Quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

19/03/2024 13:01

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế cần vượt qua và khắc phục.

Cần khẳng định rằng, công tác đấu tranh PCTN,TC đã được Trung ương, các bộ, ngành và địa phương lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản, ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh, đạt nhiều kết quả cụ thể, rất quan trọng, toàn diện, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác PCTN,TC giai đoạn 2012-2022 được tổ chức ngày 30/6/2022, công tác PCTN,TC thực sự “trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, được bạn bè quốc tế ghi nhận”.

Hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh năm 2023. Ảnh: DĐN

 

Ở tỉnh ta, xác định phòng, chống PCTN,TC  là một nhiệm vụ rất quan trọng của Đảng và cả hệ thống chính trị, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm, thời gian qua, tỉnh ta chú trọng triển khai đồng bộ, có hiệu quả.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN, TC. Ban hành kế hoạch triển khai công tác PCTN, TC và tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; kế hoạch kê khai tài sản, thu nhập hàng năm; kế hoạch đánh giá công tác PCTN,TC hàng năm.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN,TC được các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về quyết tâm PCTN,TC.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch việc mua sắm công; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài chính, ngân sách; quản lý đất đai, tài sản công; công tác tổ chức - cán bộ; công bố công khai các thủ tục hành chính.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng.  Trong năm 2023, toàn tỉnh đã triển khai 192 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất.

Qua thanh tra, kiểm tra phát hiện tổng số tiền sai phạm hơn 7 tỷ đồng và 103.629m2 đất. Cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 3 tỷ đồng, thu hồi về đơn vị hơn 3,12 tỷ đồng; xử lý khác 871,95 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 103.629m2 đất.

Thanh tra và xử lý trường hợp thuê đất trong các khu công nghiệp nhưng không đưa hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Ảnh: S.C


Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, thì công tác PCTN,TC vẫn còn những khó khăn, hạn chế, tồn tại cần sự nỗ lực lớn để vượt qua và khắc phục.

Đáng chú ý là gần đây, lợi dụng việc Đảng ta đẩy mạnh chống tham nhũng, xử lý hình sự một số cán bộ cấp cao của Đảng, có quan điểm cho rằng, nếu “quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm "nhụt chí," "chùn bước" những người dám nghĩ, dám làm, làm "chậm" sự phát triển đất nước”.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, địa phương chưa có quyết tâm cao trong PCTN,TC. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả.

Tham nhũng trên một số lĩnh vực vẫn diễn ra, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội. Việc triển khai thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn vướng mắc, lúng túng như xác minh tài sản, thu nhập.

Tham nhũng, tiêu cực luôn là một nguy cơ, nếu không được ngăn chặn, loại bỏ kịp thời sẽ làm thiệt hại rất lớn và kinh tế-xã hội. Nghiêm trọng hơn là làm xói mòn, suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, gián tiếp tiếp tay cho những thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Vì vậy, thời gian tới công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần tiếp tục được triển khai quyết liệt hơn, triệt để và hiệu quả hơn.

Ngày 7/3/2024, để đẩy mạnh công tác PCTNTC trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, đồng thuận và tích cực tham gia công tác PCTNTC.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị. Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác PCTN,TC.

Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; kiên quyết xử lý hành vi “tham nhũng vặt”, gây nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Kiên quyết điều chuyển, thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng, uy tín giảm sút, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động giám sát; giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân. Nhất là đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống và nêu gương của cán bộ, đảng viên, việc thực thi trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan hành chính nhà nước và người có trách nhiệm, thẩm quyền trong PCTN,TC.      

Sông Côn

Chuyên mục khác