Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong kiểm tra, thanh tra

08/07/2024 06:04

Kiểm soát tốt quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán là góp phần thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực.

Công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kỷ luật vừa là chức năng, vừa là phương thức lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước. Cơ quan thanh tra, công chức, viên chức thanh tra được trao quyền hạn nhất định trong thực thi nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, được ví như “bảo kiếm”, “lá chắn”, góp phần giữ vững quy định của Ðảng, sự nghiêm minh của pháp luật.

Tuy nhiên, một khi trách nhiệm càng lớn thì quyền lực càng cao. Do tính chất phức tạp, nhạy cảm của nhiều vụ việc và những điều kiện khách quan nên những người được giao quyền lực, nhiệm vụ trong các lĩnh vực này dễ nảy sinh tha hóa quyền lực.

Hội thảo khoa học Kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng- Thực trạng và giải pháp do Ban Nội chính Trung ương tổ chức. Ảnh noichinh.vn

 

Không thể tránh khỏi việc một số cán bộ sử dụng thẩm quyền không đúng mục đích, lợi dụng quyền hạn để trục lợi cá nhân hoặc “nhóm lợi ích”; chi phối đối tượng, buộc đối tượng đáp ứng các yêu cầu không chính đáng; nhận hối lộ để bao che, giúp đối tượng trốn tội, không bị xử lý hoặc giảm nhẹ khi xem xét xử lý kỷ luật đảng hay xử lý theo quy định của pháp luật; hạch sách, nhũng nhiễu đối tượng bị thanh tra. Vì vậy, Đảng ta chủ trương chống tham nhũng, tiêu cực phải được thực hiện nghiêm chỉnh trước tiên ở trong chính các cơ quan có nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng. Và Quy định số 131-QĐ/TW, được Bộ Chính trị ban hành ngày 27/10/2023, về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán là cụ thể hóa chủ trương ấy.

Thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW, của Bộ Chính trị, ngày 1/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156-KH/TU "về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán".

Đây là bước cụ thể hóa Quy định 131-QĐ/TW nhằm kiểm soát quyền lực, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh.

Đặc biệt là kiểm soát tốt quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, vốn là những lĩnh vực, vị trí công tác “nhạy cảm”, và những người được coi là “gác cổng”.

Mục đích của Kế hoạch số 156-KH/TU là giúp các cơ quan chức năng và cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và công tác thanh tra hiểu rõ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kiểm soát quyền lực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra.

Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và kiểm soát của các cơ quan nhà nước trong hoạt động thanh tra; nâng cao hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Đồng thời tạo sự minh bạch, cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, đảng viên khi thực thi nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và hoạt động thanh tra.

Nâng cao hiệu quả giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Ảnh: S.C

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị, xem đây là giải pháp cơ bản để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần bảo vệ sự lành mạnh trong quan hệ xã hội, sự minh bạch của hệ thống công quyền và củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch này; xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định của Đảng (nếu có).

Nhiệm vụ hiện nay của các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị là tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc Quy định số 131-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 156-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về phòng, chống tham nhũng trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra.

Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp rà soát các quy trình, quy định về công tác kiểm tra, giám sát; quy chế làm việc của ủy ban kiểm tra, cơ quan ủy ban kiểm tra để sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định. Rà soát các quy trình, quy định liên quan đến công tác thanh tra để sửa đổi, bổ sung theo đúng quy định hiện hành.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, cơ quan dân cử các cấp trong tỉnh, các cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân phát huy vai trò giám sát, kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý những hành vi tham nhũng, tiêu cực và bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và hoạt động thanh tra. 

Sông Côn

Chuyên mục khác