Nhân lên niềm tự hào

21/09/2020 15:09

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 -2025 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm tròn 90 năm ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh (25/9/1930-25/9/2020). Trước dấu mốc lịch sử trọng đại và sự kiện chính trị mở ra một giai đoạn phát triển mới này, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Kon Tum như được nhân lên niềm vui, niềm tự hào.

1. Chỉ 6 tháng sau khi Đảng ta được thành lập, Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên ở Kon Tum (Chi bộ binh) được thành lập ngay trong nhà lao Kon Tum đã đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phong trào đấu tranh cách mạng của Kon Tum.

Lấy dấu mốc thời gian so với các địa phương trong khu vực, Kon Tum sớm có tổ chức Đảng. Điều này cho thấy ý lớn, chí lớn của Đảng, của Bác đã gặp ý chí cách mạng, ý chí đoàn kết của những chiến sĩ cách mạng, của người dân Kon Tum (sau Chi bộ binh là Chi bộ đường phố ở Kon Tum được thành lập) đã thắp lên ngọn lửa cách mạng ở vùng đất thời đó vốn nổi tiếng là “rừng thiêng, nước độc”.

Sự ra đời của Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên ở Kon Tum đã khẳng định rằng vùng đất, con người giàu truyền thống yêu nước như Kon Tum là điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu tư tưởng cộng sản, mở ra con đường sáng nâng bao người đứng dậy vượt qua nô lệ, lầm than, đói nghèo, dẫn dắt họ bước vào cuộc chiến đấu, với sức mạnh, niềm tin, ý chí chiến đầu và chiến thắng. Đồng thời, chính sách thâm độc của thực dân Pháp cũng là nguyên nhân Chi bộ Đảng Cộng sản ra đời sớm ở Kon Tum. Thực dân Pháp không thể ngờ được chính âm mưu đen tối của chúng đã đưa những hạt giống tư tưởng cộng sản gieo vào mảnh đất này, bám rễ và đâm chồi nảy lộc; đưa ánh sáng cách mạng của Đảng đến với đồng bào dân tộc nơi đây.

 Hoạt động của những chi bộ Cộng sản tuy chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn (trên 1 năm), nhưng có ảnh hưởng rất to lớn trong phong trào cách mạng của đồng bào dân tộc tỉnh Kon Tum, cũng như trong nước. Tuy các chi bộ cuối cùng tan rã, nhưng tư tưởng cộng sản đã phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Đó là nền tảng chính trị tư tưởng cho các cuộc đấu tranh của nhân dân Kon Tum sau đó, tiến tới đấu tranh giành chính quyền tháng Tám năm 1945 ở Kon Tum và sự ra đời của Đảng bộ tỉnh những năm tiếp theo.

Đường phố rực cờ hoa chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI. Ảnh: Thế Binh

 

2. Nhớ lại những bước đi đầu chúng ta càng thêm tự hào về bề dày thành tích của Đảng bộ tỉnh ta. Từ đốm lửa hồng đầu tiên được những người chiến sĩ cộng sản Ngô Đức Đệ, Huỳnh Đăng Thơ, Huỳnh Liễu, Nguyễn Cừ thắp sáng, trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có hơn 29 nghìn đảng viên ưu tú tiếp tục gánh vác sự nghiệp của Đảng quang vinh...

Trong 90 năm ấy, giai đoạn nào, thời điểm nào, Đảng bộ tỉnh cũng luôn phát huy vai trò lãnh đạo, đã tập hợp, quy tụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết thực hiện mục tiêu lý tưởng cách mạng; lãnh đạo nhân dân tiến hành thắng lợi các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng quê hương  Kon Tum, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. Sau ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại, tiến hành công cuộc đổi mới từng bước đưa tỉnh nhà ổn định và ngày càng phát triển.

Đặc biệt là từ ngày thành lập lại tỉnh (tháng 8/1991 đến nay), Đảng bộ tỉnh luôn vững vàng trước những khó khăn, thách thức, lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Gần đây nhất là trong nhiệm kỳ 2015-2020, quy mô kinh tế của tỉnh tăng đáng kể; đến cuối năm 2020 tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt 25.851 tỷ đồng, tăng gần 75% so với năm 2015; GRDP bình quân đầu người tăng từ 1.406 USD năm 2015 lên 2.025 USD (khoảng 46,57 triệu đồng) vào cuối năm 2020 (tăng 45%); thu nhập bình quân đầu người năm 2020 khoảng 31,5 triệu đồng. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất tinh thần của nhân dân có nhiều cải thiện; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững. Đảng bộ tỉnh tiếp tục quan tâm công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt…

Mấu chốt cho những thành quả ấy là trong suốt 90 năm qua, Đảng bộ tỉnh luôn lấy dân làm gốc; giai đoạn nào, thời điểm nào, Đảng bộ tỉnh cũng được nhân dân tin yêu, đùm bọc. Sự giao thoa tình Dân – ý Đảng tạo nên sức mạnh tổng hợp để Đảng bộ tỉnh năng động, sáng tạo, lãnh đạo quân và dân các dân tộc tỉnh ta vượt qua mọi khó khăn thử thách, thức dậy tiềm năng, thức dậy trí tuệ, thức dậy khát vọng để viết nên những bản anh hùng ca vĩ đại...

Rực rỡ cờ hoa chào mừng Đại hội. Ảnh: Văn Phương

 

3. Trong những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc Kon Tum như được nhân lên niềm vui, niềm tự hào. Tự hào chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, tự hào những thành quả mà Kon Tum đã đạt được qua 15 kỳ Đại hội, tự hào về sự kiện chính trị trọng đại – Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 sắp diễn ra và sẽ viết tiếp trang sử vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn mới.

Tự hào và náo nức đón chờ là tâm trạng chung của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Điều tâm nguyện của mỗi người dân Kon Tum là tại diễn đàn quan trọng nhất trong đời sống chính trị, xã hội của tỉnh nhà có sự gặp nhau cao nhất ý Đảng – lòng Dân; là tập trung thảo luận, có những ý kiến sâu sắc về tận dụng hiệu quả các cơ hội, hướng đi; là có những quyết định sáng suốt mang tính định hướng cho cả một giai đoạn phát triển mới. Về kinh tế là những đổi mới định hướng đầu tư, mô hình tăng trưởng. Về văn hóa phải tập trung phát triển toàn diện, quan tâm phát triển giáo dục đào tạo, y tế, an sinh xã hội. Công tác xây dựng Đảng yêu cầu đặt ra là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, đoàn kết nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên…

Đồng thời, Đại hội sẽ tập trung làm rõ những khó khăn, khuyết điểm mà dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã chỉ ra. Trong đó, bên cạnh nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan đã được dự thảo thẳng thắn nêu: “Ý thức trách nhiệm thực thi công vụ; vai trò tham mưu, đề xuất của người đứng đầu và cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa cao, nhất là sự trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả; một vài nơi vẫn còn tình trạng không sát công việc, chất lượng tham mưu, đề xuất thấp, chưa kịp thời; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ có lúc, có việc chưa tốt...”. Bởi, cùng với những khó khăn, bất cập ở một số lĩnh vực để lại từ những năm trước chưa thể khắc phục thì những biểu hiện mang tính chủ quan của cán bộ, đảng viên – những người thực thi công vụ đã được chỉ ra sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển, đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt nhằm khắc phục, giải quyết triệt để trong thời gian tới…

Nỗ lực thực hiện tốt những tâm nguyện đó chính là tiếp nối bề dày truyền thống vẻ vang 90 năm qua để vươn lên phía trước. Đảng bộ tỉnh là nguồn sức mạnh, là ánh sáng dẫn đường, tiếp tục lãnh đạo quân và dân vượt qua mọi khó khăn, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác