Niềm tin của đồng bào Rơ Măm

20/01/2023 13:10

Trong mỗi gia đình người Rơ Măm ở làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy đều dành vị trí trang trọng nhất để treo ảnh Bác Hồ. Theo già làng A Blong, đó là cách đồng bào Rơ Măm cảm ơn Đảng, Bác Hồ đã soi đường, chỉ lối cho họ định canh, định cư, phát triển sản xuất, đuổi “con ma đói” và hủ tục ra khỏi làng.

Trong ánh nắng bình minh, tại nhà Rông, Chi bộ làng Le sinh hoạt phiên cuối năm. Chi bộ có 24 đảng viên và nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn A Thái và đảng viên lâu năm, già làng A Blong đến sớm đánh những tiếng chiêng ngân vang báo cho cả làng biết. Chưa ở đâu một buổi sinh hoạt chi bộ lại được người dân mong đợi như nơi đây, ông A Thái cho biết, người Rơ Măm luôn lấy nghị quyết lãnh đạo của chi bộ làm tôn chỉ, mục đích và phấn đấu vào Đảng là công việc, sự kiện trọng đại của đời người. Phiên họp này, người dân gửi gắm, mong đợi chi bộ có những quyết sách mạnh dạn trong thay đổi nếp nghĩ, cách làm để phát triển sản xuất, chăn nuôi, giảm nghèo; vận động 100% trẻ đến trường; đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của người Rơ Măm...

“Năm 2022, đã có 261,3ha diện tích được gieo trồng, trong đó, chủ yếu là cây cao su và mì; đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt với gần 1.000 con; nhiều gia đình người Rơ Măm vươn lên làm kinh tế giỏi, có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng như A Thái, A Glong, A Khải, A Chấp, A Thu, A Glôi… Điều vui nhất là có 268 cháu theo học ở các cấp, gần như không có cháu nào ở độ tuổi đến lớp mà không đi học. Đặc biệt có 14 cháu đang học trung cấp, cao đẳng, đại học. Đây là niềm tự hào và nguồn nhân lực chất lượng cao của làng Le trong tương lai. Nhưng làng Le vẫn còn rất khó khăn, cả làng có 252 hộ thì có đến 65 hộ nghèo và cận nghèo, mà chủ yếu là đồng bào Rơ Măm. Vì vậy, năm 2023, chi bộ phải chọn những khâu đột phá để huy động các nguồn lực nhằm phát triển kinh tế - xã hội của làng” - đảng viên Y Doan tham luận tại hội nghị chi bộ.

Tiếp đến là nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và chất lượng, đảng viên lớn tuổi như già làng A Blong, A Dốc đề xuất các biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho thế hệ trẻ; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa cồng chiêng, nghề dệt thổ cẩm, tạo thêm sinh kế và phát triển đảng viên trong đồng bào Rơ Măm. Lớp đảng viên trẻ của làng Le, tiêu biểu là A Thái, A Khiêm, A Khải thì trăn trở với cách làm giàu, việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phấn đấu đưa làng Le đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024.

Đồng bào Rơ Măm chuẩn bị cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ để treo trong nhà. Ảnh: NAS

 

Ấn tượng với phiên sinh hoạt chi bộ cuối năm và tình cảm, niềm tin son sắt của đồng bào Rơ Măm dành cho Đảng, Bác Hồ, chúng tôi tiếp tục ghé thăm làng Le trong chuyến công tác mới đây. Sau cái bắt tay ấm áp, A Thái vui mừng nói: “Làng Le và người Rơ Măm chúng tôi có triển vọng bứt phá rồi anh ạ. UBND tỉnh vừa có Quyết định số 744/QĐ-UBND ngày 15/11/2022 ban hành Đề án phát triển kinh tế-xã hội dân tộc có khó khăn đặc thù (dân tộc Rơ Măm) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Nhiều chính sách, giải pháp, nguồn lực ưu tiên cho làng Le để đến năm 2025, mức sống bình quân của đồng bào Rơ Măm tương đương với các dân tộc khác trong vùng, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm...”.

Nghệ nhân người Rơ Măm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm. Ảnh: NAS

 

A Thái và người Rơ Măm vui, chúng tôi cũng vui. Niềm vui như được nhân lên khi đồng bào Rơ Măm cùng với các dân tộc anh em và Đồn Biên phòng Mô Rai (Bộ đội Biên phòng tỉnh), Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 78 (Binh đoàn 15) náo nức chuẩn bị đón năm mới, vận hội mới.

Nguyễn Anh Sơn

Chuyên mục khác