Phát huy trách nhiệm cấp ủy cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

13/03/2024 13:03

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sự năng động, sáng tạo, nêu gương, trách nhiệm của từng đồng chí trong cấp ủy cơ sở luôn vun đắp, xây dựng mối đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân để hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh ta quyết tâm tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; năng động, sáng tạo; phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; giữ vững quốc phòng, an ninh; huy động, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững. Quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo nêu cao vai trò cấp ủy các cấp, người đứng đầu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong đó, các tổ chức cơ sở đảng là tổ chức nền tảng, có số lượng nhiều (toàn tỉnh có 658 tổ chức cơ sở đảng, gồm 205 đảng bộ cơ sở và 453 chi bộ cơ sở), trực tiếp bám nắm, thực hiện nhiệm vụ của Đảng ở cơ sở, nên việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, của từng đồng chí cấp ủy viên ở cơ sở có ý nghĩa hết sức quan trọng, càng thêm sâu sát, nắm chắc tình hình, góp sức triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy cơ sở đã huy động được sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Ảnh: N.P

 

Thực tế cho thấy nếu tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở thì cấp ủy cơ sở chính là linh hồn của hạt nhân chính trị đó. Không bao giờ có một tổ chức cơ sở đảng mạnh, triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra nếu cấp ủy cơ sở đó mất đoàn kết hoặc yếu kém. Từng đồng chí cấp ủy cơ sở ở nơi nào vừa có phẩm chất đạo đức, vừa có năng lực công tác, năng động, sáng tạo, trách nhiệm, có tinh thần dám nghĩ, dám làm thì tổ chức cơ sở đảng ở đơn vị, địa phương đó sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra và ngược lại.

Quá trình đảm nhận các nhiệm vụ của cấp ủy để triển khai thực hiện nghị quyết đại hội kéo dài trong 5 năm. Để đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp, cụ thể nhất là nghị quyết đại hội của đảng bộ, chi bộ ở cơ sở đi vào cuộc sống, vai trò của cấp ủy cơ sở, của từng đồng chí cấp ủy viên cơ sở hết sức quan trọng, không chỉ đòi hỏi am hiểu về công tác đảng mà còn phải có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác về lĩnh vực hoạt động của đơn vị, địa phương, có năng lực tổ chức, quy tụ cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Tùy vào chức trách, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, phần lớn cấp ủy ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã nêu cao vai trò, trách nhiệm tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc được giao theo mục tiêu, chỉ tiêu rõ ràng từng năm và cả nhiệm kỳ. Với khối lượng công việc, nhiệm vụ đề ra cho cả chặng đường 5 năm khá lớn, để hoàn thành nhiệm vụ, từng đồng chí cấp ủy viên ở cơ sở đã phải vận dụng sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, khắc phục được những khó khăn, đưa nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ trở thành hiện thực trong cuộc sống ngay tại chính đơn vị, địa phương, xây dựng địa phương, đơn vị vững mạnh.

Các đồng chí cấp ủy viên ở cơ sở thường xuyên đến từng hộ gia đình để thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, có sự định hướng, hỗ trợ kịp thời. Ảnh: NP

 

Ở cơ sở, nhân dân nghĩ về Đảng bắt đầu từ chính những đảng viên cụ thể, mà có tầm ảnh hưởng và sức bao quát nhất lại chính từ chính các đồng chí cấp ủy viên với nếp nghĩ, cách làm, cách ứng xử trong cuộc sống hằng ngày. Bởi vậy, từng cán bộ, đảng viên nói chung, từng đồng chí cấp ủy viên ở cơ sở trên địa bàn tỉnh nói riêng trong thời gian qua luôn chú trọng nêu gương và xem đó là cách giữ chữ tín, tạo dựng niềm tin yêu đối với cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nêu gương trong phát triển kinh tế gia đình, từng đồng chí trong cấp ủy ở cơ sở đã tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa những giống cây mới, những phương pháp sản xuất mới áp dụng ngay chính trên rẫy vườn gia đình mình để dân làng cùng nhận thấy hiệu quả mà học tập, làm theo. Từng đồng chí cấp ủy viên ở cơ sở nêu gương trong xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong nếp sống hằng ngày, trong xử lý công việc của chi bộ, chi ủy, của địa phương, đơn vị. Từng đồng chí cấp ủy viên ở cơ sở nêu gương trong tuân thủ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể đoàn kết.

Việc đề cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy cơ sở đã huy động được sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận lớn trong nhân dân trong việc đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn ngay từ cơ sở, góp phần tích cực vào việc giúp tỉnh nhà hoàn thành được nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ  quan trọng. Năm 2023, tỉnh đã vươn lên đứng đầu Tây Nguyên, đứng thứ 22 cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế (đạt 7,32%); tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đã đạt tới 18.938,78 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 2010), đạt 97,62% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người nâng lên 58,42 triệu đồng, tăng 5,82 triệu đồng so với năm 2022. 

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác