Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ khu dân cư

17/04/2022 13:03

Xác định chi bộ đảng ở khu dân cư không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị ở cơ sở, mà còn là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với nhân dân, những năm qua, Đảng bộ xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) luôn coi trọng và phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ khu dân cư trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thời gian qua, Chi bộ thôn Bình Minh, xã Hà Mòn luôn phát huy tinh thần dân chủ, giữ vững nguyên tắc, đoàn kết thống nhất; thường xuyên nêu cao vai trò lãnh đạo của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chi bộ vững mạnh. Chi bộ luôn chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt.

“Ngày mùng 3 hằng tháng, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chi bộ đều có đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của từng lĩnh vực, phân tích điểm mạnh, chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, rút kinh nghiệm. Đồng thời, phổ biến, quán triệt và triển khai đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ của địa phương đến toàn thể đảng viên” - ông Đỗ Thanh Tường, Bí thư Chi bộ thôn Bình Minh chia sẻ.

Đặc biệt, chi bộ luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên; nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trước cấp ủy và chi bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên đều được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân, bên cạnh đó tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Người dân xã Hà Mòn phát triển chăn nuôi nâng cao đời sống. Ảnh: QT

 

Trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn Bình Minh đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động nội lực với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”... qua đó, đã huy động đóng góp 260 ngày công và 175 triệu đồng để bê tông hóa hơn 1km đường liên thôn, đường ra khu sản xuất. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo, gần 90% số hộ trong thôn đạt hộ khá trở lên; thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/người/năm.

Cũng như Chi bộ thôn Bình Minh, thời gian qua, vai trò của Chi bộ thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn đã được thể hiện rõ trong việc lãnh đạo đảng viên, nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Trong xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn Thống Nhất đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động nội lực trong nhân dân, qua đó, đã huy động đóng góp ngày công, tiền xây dựng nhà vệ sinh thôn với kinh phí 90 triệu đồng; cải tạo 350m rãnh thoát nước, mua sắm dụng cụ thể dục thể thao, làm bồn hoa cây xanh, đường điện thắp sáng với tổng kinh phí hơn 350 triệu đồng.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, Chi bộ thôn Thống Nhất đã tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình và bà con trong thôn tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đến nay đạt 52 triệu đồng/năm; thôn đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Bí thư Chi bộ thôn Thống Nhất Lê Đức Thuận chia sẻ, để công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đạt hiệu quả cao, chi bộ luôn chú trọng việc cụ thể hóa từng chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên vào điều kiện thực tế của thôn, chủ động bám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, kịp thời tìm ra những giải pháp cụ thể giúp người dân tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đời sống, phát triển kinh tế, xã hội.

Hiện, thôn Thống Nhất có 135 hộ, với 581 nhân khẩu, đời sống người dân chủ yếu dựa vào canh tác cây cà phê, một số hộ dân phát triển kinh doanh, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp nhưng với quy mô nhỏ. Xác định sản xuất nông nghiệp là hướng phát triển kinh tế chủ yếu trong thôn, chi ủy, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất- ông Lê Đức Thuận cho biết.

Bí thư Đảng ủy xã Hà Mòn Nguyễn Thị Mai Hương đánh giá, trong thời gian qua, các chi bộ  ở các thôn, khu dân cư trên địa bàn xã đã phát huy được vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong đó phải kể đến những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới với nhiều mô hình mới đã làm thay đổi, nâng cao đời sống,  vật chất, tinh thần của nhân dân. Diện mạo vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; kinh tế của người dân ngày một nâng lên nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương- bà Nguyễn Thị Mai Hương khẳng định.        

Quốc Tuấn

Chuyên mục khác