Nói đi đôi với làm

09/05/2024 06:15

Trong bài phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người có một trong sáu khuyết điểm, trong đó có khuyết điểm “nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm”. Như vậy có thể thấy, nói đi đôi với làm là yêu cầu hết sức quan trọng, không chỉ với những cán bộ, nhân sự chuẩn bị cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV, mà còn là yêu cầu tất yếu đối với mỗi cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sinh thời, Bác Hồ coi “lời nói đi đôi với việc làm” là một trong những đạo lý làm người và chính Bác là một điển hình tiêu biểu. Bác cho rằng: “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết”. Người đã nhiều lần yêu cầu cán bộ, đảng viên: “Nói ít, bắt đầu bằng hành động”, “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”. Chính vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Đảng ta đã từng chọn “Nói đi đôi với làm” là một trong những nội dung của chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và người đứng đầu Đảng ta cũng liên tục nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nói đi đôi với làm.

Đảng ta luôn chú trọng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Ảnh: N.P

 

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV, người đứng đầu Đảng ta đã thẳng thắn chỉ rõ: “Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, phẩm chất, năng lực chưa ngang tầm nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc và quy chế làm việc, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm”. Rõ ràng, thực trạng “nói nhiều làm ít”, “nói không đi đôi với làm”, “nói một đằng làm một nẻo”, “nói mà không làm”, “nghĩ một đằng, nói một đằng”, “nói với cấp trên khác, nói với cấp dưới khác” đang diễn ra ở một số nơi, ở một số trường hợp cán bộ, đảng viên. Bệnh nói dối, làm sai, dối cấp trên, dối dân để bớt xén vì lòng tham, bao che khuyết điểm cho nhau, hình thành phe phái đang gây bức xúc trong xã hội, làm mất niềm tin trong nhân dân.

“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dàm chịu trách nhiệm, lời nói luôn đi đôi với làm sẽ góp phần đẩy lùi thách thức, nguy cơ trong phát triển kinh tế, xã hội, chống lợi ích nhóm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, đặc quyền đặc lợi,  chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Cán bộ cơ sở thường xuyên thăm hỏi, động viên hộ đồng bào DTTS. Ảnh: N.P

 

“Nói đi đôi với làm, nói để dân nghe, làm để dân tin”, đó là phương châm dẫn đến thành công trong công việc của không ít cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh hiện nay. Thực tế cho thấy, ở những cơ quan, đơn vị, địa phương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, đạt thành tích cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đều có nét chung nhất là từ việc quán triệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã biết cụ thể hóa vào chương trình hành động sát đúng với tình hình, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhờ phát huy tốt dân chủ nội bộ, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương thật sự gương mẫu, công khai, minh bạch trong mọi việc, gắn chặt lý luận với thực tiễn, giữa nói với làm, từ đó có sức thuyết phục, cổ vũ mọi người làm theo. Còn với những cá nhân tiêu biểu, bản thân họ luôn nỗ lực nêu gương trong mọi công việc và với họ đó cũng là cách để giữ “chữ tín” và tạo dựng niềm tin yêu đối với mọi người.

Nói đi đôi với làm là phát huy truyền thống đạo đức quý báu của dân tộc, là thực hành đạo đức cách mạng. Thực hiện nói đi đôi với làm, trước hết, phải từ trên xuống dưới, từ người lãnh đạo cấp cao đến cán bộ, đảng viên, công chức ở cơ sở. Nói đi đôi với làm là để hướng dẫn nhân dân làm theo, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Nói đi đôi với làm phải gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm và chống chủ nghĩa cá nhân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người “không chịu nghiên cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức, uy tín giảm sút” và ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV phải thật sự là những đồng chí tiêu biểu của Đảng, bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ và đặc biệt chú trọng một số vấn đề, trong đó phải “nói đi đôi với làm, gắn bó mật thiết với nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động”.

Đó là yêu cầu tất yếu không chỉ với nhân sự chuẩn bị cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV mà cả với mỗi cán bộ, đảng viên. Hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn ghi nhớ và thực hành thật tốt phương châm lời nói phải đi đôi với việc làm. Khi mà mỗi cán bộ, đảng viên đều thực hành, làm được như vậy sẽ góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng mạnh lên, niềm tin của nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt hơn và mọi nghị quyết của Đảng mới thật sự đi vào cuộc sống.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác