Sứ mệnh cao cả, lịch sử vẻ vang

03/02/2021 06:22

Đã 91 năm qua, cứ mỗi khi đất nước rộn rã đón xuân về, ấy cũng là ngày toàn dân ta phấn khởi mừng Ngày Đảng ra đời, đảm nhận sứ mệnh cao cả: lãnh đạo dân tộc đấu tranh giành độc lập, làm nên những trang sử vẻ vang, rạng danh non sông, đất nước. “Mừng Xuân, mừng Đảng” đã trở thành tâm niệm chung của người dân Việt Nam- điều mà không phải dân tộc nào, đất nước nào cũng có được.

1.Đã là người dân Việt Nam, ai mà không tự hào vì đất nước ta có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hoà bình và tiến bộ của nhân loại.

Trong 91 năm đảm nhận sứ mệnh cao cả, Đảng đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua muôn ngàn khó khăn, thử thách, làm nên những thành tựu vĩ đại: lãnh đạo nhân dân vùng lên trong cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945, phá sạch xiềng gông, đập tan tù ngục, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Châu Á khi mới 15 tuổi và 5.000 đảng viên; lãnh đạo toàn dân tiến hành các cuộc chiến tranh cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên mới độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; đề xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới chấn hưng đất nước trong 35 năm qua - kể từ Đại hội VI năm 1986- làm nên sự thay đổi cơ bản và toàn diện trong mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại.

Nhân dân ta tự hào về nòi giống con Lạc cháu Hồng của mình và càng tự hào về Đảng quang vinh, lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập, lãnh đạo, rèn luyện để Đảng ta xứng đáng với trọng trách gánh vác sứ mệnh cao cả. 91 năm với những mốc son qua các giai đoạn lịch sử, Đảng ta đã được toàn dân tôn vinh là Người lãnh đạo duy nhất đối với cách mạng Việt Nam.

Đón mùa xuân mới, Đảng ta, nhân dân ta hân hoan đón chào sự kiện trọng đại: Đại hội XIII của Đảng, được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập.

Nhiệm kỳ 2016-2020 là nhiệm kỳ đầy cam go, thử thách đối với Đảng, Chính phủ và toàn xã hội, nhưng lại là nhiệm kỳ thành công vang dội. Ngoài những thách thức nội tại của nền kinh tế mới vươn lên và đang phấn đấu vượt qua ngưỡng thu nhập trung bình thấp để trở thành quốc gia có thu nhập trung bình và cao hơn, chúng ta còn phải đối mặt với những biến động địa chính trị lớn trong khu vực và thế giới, cùng những thách thức như biến đổi khí hậu và đặc biệt là dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam được khơi dậy, vượt qua nhiều khó khăn, giữ vững ổn định và phát triển với nhiều kết quả, dấu ấn ngoạn mục. Uy tín, vị thế của Đảng, đất nước được nâng cao trên trường quốc tế.

Sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong nhiệm kỳ Đại hội XII đã đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, với nhiều thành công được nhân dân và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Đây chính là nền tảng để Việt Nam tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu đặt ra cho giai đoạn tới.

Đất nước ta, nhân dân dân ta tự hào về Đảng quang vinh!

Với niềm tự hào đó, người dân Việt kỳ vọng và tin tưởng rằng Đại hội Đảng lần thứ XIII đang diễn ra sẽ mở ra một chương phát triển mới, vượt bậc, ổn định mang đến một tương lai xán lạn hơn của đất nước và dân tộc.

Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh Kon Tum xác định mục tiêu đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Ảnh: Văn Phương

 

2.Trong niềm tự hào chung ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum còn có quyền tự hào về 91 năm lịch sử  vẻ vang của Đảng bộ tỉnh. Chỉ mấy tháng sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ngày 25/9/1930, tại Kon Tum, một tổ chức Đảng Cộng sản đầu tiên (được gọi là chi bộ Binh) đã được thành lập, gồm 4 đảng viên, do đồng chí Ngô Đức Đệ - người có công lập ra tổ chức Đảng Cộng sản đầu tiên ở Kon Tum- làm Bí thư. Đến đầu năm 1931, một chi bộ Cộng sản nữa được thành lập là Chi bộ đường phố.

Mặc dù các chi bộ này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn (hơn 1 năm), nhưng có ảnh hưởng rất to lớn trong phong trào cách mạng của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum, là cơ sở nền tảng cho sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Kon Tum.

Đồng hành cùng toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đoàn kết, bền gan vững chí, một lòng một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ, vượt qua mọi gian khổ, hi sinh, thi đua đánh Mỹ và thắng Mỹ… Mùa xuân năm 1975, cùng với toàn miền Nam, quân và dân tỉnh Kon Tum đã tấn công tiêu diệt sào huyệt cuối cùng của địch, giải phóng thị xã Kon Tum ngày 16/3/1975, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Tháng 8/1991, tỉnh Kon Tum được thành lập lại. Khi mới thành lập lại, điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh thấp kém; đời sống nhân dân còn khó khăn nhiều mặt; đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu. Nhưng, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo quân và dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng. Những Nghị quyết Đại hội X, Đại hội XI, Đại hội XII, Đại hội XIII, XIV, XV của Đảng bộ tỉnh đã cụ thể hóa một cách sát hợp chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng vào tình hình cụ thể của địa phương và đạt đựợc những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến và đạt được nhiều thành quả. 25/30 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đề ra (trong đó có 13/15 chỉ tiêu chủ yếu) đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) hằng năm luôn duy trì ở mức khá. Văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động đối ngoại được tăng cường. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Riêng năm 2020, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng tỉnh ta vẫn đạt và vượt kế hoạch 11/13 chỉ tiêu chủ yếu. Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá cao và là một trong những địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; củng cố niềm tin của nhân dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc. Huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tập trung phát triển dược liệu, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ và tăng cường cải cách hành chính; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mức sống của nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các DTTS trên địa bàn. Giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống...

Chúng ta tự hào rằng, trong suốt 91 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Kon Tum đã đoàn kết, nhất trí, chung sức chung lòng xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp.

Sứ mệnh cao cả và lịch sử vẻ vang; sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng của toàn dân chính là điểm tựa vững chắc, là động lực tạo nên niềm tin, khí thế mới để toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân Kon Tum vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, tận dụng thời cơ đưa tỉnh nhà bước vào một thời kỳ phát triển mới.

Hồng Lam

Chuyên mục khác