Nữ bí thư chi bộ thôn gương mẫu, trách nhiệm

11/08/2024 06:47

Khiêm tốn, dễ gần, gương mẫu và trách nhiệm, đó là cảm nhận chung của mọi người và dân làng đối với chị Y On - Bí thư Chi bộ thôn Kon Plông, xã Hiếu, huyện Kon Plông. Với những đóng góp cụ thể, thiết thực để góp phần xây dựng quê hương, nữ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn người dân tộc Xơ Đăng này đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1989), nhưng từ năm 2017, chị Y On đã được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ thôn Kon Plông. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, chị Y On có nhiều trăn trở. “Thời gian đầu, tôi gặp rất nhiều khó khăn, chưa có trải nghiệm nhiều, chưa nắm hết được nề nếp sinh hoạt của người dân. Bởi vậy, tôi giành nhiều thời gian để gặp gỡ, trao đổi, trò chuyện với cán bộ, đảng viên và bà con để hiểu thêm về tâm tư, nguyện vọng, đời sống, sinh hoạt để có cách làm việc phù hợp. Đồng thời, tích cực nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị cùng các văn bản theo quy định hiện hành để tuyên truyền, triển khai cho đảng viên và nhân dân thực hiện” – chị Y On cho biết.

Quá trình đảm nhận nhiệm vụ chị Y On hiểu rằng, muốn xây dựng thôn Kon Plông và xã Hiếu ngày càng phát triển cũng như thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, thì phải xây dựng được mối đoàn kết trong thôn. Mà muốn dân làng làm những điều ấy thì phải làm sao giúp họ có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng ổn định hơn. Nghĩ là làm, chị Y On xác định là đảng viên mình nên tiên phong, tập trung phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho bà con làm theo.

Chị Y On phổ biến các chủ trương, chính sách cho người dân tại buổi họp cộng đồng dân cư. Ảnh: VKT

 

Ở thôn Kon Plông, trời lạnh quanh năm, mưa nhiều, nếu đầu tư cho chăn nuôi mà không chăm sóc, sẽ bị mất cả vốn lẫn lời. Với quyết tâm “đảng viên đi trước”, chị Y On đầu tư vào làm chuồng trại nuôi heo sinh sản, 5 con bò thịt. Ngày tháng dần đi, heo và bò cho sinh lợi, gia đình phần nào ổn định kinh tế. Chị còn cùng gia đình đầu tư trồng 1 ha cà phê, 3 ha mì, trồng 7 sào lúa nước và trồng rau, chăn nuôi gia cầm để cải thiện bữa ăn của gia đình. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình Y On thu về hơn 70 triệu đồng. Với nhiều nơi thì đây là thu nhập không cao, nhưng ở thôn Kon Plông, đây thu nhập khiến nhiều người mơ ước. Đáng nói là, nhờ thu nhập này, gia đình chị đã có vốn tích lũy để mở rộng sản xuất, tăng thêm thu nhập, đầu tư cho con cái học hành.

Cùng với nêu gương, chị cùng Chi ủy, Ban công tác mặt trận và các tổ chức đoàn thể tích cực đi vận động nhân dân thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững". Trong những lần chị Y On đi đến từng nhà thấy bà con hay bán đất trồng cà phê, cây mì… Vậy là chị dày công phân tích, khuyên giải, dần dần bà con trong thôn Kon Plông thấy những gì chị nói là đúng. Nói bà con nghe rồi, chị cùng các đảng viên trong Chi bộ và chính quyền thôn tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bền vững cho các hộ gia đình để dân học hỏi. Điển hình như hộ A Trân trồng cà phê, nuôi trâu; hộ Y Gam chăn nuôi heo, trâu, trồng cà phê…

Thấy các hộ làm được, chị đến nhà các hộ A Rang, A Ninh khuyên làm theo. “Mình không có tiền, lấy đâu ra nuôi heo, trồng cà phê”, các hộ này giãi bày. Vậy là, chính nữ bí thư chi bộ đứng ra giúp các hộ này vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện để mua trâu nuôi sinh sản. Sau 3 năm vay vốn, các hộ đã hoàn vốn vay cho ngân hàng và còn lãi với đàn trâu trung bình 10 con/hộ. Thế rồi, theo chân các hộ này, 25 hộ trong thôn đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình và đang hứa hẹn cuộc sống ngày càng ấm no hơn.

Chị Y On (ngoài cùng bên trái) vận động chị em phụ nữ trong thôn xây dựng mô hình vườn nhà. Ảnh: VKT

 

Ai đã từng làm việc với chị Y On đều biết nữ bí thư chi bộ này luôn khiêm tốn, giản dị, không thoái thác kiểu “việc dễ làm, việc khó bỏ”. Chị luôn đến từng nhà vận động bà con làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng; xóa bỏ các hủ tục không còn phù hợp. Điển hình là việc xóa bỏ hủ tục tổ chức tang lễ cho người qua đời. Ở thôn Kon Plông, tình trạng này đã diễn ra xưa nay, có nhiều gia đình sau khi làm đám tang người nhà mất, đã trở nên nghèo đi do tổ chức cúng, ăn uống nhiều ngày, tốn nhiều gia súc gia cầm, lương thực. Hoặc như khi ốm đau, bà con không đi trạm y tế, trung tâm y tế để điều trị, mà tổ chức cúng ma. Việc cúng kiếng tốn cả trâu, heo, gà mà bệnh vẫn không hết. Y On thấy đây là hủ tục cần xóa bỏ nên đến từng nhà phân tích thiệt hơn. Kết quả là, cả thôn bây giờ có ai ốm đau đều đến cơ sở y tế để điều trị bệnh; 100% dân cư tại cộng đồng đều có mua thẻ bảo hiểm y tế.

Cũng nhờ Y On dày công khuyên nhủ, nên đến nay 100% phụ nữ tại thôn khi mang thai đến cơ sở y tế khám định kỳ, không còn hiện tượng phụ nữ sinh con tại nhà theo truyền thống; xóa bỏ nạn tảo hôn… Những việc làm ấy đã được cộng đồng dân cư hưởng ứng và thực hiện và ở chiều ngược lại, Y On nhận được là tình cảm yêu mến và sự tín nhiệm của nhân dân.

Nỗ lực của nữ Bí thư Chi bộ Y On đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Hằng năm, Chi bộ thôn Kon Plông luôn đứng tốp đầu trong đánh giá thi đua của Đảng uỷ xã Hiếu và là một trong những điểm sáng của các phong trào thi đua. Cá nhân chị Y On đã được Tỉnh ủy Kon Tum ghi nhận "Đảng viên đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền 2018-2022”; được Đảng bộ tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ biểu dương và khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đúng vào dịp 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Võ Kim Thạch

Chuyên mục khác