Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố

07/12/2017 13:03

Trong 2 ngày 5-6/12, Đảng bộ thành phố Kon Tum tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố. Hội thi diễn ra khá sôi nổi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trách nhiệm của 24 thí sinh là bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc các đảng bộ xã, phường.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi thành phố Kon Tum năm 2017 được tổ chức ở 2 cấp: cấp cơ sở (vòng sơ khảo) và cấp thành phố (vòng chung khảo).

Ở vòng sơ khảo đã có 22/27 đảng bộ tổ chức thành công Hội thi với 251/349 thí sinh đại diện cho 349 chi bộ trực thuộc. Từ Hội thi cấp cơ sở, các đảng bộ đã chọn 24 bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc tham dự Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố.

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố diễn ra trong bầu không khí sôi nổi. Tham gia Hội thi, các thí sinh cùng nhau tranh tài ở 3 nội dung: thi viết theo chủ đề, nghiệp vụ công tác Đảng và kỹ năng xử lý tình huống.

Ở các phần thi, đa số thí sinh tham gia dự thi đều có sự đầu tư nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm của người đảng viên đối với nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ với nhiều bài viết hay, phù hợp với tình hình thực tế ở chi bộ; nắm vững nội dung, kiến thức về nghiệp vụ công tác Đảng.

Tạo không khí sôi nổi cho Hội thi là phần thi kỹ năng xử lý tình huống. Ở phần thi này có 16/24 thí sinh lựa chọn hình thức xử lý tình huống bằng hình thức sân khấu hóa với những nội dung dự thi sát thực tế, xảy ra ở thôn, tổ dân phố mà chi bộ, chi ủy, bí thư chi bộ phải trực tiếp giải quyết.

Các thi sinh thực hiện phần thi kỹ năng xử lý tình huống

 

Đạt giải Nhất tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Bí thư chi bộ 3, Đảng bộ phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) phấn khởi cho biết, Hội thi đã giúp bản thân ông nắm chắc hơn nghiệp vụ công tác Đảng. Và, điều khiến ông Tân tâm đắc nhất là, những câu hỏi ở phần thi kỹ năng xử lý tình huống được Ban tổ chức đưa ra rất sát thực tế ở cơ sở, đặc biệt là những tình huống liên quan đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

32 năm công tác ở Trạm Y tế phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) rồi về nghỉ hưu tại địa phương, bà Trần Thị Lệ Thu được bầu làm Bí thư chi bộ 2, Đảng bộ phường Thống Nhất. Ở vòng sơ khảo cấp cơ sở, Bí thư chi bộ Trần Thị Lệ Thu đã xuất sắc vượt qua 15 thí sinh để giành giải Nhất tại Hội thi cấp phường. Được chọn về tham dự Hội thi cấp thành phố, nhờ động viên tinh thần rất lớn từ phía gia đình, Đảng ủy phường và các đảng viên trong chi bộ tổ dân phố nên bà Thu đã chuẩn bị kiến thức kỹ lưỡng và tâm lý tự tin để tham gia Hội thi một cách tốt nhất.

Ngoài việc chuẩn bị kỹ lưỡng 50 câu hỏi nghiệp vụ công tác Đảng do Ban Tổ chức đưa ra, bà Thu còn tự bỏ tiền để mua sắm các đạo cụ dàn dựng tiểu phẩm “Vận động nhân dân đóng góp làm đường bê tông” cho phần thi kỹ năng xử lý tình huống của mình.

Đạt giải Nhì tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố, bà Thu chia sẻ: Bản thân tôi luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc, không phụ lòng tin yêu của quần chúng và tín nhiệm của các đảng viên trong chi bộ. Ngoài phát huy tốt vai trò Bí thư chi bộ, tôi sẽ cùng tập thể chi bộ khu dân cư tiếp tục xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, tổ dân phố vững mạnh toàn diện.

Là thí sinh trẻ tuổi nhất tham gia Hội thi, Y Bông (1987) - Phó Bí thư chi bộ thôn Măng La Ktu (xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum) chia sẻ: Đến với Hội thi, bản thân học hỏi rất nhiều kiến thức về nghiệp vụ công tác Đảng và kỹ năng xử lý tình huống từ các đồng chí bí thư, phó bí thư các tổ chức cơ sở đảng. Từ kinh nghiệm, kiến thức học được, bản thân sẽ cùng với tập thể chi bộ áp dụng vào thực tế tại cơ sở, lãnh đạo xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Trao giải thưởng cho các thí sinh

 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Kon Tum - Phan Thanh Minh đánh giá: Trong thời gian ngắn với nhiều nội dung thi nhưng các thí sinh đã thể hiện được kiến thức, sự hiểu biết của mình về công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, các tình huống và cách giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình lãnh đạo của chi bộ. Đây là dịp để bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ bí thư chi bộ, góp phần xây dựng các chi bộ, đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Đồng chí Phan Thanh Minh nhấn mạnh, dù Hội thi Bí thư chi bộ giỏi lần thứ I cấp thành phố được đánh giá rất thành công, nhưng các chi bộ, đảng bộ học tập được gì qua Hội thi này và rút nghiệm như thế nào để Hội thi lần sau đạt kết quả cao hơn, đó mới là điều quan trọng nhất. Điều có thể nhận thấy qua Hội thi này là, giúp cho cấp ủy cấp trên đánh giá đúng năng lực lãnh đạo, chất lượng sinh hoạt chi bộ; từ đó có biện pháp tổ chức, củng cố, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt động của chi bộ cơ sở.

Để thực hiện tốt hơn nữa việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên, các tổ chức cơ sở đảng, các tổ chức đảng trực thuộc cần tiếp tục quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện sâu, rộng hơn nữa các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy, Thành ủy về nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, các quy định và hướng dẫn thi hành điều lệ Đảng, nghiệp vụ công tác Đảng, chức năng và nhiệm vụ của chi bộ và vai trò của bí thư chi bộ; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đổi mới nội dung, hình thức và thời gian sinh hoạt phù hợp với tình hình, đặc điểm của mỗi loại hình chi bộ; kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy cơ sở, lựa chọn bí thư chi bộ đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện cấp ủy viên theo quy định và phải nhiệt tình, tâm huyết với công việc, được quần chúng, đảng viên tín nhiệm… - đồng chí Phan Thanh Minh chia sẻ.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác