Phát huy vai trò cấp ủy trong xây dựng nông thôn mới

14/04/2024 13:25

Mới đây, một tin vui với bà con xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Có thể nói, đây là một sự kiện có ý nghĩa lớn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, bởi từ trong gian khó, quân và dân trong xã đã phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng, nhất là việc nâng cao thu nhập, mức sống người dân.

Qua 10 năm nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới, đến nay, diện mạo nông thôn xã có nhiều chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm khá; thu nhập bình quân đầu người đạt 43,608 triệu đồng/năm; cơ sở hạ tầng cơ bản đã và đang được tiếp tục đầu tư xây dựng; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hiện nay còn 12,90%; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn đi vào hoạt động có hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức của xã được chuẩn hóa theo đúng quy định.

Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phải kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy trong toàn Đảng bộ xã, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy xã trong phối hợp có hiệu quả việc tổ chức thực hiện giữa các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong xã, huy động hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tạo sự đồng thuận cao đối với chủ trương xây dựng nông thôn mới.

Nhiều hộ gia đình ở xã Ia Đal đã vươn lên thoát nghèo nhờ chăn nuôi. Ảnh: D.Đ.N

 

Bên cạnh đó, các bí thư chi bộ, trưởng thôn thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền người dân trong thôn xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn người dân cung cách sản xuất, thay đổi tập quán và phương thức canh tác lạc hậu, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, người dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng và nhiệm vụ của việc xây dựng nông thôn mới và cùng nhau đoàn kết xây dựng các tiêu chí nông thôn mới, vì vậy, nhiều tiêu chí đã đạt sớm và vượt so với quy định.

Ông Phùng Ngọc Chiến- Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Ia Đal nhiệm kỳ 2020-2025) chia sẻ: Với phương châm “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, các phong trào thi đua; phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn như hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, chỉnh trang nhà cửa, đường giao thông nông thôn được người dân hưởng ứng tích cực. Và nhờ có sự phát huy dân chủ, lấy ý kiến đông đảo cán bộ, đảng viên và của quần chúng nhân dân tham gia góp ý quy hoạch cũng như việc tổ chức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nên luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Là xã có điều kiện để phát triển sản xuất nông nghiệp, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự phối hợp của Mặt trận và các đoàn thể xã, trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của xã có nhiều chuyển biến tích cực, nhân dân mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ, giống mới, chế phẩm sinh học vào sản xuất để tăng năng suất, sản lượng. Diện tích các cây trồng chủ lực như cao su, cà phê được giữ vững và phát triển; người dân sử dụng máy móc, công nghệ vào thu hoạch, tiết kiệm được thời gian, chi phí; đàn gia súc, gia cầm tăng lên hàng năm. Hiện nay, tổng diện tích gieo trồng trên địa bàn xã đạt 10.851,2ha (diện tích cây lâu năm là 9.678,5ha, diện tích cây hàng năm là 1.145,7ha); tổng đàn gia cầm là 23.000 con, tổng đàn gia súc 3.522 con.

Để nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân, nhờ nhiều nguồn lực xã hội, chương trình tín dụng hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, nên đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn xã ngày được nâng lên, nhiều hộ vươn lên làm giàu, xây dựng được nhà cửa khang trang. Bên cạnh đó, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, hầu hết các tuyến đường liên thôn được bê tông hóa, hệ thống lưới điện được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình sản xuất cũng như vận chuyển hàng hóa, nông sản và giao thương.

Có thể nói, vai trò của cấp ủy đảng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của từng đồng chí cấp ủy viên, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, nhất là sự chủ động và phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí, không thụ động trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện mà xác định tiêu chí nào thuận lợi sẽ triển khai thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo; xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm các điều kiện để xã về đích nông thôn mới.    

Đức Nhuận

Chuyên mục khác