Phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

10/04/2024 13:10

Để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Kon Tum phát triển nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh thì mỗi người dân Kon Tum phải không ngừng nỗ lực và trong đó mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả xếp hạng bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023(PII). Ngay trong năm đầu tiên xếp hạng bộ chỉ số PII này, Kon Tum đã đứng thứ nhì Tây Nguyên, đứng thứ 39/63 tỉnh, thành. Nói như vậy để thấy, cùng với các yếu tố khác thì sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong từng nhiệm vụ, từng công việc cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua cũng đóng vai trò quan trọng. 

Quay trở lại Kết luận số 14-KL/TW, ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Kết luận đã nêu rõ cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, luôn luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung.

Cán bộ cơ sở thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Ảnh: N.P

 

Cũng khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ: “khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”.

Nói không khó, nhưng nói có đi đôi với làm, có năng động, sáng tạo, dám làm hay không và làm như thế nào lại là chuyện khác. Đó là cả quá trình đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng nỗ lực, phải không ngừng tư duy, trăn trở, phải không ngừng quyết tâm để có những hành động cụ thể để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, mang lại lợi ích chung cho tập thể, cho cộng đồng. Bởi vậy, tinh thần Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 14 của Bộ Chính trị nhằm khuyến khích, động viên những cán bộ, đảng viên có lời nói đi đôi với việc làm, dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, thử thách để vì lợi ích chung. Chỉ khi bắt tay vào thực hiện, triển khai bằng những hành động, việc làm cụ thể thì những suy nghĩ, lời nói mới được kiểm chứng trong thực tế, mới thấy rõ được hiệu quả. Nếu không năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm thì mới dừng lại ở lý thuyết, chưa đi vào thực tiễn, không tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống. Chính vì vậy, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm thể hiện quyết tâm, dũng khí rất lớn của cán bộ, đảng viên.

Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của người cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chuyên đề riêng của tỉnh năm 2021 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững” và chuyên đề riêng của tỉnh năm 2023 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về tận tâm, tận tụy, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững”.

Diện mạo các thôn làng vùng sâu ngày càng khởi sắc. Ảnh: NP

 

Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, các cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh tùy theo cương vị, chức trách, nhiệm vụ được phân công đã có sự xông xáo, năng nổ, đổi mới, sáng tạo bắt đầu từ việc nhỏ cho đến việc lớn. Lấy đơn cử ngay từ việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh. Trong 3 năm qua, từ sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các địa phương đã xây dựng được hàng trăm mô hình cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương và phương thức sản xuất để giúp đỡ, hỗ trợ người đồng bào dân tộc thiểu số cùng năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vươn lên thay đổi cuộc sống.

Thực tiễn luôn là câu trả lời công bằng, khách quan, chân thực. Chính sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhận thấy việc cần làm và nhất thiết phải làm của các cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả, tạo ra sự thay đổi. Không chỉ ở bộ chỉ số PII được xếp thứ hạng cao vừa mới được công bố, đầu năm 2023, Kon Tum cũng  đón tin vui khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 24 bậc, xếp thứ nhì vùng Tây Nguyên, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố; chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), xếp thứ nhất Tây Nguyên và xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố. Cũng trong năm 2023, Kon Tum vươn lên đứng đầu Tây Nguyên, đứng thứ 22 cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế (đạt 7,32%).       

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác