Quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên

03/08/2023 06:07

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Đảng là gồm các đảng viên mà tổ chức nên. Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm. Mọi nghị quyết Đảng đều do đảng viên chấp hành. Mọi chính sách của Đảng đều do đảng viên mà thấu đến quần chúng. Mọi khẩu hiệu, mọi kế hoạch của Đảng đều do đảng viên cố gắng thực hiện”. Đảng mạnh là do từng chi bộ mạnh, từng chi bộ mạnh là do các đảng viên đều chất lượng. Bởi vậy, quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên có ý nghĩa quan trọng quyết định sự vững mạnh và phát triển của Đảng, của từng tổ chức cơ sở đảng.

Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã nhấn mạnh: “Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên gắn với rà soát, sàng lọc đảng viên, kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”. Điều này cho thấy quyết tâm của Đảng bộ tỉnh trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, trong đó cùng với làm tốt công tác phát triển đảng viên, phải “kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”.

Quan tâm phát triển đảng viên trẻ người DTTS. Ảnh: NP

 

Về nâng cao chất lượng đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ: “Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”. Bởi, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, Đảng ta đã nhận định: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp, cùng với sự phân hóa giàu nghèo và sự yếu kém trong quản lý, điều hành của nhiều cấp, nhiều ngành làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước”.

Lấy đơn cử ngay trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, có trường hợp đảng viên vi phạm quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo thống kê, năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra 1.776 đảng viên và 614 tổ chức đảng; giám sát 1.696 đảng viên và 479 tổ chức đảng; xem xét thi hành kỷ luật 206 đảng viên, 3 tổ chức đảng.

Bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú trưởng thành trong lao động, học tập. Ảnh: NP

 

Để nâng cao chất lượng đảng viên, cùng với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sàng lọc, các cấp ủy đảng trên địa bàn tỉnh quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cho đảng viên qua việc đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Hằng năm, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đều đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên theo hướng thực chất, sát với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao chất lượng đảng viên mới, các tổ chức cơ sở đảng đã chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú trưởng thành trong lao động, học tập. Từ đầu nhiệm kỳ đến đầu năm 2023, các tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh đã kết nạp được 2.126 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 31.315 đồng chí. Điều đáng mừng là trong số các đảng viên mới kết nạp thì tỷ lệ đảng viên trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số, người theo tôn giáo ngày càng tăng. Các đảng viên mới kết nạp đều đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thủ tục và chấp hành nghiêm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với số lượng gần 32 nghìn đảng viên, đội ngũ đảng viên của Đảng bộ tỉnh vừa là những hạt nhân, tế bào của Đảng, vừa thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm công dân, vừa thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ của người đảng viên. Bởi vậy, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ đảng viên trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay là năng lực, trình độ, là đạo đức lối sống, là lập trường, bản lĩnh chính trị. Mỗi đảng viên phải nhận thức rằng nhiệm vụ của người đảng viên được quy định cụ thể tại Điều 2 Điều lệ Đảng không chỉ là nhiệm vụ chung cho đội ngũ đảng viên toàn Đảng, mà đó chính là những nhiệm vụ của mỗi đảng viên hiện nay. Dù bất cứ vị trí công tác nào và bất cứ lúc nào, mỗi đảng viên cũng đều quán triệt và hực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, trong đó cần chú trọng những yêu cầu đặc thù trên từng lĩnh vực, địa bàn công tác và ở từng loại hình tổ chức cơ sở đảng tham gia sinh hoạt.

Đặc biệt, thời gian gần đây, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm những quy định đối với đảng viên, trong đó có bổ sung nhiều điểm mới như: Quy định 37 – QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định những điều đảng viên không được làm; Quy định 69 –QĐ/TW ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị quy định về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; Hướng dẫn 25-HD/BCĐTW ngày 1/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực về một số nội dung về công tác phòng chống tiêu cực (19 hành vi tiêu cực cần xem xét, xử lý)… Qua đó, nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý đảng viên, giám sát, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực và đòi hỏi mỗi đảng viên trên địa bàn tỉnh phải tích cực rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác