Sa Thầy: Xây dựng tổ chức đảng ở nông thôn vững mạnh

14/02/2024 13:01

Huyện ủy Sa Thầy luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng ở khu vực nông thôn và vùng DTTS, từ đó phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng và tiên phong gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế- xã hội.

Năm 2023, Chi bộ làng Chứ (xã Ya Ly, huyện Sa Thầy) kết nạp thêm 2 đảng viên mới người dân tộc Gia Rai là A Nói và Phạm Quang Anh. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn A Thoải cho biết, Chi bộ cũng đã cử 3 quần chúng ưu tú người dân tộc Gia Rai, gồm Y Phư, A Hlưm và A Num, đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Cả 2 đảng viên mới và 3 quần chúng ưu tú nói trên đều là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình cũng như gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Bí thư Chi bộ A Thoải, ở cộng đồng, 12 đảng viên của Chi bộ là 12 tuyên truyền viên. Muốn người dân nghe, tin và làm theo thì mỗi đảng viên nhất định phải lao động sản xuất tốt, đi đầu trong các hoạt động của làng.  

Diện mạo nông thôn mới ở xã Ya Ly. Ảnh: KĐ

 

“Chi bộ mạnh mới lãnh đạo được, đảng viên gương mẫu, làm ăn giỏi thì nói bà con mới nghe. Nếu gia đình mình còn khổ, còn nghèo thì vận động bà con sao được”- Bí thư Chi bộ A Thoải chia sẻ.    

Đảng bộ xã Ya Ly, huyện Sa Thầy hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 81 đảng viên, trong đó có 34 đảng viên người DTTS. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Ya Ly đã phát triển được 22 đảng viên mới.

Trao đổi về kinh nghiệm tìm nguồn trong phát triển đảng viên mới, Bí thư Đảng ủy xã Ya Ly Phan Chí Thiện cho biết, mỗi cấp ủy, chi bộ và từng đảng viên đều có trách nhiệm tìm tòi, phát hiện nhân tố mới, ưu tú trong cộng đồng.

Để chi bộ mạnh, đoàn kết tập hợp được quần chúng trong quá trình phát triển đảng viên mới phải lựa chọn được người có uy tín trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và lao động sản xuất. Đồng thời quan tâm, chú ý hướng dẫn, dìu dắt những người trẻ, có học vấn.

Nhờ xây dựng được chi bộ, đảng bộ vững mạnh, phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên nhất là ở 3 làng DTTS, đến cuối năm 2023, xã Ya Ly đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

“Đảng viên tại các thôn làng đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cụ thể như năm 2023, chúng tôi vận động bà con hiến đất, làm đường, hỗ trợ ngày công, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp của thôn làng, đảng viên người DTTS đóng vai trò rất quan trọng”- Bí thư Đảng uỷ xã Ya Ly Phan Chí Thiện khẳng định.

Quan tâm, chú trọng tới việc xây dựng Chi bộ vững mạnh và phát triển đảng viên mới ở các thôn làng, năm 2023 Đảng bộ huyện Sa Thầy đã kết nạp được 97 đảng viên mới, đạt 102% so với chỉ tiêu kế hoạch, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 2.033 đảng viên.

Đến nay tất cả 64 thôn làng trong huyện đều hoàn thành việc nhất thể hoá chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc trưởng ban công tác Mặt trận thôn.

Mô hình vườn rau xanh của Chi bộ làng Chứ, xã Ya Ly. Ảnh: KĐ

 

Theo bà Y Sâm- Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Sa Thầy, để thế hệ trẻ ở các thôn làng có trình độ học vấn, năng lực mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng, Huyện uỷ Sa Thầy chú trọng việc xây dựng chi bộ vững mạnh gắn với phát triển kinh tế- xã hội nông thôn.

“Chúng tôi quan tâm đến việc phát triển đảng viên ở vùng nông thôn và đặc biệt là việc phát triển đảng viên người DTTS. Chúng tôi đẩy mạnh hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để người dân tin tưởng công tác chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng. Qua những việc làm cụ thể thế hệ trẻ thấy được Đảng, chính quyền quan tâm tới phát triển kinh tế gia đình cũng như là việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ từ đó mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trên cơ sở đó chúng tôi xây dựng nguồn, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ để kết nạp vào Đảng”- bà Y Sâm cho biết.

Từ việc xây dựng chi bộ vững mạnh gắn với kinh tế- xã hội nông thôn phát triển, đánh giá của Huyện uỷ Sa Thầy cho thấy nội dung, phương thức hoạt động của chi bộ ở các thôn làng được đổi mới, đi vào nền nếp, thực chất hơn. Mỗi đảng viên ở khu vực nông thôn, vùng DTTS luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động do các cấp phát động, như: “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với việc xây dựng thôn, làng nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS”; “Tăng cường lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục, phong tục không còn phù hợp”.

Là huyện biên giới, điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, song đến cuối năm 2023, huyện Sa Thầy đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 52 triệu đồng; toàn huyện có 54/64 thôn, làng được công nhận “Thôn, Làng văn hóa”.      

Khoa Điềm

Chuyên mục khác