Phát huy sức mạnh đoàn kết, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII

04/08/2020 06:02

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với sự đoàn kết, thống nhất và tinh thần quyết tâm cao, Huyện ủy Kon Rẫy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII đề ra. Trong đó, chú trọng công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị chung tay phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

Đồng chí Nguyễn Quang Thạch - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu kiện trên địa bàn, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận trong xã hội.

Đồng thời, Huyện ủy Kon Rẫy tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện đã thực hiện tinh giản biên chế 41 trường hợp; cụ thể hóa và tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; lãnh đạo thực hiện đúng quy trình, quy định về công tác tổ chức cán bộ. Trong đó, kịp thời rà soát, bổ sung kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu cán bộ trước mắt và lâu dài cho huyện; củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các TCCSĐ có bước chuyển biến tích cực. Hàng năm, trên địa bàn huyện có trên 90% số TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; các thôn đều có tổ chức đảng và tỷ lệ thôn trưởng là đảng viên chiếm 69,39%; có 4/34 bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, chiếm 11,76%; có 7/34 phó bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, chiếm 20,59%; có 4/34 chi ủy viên chi bộ kiêm thôn trưởng, chiếm 11,76%; đã kết nạp được 379/400 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 94,75% mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, nâng tổng số đảng viên toàn huyện lên 1.608 đồng chí.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Kon Rẫy đã kịp thời cụ thể hóa chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát; đồng thời chỉ đạo xử lý kiên quyết, đúng quy định đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Qua đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 4 tổ chức đảng và 77 lượt đảng viên, tăng so với nhiệm kỳ trước 54 lượt đảng viên.

Hỗ trợ giống mỳ cao sản cho hộ nghèo xã Đăk Ruồng. Ảnh: TVP

 

Đặc biệt, Huyện ủy Kon Rẫy đã lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đại hội MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp. Trong đó, chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND các cấp; duy trì việc lồng ghép hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp trên cùng một địa bàn đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm; nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giám sát; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Đoàn kết để thực hiện thắng lợi Nghị quyết

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Kon Rẫy đã đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ huyện. Theo đó, kinh tế của huyện tiếp tục có bước phát triển. Công tác chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành có bước chuyển biến tích cực. Nhận thức của nhân dân trong việc phát triển cây công nghiệp, sản xuất hàng hoá đã có chuyển biến đáng kể. Kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư nâng cấp. Các nguồn lực được chú trọng khai thác và sử dụng phát huy hiệu quả. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân chuyển biến tích cực. Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thực hiện đúng lộ trình, đạt chỉ tiêu đề ra. Chương trình mỗi xã một sản phẩm đạt kết quả khả quan. Công tác thu hút đầu tư có chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực đột phá được triển khai thực hiện hiệu quả, nhất là việc chỉnh trang đô thị và cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng và có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục-đào tạo không ngừng được nâng lên. Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao ngày càng khởi sắc. Công tác an sinh xã hội được thực hiện kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chất lượng hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động của chính quyền từ huyện đến cơ sở ngày càng hiệu quả hơn. Mặt trận và các đoàn thể có bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố và tăng cường. Đa số các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết đạt và vượt mục tiêu đề ra, thể hiện sự nỗ lực của tập thể cấp ủy.

Cụ thể, tổng giá trị sản xuất tăng cao, hơn gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, từ 671,97 tỷ đồng năm 2015 lên 1.397,4 tỷ đồng năm 2020, đạt 118,85% chỉ tiêu; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 21,21 triệu đồng năm 2015 lên 29,6 triệu đồng năm 2020, đạt 105,71% chỉ tiêu. Thu ngân sách nhà nước tại địa bàn liên tục tăng qua các năm, khoảng 44 tỷ đồng năm 2020, đạt 200% chỉ tiêu, tăng bình quân 4,4 tỷ đồng/năm. Lĩnh vực nông nghiệp được quan tâm đầu tư và có bước phát triển, nên giá trị sản xuất nông lâm - thủy sản đến cuối năm 2020 ước 641,4 tỷ đồng, đạt 119,11% chỉ tiêu. Tổng đàn gia súc, gia cầm và diện tích gieo trồng đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo hướng bền vững đạt được kết quả tốt, tỷ lệ độ che phủ rừng 66%, đạt 100% chỉ tiêu. Công tác giao đất, giao rừng được thực hiện hiệu quả. Công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép được tăng cường.

Công nghiệp - xây dựng có bước phát triển, giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 376,9 tỷ đồng, đạt 124,14% chỉ tiêu. Tiềm năng đất đai, thủy điện được khai thác và sử dụng hợp lý, hiệu quả tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển và đã có 6 công trình thủy điện vừa và nhỏ hoàn thành đưa vào khai thác với tổng công suất 37,6 MW, bình quân hàng năm đóng góp cho ngân sách huyện khoảng 11,8 tỷ đồng. Hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà máy chế biến tinh bột sắn tại xã Đăk Ruồng với công suất thiết kế 200 tấn/ngày.

Các công trình nước sinh hoạt, thủy lợi trên địa bàn huyện đã được nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Đến nay, toàn huyện đã có 100% số xã, thị trấn có điện lưới quốc gia, với trên 99% số hộ sử dụng điện; đồng thời tập trung các nguồn lực để đầu tư các công trình trọng điểm và thiết yếu của huyện, trong đó khu Đăk Ruồng - Tân Lập đã đầu tư đạt 74,06/75 điểm của tiêu chí đô thị loại V.

Huyện đã đầu tư 85 công trình thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 với tổng trị giá 64,24 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay hạ tầng nông thôn đã có bước phát triển, diện mạo nông thôn từng bước đổi mới, phương thức sản xuất có nhiều tiến bộ, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 32%, gần 100% trẻ em trong độ tuổi đã đến trường, người dân đau ốm đã đến trạm y tế xã chữa bệnh, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới bình quân hàng năm giảm 5,37% và đạt 179% chỉ tiêu, có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội đạt được kết quả tích cực. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được quan tâm chỉ đạo. Việc nắm bắt tình hình ở các khu dân cư, công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng được thực hiện thường xuyên, kịp thời, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động ngăn chặn và giải quyết tốt những vụ việc liên quan đến an ninh chính trị ngay tại cơ sở.

Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo được tăng cường. Các tôn giáo hoạt động cơ bản theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn đã có nhiều chuyển biến tích cực, số người tin theo tiếp tục giảm và tình trạng tổ chức đông người để đọc kinh không còn. Các đối tượng cầm đầu, cốt cán trước đây đều có mặt tại địa phương, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Những thành quả trên đã và đang tạo ra tiền đề quan trọng cho bước phát triển mọi mặt và đi lên của huyện trong nhiệm kỳ tới.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy Nguyễn Quang Thạch khẳng định, những thành tích đã đạt được là sự nỗ lực của Đảng bộ huyện cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn đã cùng nhau phấn đấu, tất cả nhằm đưa huyện Kon Rẫy ngày càng phát triển về kinh tế, giữ vững an ninh-chính trị-xã hội, đáp ứng ngày càng cao sự nghiệp đổi mới của đất nước.

 Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác