Nữ đảng viên tiêu biểu

25/10/2021 13:01

Luôn tràn năng lượng tích cực, chị Y Thể - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Măng Bút, xã Măng Bút, huyện Kon Plông luôn nỗ lực làm tốt các nhiệm vụ được giao. Với chị, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là vinh dự, là động lực để tiếp tục góp sức cho công tác hội, làm những việc có ích cho cộng đồng.

Tôi tìm đến nhà chị Y Thể mà không hẹn trước, đúng vào bữa cơm trưa muộn, bởi vào mùa vụ, hai vợ chồng tranh thủ làm cho xong việc. Dẫu bận bịu việc đồng, nhưng ngôi nhà rất gọn gàng. Từ nhà trên đến nhà bếp tinh tươm, mảnh sân nhỏ cũng được quét dọn sạch sẽ.

Rót ly nước chè xanh đặc quánh, chị Thể cười tươi: Nhà sạch thì người mới khỏe được. Muốn vận động chị em thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trước hết, mình phải nêu gương.

Nhà chị Thể nuôi 7 con trâu. Không như những nơi khác, chị làm chuồng trại xa nhà và luôn quét dọn. Chị ủ phân chuồng và sử dụng để bón cho 500 gốc cà phê, 3 sào lúa. Chị còn tranh thủ làm một vườn rau nhỏ trồng đủ các loại: mướp, bầu, bí, cải… để cải thiện bữa ăn trong gia đình. Nhờ biết cách làm ăn, trừ chi phí, hàng năm, chị cũng dành dụm được vài chục triệu đồng.

Nhận thấy việc sử dụng các dụng cụ thô sơ vào sản xuất vừa mang lại hiệu quả thấp, vừa tốn nhiều công sức, mấy tháng trước, chị đã mạnh dạn bàn với chồng tích góp, đầu tư mua máy tuốt lúa, máy xay xát. “Áp dụng máy móc, mọi việc thuận tiện và hiệu quả hơn rất nhiều. Bây giờ, ngoài sử dụng trong công việc của gia đình, vợ chồng tôi còn đi tuốt, xay xát thuê để lấy công. Việc gì cũng vậy, phải mạnh dạn thay đổi mới tiến bộ được” – chị Thể bày tỏ.

Chị Y Thể làm vườn rau. Ảnh: H.T

 

Bên cạnh đó, chị Thể còn vận động, tuyên truyền 40 hội viên, phụ nữ trong thôn thay đổi trong cuộc sống hàng ngày, bắt đầu từ việc ăn sạch, uống sạch, ở sạch. Chị đi từng nhà thủ thỉ, vận động chị em không uống nước lã mà phải đun sôi; thường xuyên quét dọn nhà cửa, sân ngõ, diệt lăng quăng/bọ gậy. Chị cũng tận tình hướng dẫn chị em rào vườn, làm đất trồng rau để có thêm nguồn rau sạch. Vào các ngày giữa tháng và cuối tháng, chị phát động tất cả các hội viên, phụ nữ trong thôn cùng tham gia quét dọn, trồng cây ven đường.

Một thời gian dài vừa làm gương, vừa tuyên truyền, nhiều chị em đã biết cách trồng rau, dự trữ thức ăn cho gia súc và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Các chị cũng rất nhiệt tình tham gia dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Nhờ vậy, xóm làng lúc nào cũng sạch đẹp– chị Thể vui mừng khoe.

Là đảng viên, hơn nữa, là Chi hội trưởng phụ nữ thôn, chị Thể hiểu rằng, phải đi đầu trong mọi phong trào để mọi người cùng làm theo. Do vậy, khi các hoạt động tuyên truyền đạt kết quả, chị Thể lại càng có thêm động lực để cố gắng.

Chị sắp xếp việc nhà, việc ruộng rẫy một cách khoa học để có thời gian tham gia các hoạt động xã hội. Nhờ đó, từ việc tham gia vào tổ Covid cộng đồng đến các hoạt động ở xã, chị luôn có mặt đầy đủ. Đặc biệt, chị nêu gương và vận động chị em trong thôn không sinh con thứ 3; quan tâm đến việc học của con em.

Với những kết quả đạt được, chị Thể luôn được mọi người yêu mến và tin tưởng. Chị Y Hình - Chủ tịch Hội LHPN xã Măng Bút nhận xét: “Chị Thể là đảng viên gương mẫu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động. Là chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chị Thể biết cách tập hợp hội viên và đưa phong trào hội ngày càng phát triển”.      

Hoài Tiến

Chuyên mục khác