng sau 35 năm đổi mới diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Đây cũng chính là thời cơ chống phá kịch liệt bằng âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và những phần tử phản động. Họ đã triệt để lợi dụng sự bùng nổ của mạng lưới thông tin toàn cầu và những khuyết điểm, tồn tại trong lãnh đạo điều hành của Đảng, Nhà nước ta để xuyên tạc, công kích, bóp méo, bôi đen hòng làm mất uy tín của Đảng, phá hoại Đại hội Đảng. Tuy nhiên, thêm một lần nữa, lịch sử đã chứng minh lòng tin của toàn dân, toàn quân ta đối với Đảng là không thể chuyển xoay. Đại hội Đảng lần thứ XIII đem đến ý nghĩa đặc biệt: Lòng tin chiến lược của Đảng được kết nối, hội tụ từ niềm tin, bản lĩnh, ý chí của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn dân ta.

Hội trường Ngọc Linh - nơi diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, biểu ngữ. Ảnh: Thế Binh

 

Đại hội XIII được tiến hành trong không khí phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng khi đảng bộ các cấp trong cả nước đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp. Qua đại hội đảng bộ các cấp, cán bộ, đảng viên không chỉ có những đóng góp quan trọng vào dự thảo văn kiện của đại hội đảng bộ cấp mình mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ trong tham gia các ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Đối với tỉnh Kon Tum, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thông báo số 159-TB/TW, ngày 15/1/2020 của Bộ Chính trị “về việc thảo luận các văn kiện Đại hội XIII của Đảng tại đại hội đảng bộ các cấp, lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp ý kiến đóng góp vào các văn kiện Đại hội XIII của Đảng”, cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã tập trung nghiên cứu và đã có 2.608 lượt ý kiến tham gia góp ý vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các đại biểu tham dự tiếp tục có các ý kiến tâm huyết.

Nhìn chung, các ý kiến tham gia góp ý kỹ lưỡng, từng câu, từng chữ, từng ý, hiến kế các giải pháp thiết thực. Tất cả đều với một tâm nguyện Đảng ta, đất nước ta ngày càng đổi mới, phát triển. Đó là mong muốn Đảng ta nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, cầm quyền; đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng; làm sao phát huy được ý chí, khát vọng của toàn dân tộc, đẩy mạnh hơn nữa công cuộc đổi mới của đất nước…

Những mong muốn đó của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân đều xuất phát từ niềm tin yêu, kỳ vọng về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta – một đảng khoa học và cách mạng, Đảng của dân tộc Việt Nam anh hùng, luôn vì độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Tại Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, các đại biểu có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: V.P

 

Những mong muốn đó còn xuất phát trên cơ sở kế thừa những thành tựu mà Đảng ta đã đạt được trong chặng đường 91 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là những dấu ấn rõ nét trong 35 năm đổi mới và gần đây nhất là trong nhiệm kỳ 2015-2020. Đảng ta đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta không ngừng nỗ lực, đưa đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu đó bao gồm cả kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại, đã làm thay đổi căn bản bộ mặt của đất nước. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định liên quan đến vấn đề sắp xếp tổ chức bộ máy, về công tác cán bộ, đảng viên, về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương... Với phương châm kết hợp giữa “xây” và “chống”, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Trung ương chỉ đạo quyết liệt gắn với đấu tranh phòng chống tham nhũng đã ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, tạo chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Đảng ta đã thẳng thắn chỉ ra và kiên quyết khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, đặc biệt là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Nhiều vụ án lớn, các vụ việc liên quan đến tham nhũng thời gian gần đây đã được phát giác, xử lý nghiêm minh. Người dân nức lòng khi nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”, “Ai nhụt chí thì đứng sang một bên để cho người khác làm”; “Muốn chống tham nhũng có hiệu quả, trước hết phải chống tham nhũng trong các cơ quan chống tham nhũng”; không còn “vùng cấm”, “vùng tránh”… Và đi liền với lời nói, người dân đã tận mắt chứng kiến những cán bộ, đảng viên bị mất chức, thậm chí bị khai trừ khỏi Đảng, phải ra trước vành móng ngựa, dù cán bộ đó ở chức vụ đứng đầu một địa phương, một đơn vị lớn, dù đó là cán bộ cấp cao, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, dù “đồng chí đó là con cháu đồng chí nào” và dù cán bộ đó có về hưu nhưng cũng không thể “hạ cánh an toàn”… Người dân đồng tình, ủng hộ trước quyết tâm của Đảng trong việc loại bỏ những cán bộ thoái hóa biến chất, những cán bộ được bổ nhiệm đúng quy trình nhưng kết quả sai để làm trong sạch đội ngũ cán bộ…

Là một Đảng có bề dày lịch sử vẻ vang, có thời gian dài cầm quyền, nhưng Đảng ta không tự ru mình trên vòng nguyệt quế. Với quyết tâm chính trị để xây dựng Đảng ngang tầm nhiệm vụ “đứng mũi chịu sào” trước lịch sử, do nhân dân ta tin cậy, giao phó, Đảng ta đã thể hiện rõ bản lĩnh, nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với sự thật, với những hạn chế, yếu kém. Đảng ta không che giấu, không ngại đấu tranh, để không ngừng rèn giũa mình, không ngừng đổi mới và chỉnh đốn như Bác Hồ căn dặn: “Phải thường xuyên và tự giác tự phê bình và phê bình như soi gương, rửa mặt hằng ngày”

Tự hào với lịch sử 91 năm của Đảng ta, với những thành tựu mà Đảng ta đã đạt được trong chặng đường vừa qua bao nhiêu, chúng ta càng suy ngẫm lời dạy chí tình của Bác: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Điều tâm huyết ấy của Bác càng nhắc nhở Đảng ta, nhắc nhở mỗi chúng ta phải không ngừng nỗ lực xây dựng Đảng ta làm tròn sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam mà không lực lượng nào thay thế được.

Tiếp nối sự trưởng thành, phát triển của Đảng ta, mỗi kỳ Đại hội Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Tiếp nối để vươn lên phía trước. Tiếp nối để duy trì và nhân lên truyền thống hào hùng của lịch sử Đảng ta, phát huy những thành quả trong chặng đường qua để mở ra một giai đoạn phát triển mới. Và sự tiếp nối tất yếu ấy sẽ được Đại hội XIII bàn bạc, thảo luận, quyết định những quyết sách chính trị đúng đắn, mang tính đột phá, phù hợp với thực tiễn cuộc sống và đáp ứng kỳ vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đó sẽ mãi là chất keo gắn kết lòng dân, gắn kết toàn xã hội, tiếp tục làm nên những kỳ tích trên con đường đổi mới, phát triển nhanh và bền vững đất nước, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác