Sa Sơn trước thềm Đại hội Đảng bộ xã

24/10/2019 06:05

Đảng bộ Sa Sơn (huyện Sa Thầy) được Tỉnh ủy chọn điểm tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Trong những ngày này, bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho Đại hội, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đang phấn đấu hoàn thành tốt những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 -2020 đã đề ra.

Ghi ở Chi bộ thôn 2

Hòa chung không khí thi đua chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, chính quyền và người dân trên địa bàn Sa Sơn đang nỗ lực hoàn thành tốt những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Để ghi nhận không khí chuẩn bị đại hội và những đổi thay từ thôn làng, tôi có mặt tại thôn 2, xã Sa Sơn. Ông Trần Trung Kim - Bí thư Chi bộ thôn 2 (Đảng bộ xã Sa Sơn) cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã, sau khi quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cho các đảng viên, Ban Mặt trận và các đoàn thể ở thôn, Chi bộ thôn 2 rà soát lại việc thực hiện các chỉ tiêu; vận động các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; chuẩn bị nhân sự và các điều kiện cần thiết để Đại hội Chi bộ theo kế hoạch.

Thôn 2 là một thôn thuần nông, để giúp dân nâng cao hiệu quả kinh tế theo Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra, trong những năm gần đây, Chi bộ và các tổ chức đoàn thể thôn vận động người dân chuyển đổi một số diện tích đất trồng mì bạc màu sang phát triển cây cà phê, cây ăn quả, giữ vững diện tích cao su và khai hoang mở rộng diện tích lúa nước. Tính đến thời điểm này, người dân thôn 2 phát triển được 305ha cao su, 12ha cà phê, 10ha cây ăn quả (chủ yếu sầu riêng), 15ha bời lời, 35ha mì và 15ha lúa. Diện tích cà phê, cây ăn quả và bời lời vượt so với kế hoạch. Diện tích các cây trồng còn lại tuy không tăng vì không còn đất mở rộng, nhưng năng suất và sản lượng tăng nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Huyện ủy Sa Thầy làm việc với Đảng ủy xã Sa Sơn về công tác chuẩn bị đại hội. Ảnh: VN

 

“Kết cấu hạ tầng thôn 2 tiếp tục được củng cố và hoàn thiện. Điển hình như hệ thống đường làng, ngõ xóm trong thôn cơ bản được bê tông theo tiêu chí nông thôn mới; hệ thống nước sạch đảm bảo nước cho người dân sinh hoạt và hệ thống thủy lợi cung cấp đủ nước tưới cho lúa, hoa màu...”  - ông Kim khẳng định.

Dấu ấn trước thềm Đại hội

Theo ông Ngô Công Phương - Bí thư Đảng ủy xã, không chỉ ở Chi bộ thôn 2, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đại hội và phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra. Công tác chuẩn bị đại hội các chi bộ, Đảng bộ xã đang triển khai theo kế hoạch của Huyện ủy và Đảng ủy xã.

Trong công tác chuẩn bị Đại hội, Đảng ủy xã chọn 2 chi bộ đại hội điểm; thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội; phân công cấp ủy viên hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội; dự thảo báo cáo chính trị (lần 1); dự kiến nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 và chuẩn bị những điều kiện cần thiết khác chuẩn bị tổ chức tốt Đại hội.

Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 qua dự thảo báo cáo chính trị (lần 1), ông Phương cho biết: Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội có bước phát triển khá. Tốc độ phát triển kinh tế bình quân hàng năm ở xã đạt 17,2%. So với năm 2015, thì năm 2020 bình quân thu nhập đầu người từ 23,4 triệu đồng/năm, tăng lên 38 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ 10,31% giảm xuống còn 3,55% (23 hộ); diện tích cây lâu năm từ 1.609,89ha lên 1.661,29 ha, tăng 51,4ha...

Phát triển cây cao su ở xã Sa Sơn. Ảnh: XB

 

Có được chuyển biến trên là nhờ trong nhiệm kỳ qua, xã Sa Sơn tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ công cụ, phân bón sản xuất và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho người dân. Trong chuyển đổi cây trồng, xã phối hợp với Vườn Quốc gia Chư Mom Ray,  Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ người dân phát triển cây dược liệu như trồng 25ha sa nhân tím, 1,5ha sâm cau dưới tán rừng. Trong sản xuất, người dân cơ giới hóa 96% khâu làm đất và 87% khâu thu hoạch. Đồng thời, thông qua việc thực hiện những chính sách giảm nghèo và tạo điều kiện cho người dân vay vốn mở rộng sản xuất, đời sống của người dân ngày càng ốn định và phát triển. Trên địa bàn xã có khoảng 35% số hộ có thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên.

Cơ sở hạ tầng nông thôn xã tiếp tục được củng cố và phát triển. Xã tiếp tục giữ vững và củng cố việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; đồng thời đang triển khai xây dựng nông thôn kiểu mẫu tại thôn 1. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi và đời sống người dân được nâng lên một bước.

Chuyển biến ở xã Sa Sơn trước thềm Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đang tạo ra dấu mốc quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và người dân đưa địa phương phát triển mạnh hơn trong nhiệm kỳ đến. 

Đào Nguyên

Chuyên mục khác