Nói đi đôi với làm ở khu dân cư

20/08/2024 13:03

Trong công tác tuyên truyền miệng, việc nói đi đôi với làm của cán bộ, đảng viên, người có uy tín ở khu dân cư có vai trò quan trọng trong việc đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào đời sống.

Trong công tác tuyên truyền miệng, bên cạnh người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, báo cáo viên, tuyên truyền viên quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì việc phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người có uy tín, tiêu biểu ở khu dân cư nói đi đôi với làm, gắn với những việc làm thiết thực, mô hình hiệu quả của họ ở cơ sở sẽ tạo nên sự cộng hưởng, góp phần đưa chủ trương, chính sách đi vào đời sống hiệu quả. 

Thực tế cho thấy, sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, công tác tuyên truyền miệng ở tỉnh ta đạt được nhiều kết quả tích cực. Cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả phương thức công tác tuyên truyền miệng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của thực tiễn. 

Hội nghị học tập, quán triệt một số chỉ thị, kết luận, quy định, kế hoạch của Đảng. Ảnh: V.N

 

Trong công tác tuyên truyền miệng, thực tiễn cũng cho thấy, có những cán bộ nói hay, nhưng sau khi tuyên truyền hỏi về việc tiếp thu thì người dân không nhớ, khó làm theo, trong khi đó, một số cán bộ ở khu dân cư nói đi đôi với làm luôn có tính thuyết phục cao để người dân làm theo.

Ví như trong việc thực hiện chủ trương của Đảng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các loại cây trồng truyền thống như mì, hiệu quả kinh tế thấp, sang phát triển các loại cây công nghiệp, như cao su, cà phê, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao để phát triển kinh tế, giảm nghèo, có những cán bộ ở khu dân cư gương mẫu làm trước, làm thành công, thông qua việc làm của mình, họ nói không nhiều, nhưng người dân lại tìm đến học hỏi và làm theo. 

Hay như trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bền vững hiện nay, nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư chịu khó học hỏi, nắm bắt kỹ thuật, ứng dụng công nghệ số vào mô hình sản xuất hữu cơ, bền vững thành công, hiệu quả kinh tế cao luôn có tính thuyết phục cao. Từ mô hình của mình, việc nói đi đôi với làm của họ sẽ dễ được người dân trong vùng hưởng ứng, học hỏi và làm theo, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của địa phương đi vào đời sống.

Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng căn dặn trong công tác tuyên truyền: “Phải lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác luôn thể hiện tấm gương đạo đức, việc làm ích nước, lợi dân để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo.

Thông qua mô hình trồng cây sầu riêng hiệu quả của mình, lời nói của cán bộ sẽ có tính thuyết phục cao. Ảnh: VN

 

Để tiếp tục đẩy mạnh việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào đời sống, ngày 5/8/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 160-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng "về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới". Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh việc đổi mới nội dung tuyên truyền miệng theo hướng tăng cường thuyết phục, định hướng dư luận, nhất là về nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của Đảng, của đất nước, của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kết hợp hài hòa với cung cấp thông tin về tình hình trong nước và quốc tế, thực tiễn của địa phương, đơn vị, gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo đảm toàn diện, cân đối, thiết thực, sát hợp, hiệu quả.

Có thể nói trong công tác tuyên truyền miệng, việc tăng cường thuyết phục, bên cạnh đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thiết nghĩ cần tiếp tục đẩy mạnh việc phát huy vai trò cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể, người có uy tín, gương mẫu thông qua lời nói kết hợp việc làm, mô hình hiệu quả ở khu dân cư để lan tỏa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đi vào đời sống, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững.        

Văn Nhiên

Chuyên mục khác