Những bước tiến mới của một nhiệm kỳ

06/08/2020 06:07

5 năm qua, Đảng bộ huyện Đăk Tô đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi 24/24 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra. Qua đó, kinh tế, xã hội trên địa bàn có những bước tiến mới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và đặc biệt lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố, cuộc sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc hơn.

Những bước tiến mới sau một nhiệm kỳ

Tự hào về những thành quả đạt được của huyện, đồng chí A Hơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đăk Tô cho biết: Bằng những nỗ lực lớn lao và sự đoàn kết, quyết tâm cao, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền triển khai mạnh mẽ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, mang lại nhiều thành tựu to lớn cho giai đoạn 2015-2020. Nổi bật như lĩnh vực kinh tế đã có bước phát triển tích cực, với tổng giá trị sản xuất bình quân tăng 9,12%/năm. Trong đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 8,32%/năm, thương mại - dịch vụ tăng 10,12%/năm, nông-lâm-thủy sản tăng 9,59%/năm; thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 37 triệu đồng/năm, tăng 16 triệu đồng so với năm 2015; thu ngân sách trên địa bàn tăng qua các năm, đến năm 2020 ước đạt 100 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, toàn huyện đã quan tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng với tổng diện tích phát triển lên 12.000 ha, trong đó cây công nghiệp lâu năm tăng lên 10.597 ha, đạt 109,4% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Đặc biệt, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, các địa phương đã tập trung khai thác tiềm năng đất đai, xây dựng các mô hình vùng chuyên canh, cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến nông nghiệp chất lượng cao phù hợp đất đai, thổ nhưỡng địa phương như phát triển cây cà phê, gạo tám thơm, nếp than, dược liệu… với tổng diện tích hơn 369 ha. Bước đầu hình thức sản xuất mới này đã mang lại hiệu quả kinh tế khá, góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân 60-90 triệu đồng/ha đất sản xuất và hiện đang được nhân rộng toàn huyện.

Một góc thị trấn Đăk Tô hôm nay. Ảnh: M.T

 

Gắn với triển khai “Đề án mỗi xã một sản phẩm” trong nông nghiệp, huyện đã có hơn 20 sản phẩm đặc trưng của địa phương như măng le, tinh bột nghệ, chanh dây, nấm ăn, nấm dược liệu, nuôi cá nước ngọt Diên Bình, nếp than, gạo lứt đỏ Ngọc Tụ, cà phê rang xay đóng gói, trà đọt khổ qua túi lọc, trái khổ qua rừng khô, nấm lim xanh Đăk Tô… Hiện, toàn huyện đã có 10 sản phẩm đặc trưng đạt các tiêu chuẩn OCOP cấp huyện, tỉnh. Cùng đó, 24 hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn huyện được củng cố, hoạt động có hiệu quả và nâng cao thu nhập khá hơn cho một bộ phận người dân địa phương.

Nhiệm kỳ qua, huyện còn chú ý đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và đầu tư phát triển hạ tầng trên địa bàn hơn 500 tỷ đồng, nhất là quy hoạch tổng thể, chuyên ngành, quy hoạch chi tiết xây dựng, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới. Từ sự đầu tư có trọng điểm này, hiện thị trấn Đăk Tô đã đạt 34/48 tiêu chuẩn của bộ tiêu chí đô thị loại IV, tỷ lệ đạt theo quy định là 70,83%. Công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm đầu tư kịp thời, cộng với sự đóng góp của nhân dân hơn 22,3 tỷ đồng, đã đưa 4 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới đúng lộ trình; các xã còn lại đạt trung bình 14,5 tiêu chí/xã.

Công tác thu hút đầu tư và thực hiện đầu tư công trung hạn ở địa phương được thực hiện đảm bảo tiến độ, huyện thu hút được 31 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2.379 tỷ đồng, nhờ đó đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu lao động, giải quyết việc làm cho hơn 35% lao động địa phương và tăng thu cho ngân sách huyện. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực.

Thường trực Huyện ủy cũng đã thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm chăm lo, phát triển văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Theo đó, đã có 100% thôn, làng, khối phố được đầu tư nhà sinh hoạt văn hóa, nhà rông truyền thống và có trang bị các thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng; tiến hành khôi phục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống hơn 4 tỷ đồng, đáp ứng tốt việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Huyện đã đầu tư 2,11 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp hệ thống truyền thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử của huyện, đảm bảo phổ biến, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện tích cực công tác quảng bá tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Đối với lĩnh vực y tế, 100% trạm y tế cấp xã được đầu tư đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế cuối năm 2019 đạt 87%, vượt chỉ tiêu đề ra. Công tác giáo dục đào tạo, hàng năm, huyện đã ưu tiên các nguồn đầu tư cho sửa chữa, kiên cố hóa trường lớp học, đáp ứng cho 30/38 trường đạt chuẩn quốc gia, vượt 4% so với chỉ tiêu nghị quyết giao, phục vụ tốt công tác giáo dục địa phương và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục, chống mù chữ cho người dân trên địa bàn.

5 năm qua, công tác an sinh xã hội của huyện được quan tâm đúng mức, đã huy động hơn 2 tỷ đồng để chăm sóc người có công có cuộc sống tốt hơn; kêu gọi sự hỗ trợ của các cấp gần 8 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa 188 căn nhà cho hộ nghèo. Công tác giảm nghèo tiếp tục được thực hiện quyết liệt, với việc triển khai mạnh nhiều mô hình, dự án, chính sách lồng ghép phát triển kinh tế cho hộ nghèo; từ đây đưa tỷ lệ hộ nghèo ước 2020 giảm xuống còn 6,36%, đạt chỉ tiêu đề ra.

Ở lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ổn định. Đồng thời, xây dựng lực lượng vũ trang huyện và các cơ quan tư pháp vững mạnh, chủ động, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Tô lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ việc học tập và làm theo Bác, huyện có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được nhân rộng và 20 tập thể, 27 cá nhân điển hình tiên tiến được UBND huyện, tỉnh khen thưởng thời gian qua. Hàng năm, tỷ lệ tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh bình quân đạt trên 55%, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20%; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trung bình hàng năm đạt 94,24%. Trong 5 năm qua, công tác phát triển đảng viên mới cũng được thực hiện tốt, đã kết nạp thêm 425 đảng viên, đạt 106,25% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 1.985 đảng viên.

Năng lực lãnh đạo của các cấp ủy được phát huy

Có được những thành quả tích cực toàn diện, đạt và vượt 24/24 chỉ tiêu Nghị quyết của nhiệm kỳ qua,  Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, kịp thời, chủ động đến các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể để có sự quyết tâm, nhất trí cao nhất trong hành động, cụ thể hóa các chỉ tiêu, nghị quyết của Đảng gắn với thực tế địa phương.

Song song đó, đối với công tác lãnh đạo, điều hành, thực thi nhiệm vụ được giao từ cấp ủy của huyện đến cơ sở đảm bảo nghiêm túc, đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo, tập thể bàn bạc, đồng thuận phương án thực thi tích cực, đồng thời xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng (đối với tập thể, cá nhân) để có sự theo dõi, đánh giá công tác triển khai, thực hiện. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn động viên và phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu.

Quá trình thực thi các nhiệm vụ, công tác được giao của các tập thể và cá nhân, Thường trực Huyện ủy luôn quan tâm, chỉ đạo cơ quan, đơn vị chức năng, giúp việc các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là những lĩnh vực, công tác dễ phát sinh tiêu cực, để kịp thời phát hiện, điều chỉnh phù hợp.

Sản phẩm tinh bột sắn của Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô. Ảnh: Thế Binh

 

Bên cạnh đó, Thường trực Huyện ủy còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có; chủ động chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, quảng bá tiềm năng địa phương và kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư trên địa bàn. Huyện còn tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh, trung ương để hướng tới tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và tạo môi trường kinh doanh thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với địa phương.

Ở các cấp ủy cũng được chỉ đạo thường xuyên coi trọng công tác dân vận, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân, nhằm xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Mặt khác, Mặt trận và các đoàn thể được tạo điều kiện phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại, giải quyết những vướng mắc, bức xúc của quần chúng nhân dân ngay từ cơ sở…

Từ những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và hành động đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận từ huyện đến cơ sở đã góp phần làm nên thắng lợi toàn diện cho các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết đề ra giai đoạn 2015-2020. Đây là những bước tiến mới, nổi bật để Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân địa phương Đăk Tô tiếp tục vững tin, đoàn kết cho nỗ lực đột phá, phát triển ổn định và bền vững giai đoạn 2020-2025.

Mai Trâm

Chuyên mục khác