Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

12/05/2023 13:25

Trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, một trong những yêu cầu đặt ra đòi hỏi cán bộ, đảng viên là phải nêu gương. Việc cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt nêu gương, lao động sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương sẽ tạo ra những động lực cho đơn vị, địa phương phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực tế cho thấy, ở nơi nào cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng  đầu của tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đảng luôn đề cao vai trò nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì ở đó cán bộ, đảng viên dưới quyền và quần chúng sẽ noi theo, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngược lại, ở nơi nào cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt không thực sự nêu gương thì ở đó cán bộ, đảng viên dưới quyền và quần chúng sẽ không phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, thường đùn đẩy công việc cho nhau, nội bộ bè phái, mất đoàn kết và khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về việc nêu gương. Có rất nhiều câu chuyện cảm động thể hiện việc nêu gương Chủ tịch Hồ Chính Minh. Còn nhớ khi nước nhà vừa giành được độc lập năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi đồng bào cả nước cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa, đem gạo đó để cứu dân nghèo và Người nêu gương “tôi xin thực hành trước” rất nghiêm túc. Việc nêu gương với Người không phải là hô hào khẩu hiệu, không phải là lời nói suông mà phải “nói đi đôi với làm”.

Ban Thường vụ Huyện ủy Sa Thầy tuyên dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: V.N

 

Cuộc đời hoạt động cách mạng của Người là sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, giữa lời nói và việc làm. Việc nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ những vấn đề đặt ra từ cuộc sống, thể hiện từ tấm lòng, luôn ấm áp và bình dị, nhưng lại có ý nghĩa nhân văn, giáo dục sâu sắc, có sức thuyết phục cao để cán bộ, đảng viên và quần chúng học tập, làm theo. Và trong quá trình lãnh đạo, Người đặc biệt lưu ý, cán bộ muốn tập hợp, tuyên truyền cấp dưới, phải tự mình “miệng nói tay làm, làm gương cho người khác” và cũng theo Người “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các chuyên đề riêng của tỉnh, nhiều đồng chí lãnh đạo của tỉnh, huyện, các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đảng trong tỉnh thực hiện tốt vai trò nêu gương.

Mới đây khi tham dự và tìm hiểu về việc sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị và Chuyên đề riêng của tỉnh tại huyện Sa Thầy do Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức, chúng tôi được biết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp ở huyện nghiêm túc thực hiện việc nêu gương, thể hiện ở ý thức trách nhiệm cao với công việc, tu dưỡng, rèn luyện, gắn bó với cấp dưới, với thực tiễn và với người dân.

Trong quá trình thực hiện nêu gương gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Sa Thầy cũng khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của nhân dân. 

Ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, cán bộ, đảng viên ở các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức đảng phát huy vai trò nêu gương, lao động sáng tạo, lãnh đạo địa phương, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Có khá nhiều mô hình hay của cán bộ, đảng viên ở cơ sở nêu gương ứng dụng khoa học trong sản xuất, chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ, VietGAP, xây dựng sản phẩm OCOP có giá trị kinh tế cao, góp phần tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân địa phương; tạo ra sự lan tỏa để để người dân làm theo. 

Đồng thời phát huy vai trò nêu gương, nhiều cán bộ lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với lãnh đạo tổ chức đoàn thể trên địa bàn phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, chủ động trong việc tham gia đề xuất, xây dựng, giám sát, phản biện việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đa dạng hóa các kênh tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát huy vai trò tự quản của nhân dân ở cộng đồng, góp phần xây dựng, củng cố khối đoàn kết toàn dân ở địa bàn dân cư.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, phát huy vai trò nêu gương của cán cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt sẽ tạo ra những động lực cho quần chúng làm theo, góp phần làm cho đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đặt ra; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Văn Nhiên

Chuyên mục khác