“Như mỗi ngày phải rửa mặt”

25/01/2023 06:53

Năm 2022, qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cán bộ, đảng viên, của các tổ chức đảng được triển khai thường xuyên và trong dịp tổng kết cuối năm; qua công tác kiểm tra, giám sát và phê bình kỷ luật được các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện trên tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” đã góp phần triển khai thực hiện tốt Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến, “tự chuyển hóa””.

Không phải đợi đến dịp cuối năm mới tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, mà các tổ chức đảng, đảng viên luôn xem đây là việc làm thường xuyên, như “mỗi ngày phải rửa mặt” gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn nhận thức rõ tự phê bình và phê bình là cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ, là biện pháp căn bản để tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và là sự cần thiết cho sự tiến bộ, trưởng thành. Bởi vậy, việc góp ý, tự phê bình và phê bình đã được các tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép vào trong công việc chuyên môn, trong sinh hoạt hằng ngày, trong các kỳ sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng, các kỳ sinh hoạt chuyên đề.

Tự phê bình và phê bình luôn được các đơn vị lồng ghép trong công việc, sinh hoạt hằng ngày. Ảnh: N.P 

 

Thực hiện tốt tự phê bình và phê bình, đánh giá, nhận xét, mỗi cán bộ, đảng viên càng nhận rõ mặt ưu, mặt khuyết để kịp thời điều chỉnh, tu dưỡng, rèn luyện; đồng thời chú trọng nêu gương trong cuộc sống, trong công việc và nêu cao ý thức học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học tập và làm theo những điển hình tiên tiến, những người tốt, mô hình hay từ xung quanh.

Cùng với việc tự phê bình, phê bình là việc làm thường xuyên, hằng ngày, vào dịp cuối năm, các tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc tổ chức các hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên. Năm 2022, các hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên đã được các cấp ủy, tổ chức đảng đánh giá toàn diện, sát với tình hình thực tế, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra kinh nghiệm trong thời gian tới của chính tổ chức đảng, của chính từng cán bộ, đảng viên.

Được góp ý trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, tất cả đều nhận ra tự phê bình và phê bình cốt để sửa đổi cách làm việc tốt hơn, đúng hơn, xây dựng mối đoàn kết, thống nhất nội bộ. Qua đó, mỗi tổ chức đảng, mỗi đảng viên thấy điểm mạnh để phát huy, nhận rõ khuyết điểm và nguyên nhân để khắc phục, không để hạn chế, yếu kém kéo dài qua năm sau, năm sau nữa.

Việc làm tốt tự phê bình, phê bình sẽ giúp cho các tổ chức đảng, đảng viên nhận diện rõ những khuyết điểm, hạn chế để khắc phục, sửa chữa, góp phần tích cực trong việc ngăn chặn các sai phạm. Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua cho thấy, cũng có những trường hợp, dù đã được phê bình, góp ý, nhưng lại thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vi phạm kỷ luật đến mức phải xử lý. Chính vì vậy, cùng với việc đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Theo thống kê, năm 2022, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trên địa bàn tỉnh tiến hành kiểm tra 1.776 đảng viên và 614 tổ chức đảng; giám sát 1.696 đảng viên và 479 tổ chức đảng; đã xem xét thi hành kỷ luật 206 đảng viên, 3 tổ chức đảng.

Từ các trường hợp tổ chức đảng, đảng viên sai phạm, bị xem xét thi hành kỷ luật cho thấy, do chưa thường xuyên tự phê bình và nghiêm túc tiếp thu phê bình từ người khác, nên các hạn chế, khuyết điểm tích tụ, lâu dần dẫn đến vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, làm trái Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không thực hiện đúng quy chế làm việc hoặc ban hành quy chế trái với quy định…

Qua công tác tự phê bình và phê bình, qua công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm trong năm qua đã để lại nhiều bài học sâu sắc cho mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi tổ chức đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tăng cường tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa kịp thời, phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi tổ chức đảng phải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát. Qua đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần dân chủ, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trước Đảng, trước nhân dân.     

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác