Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng

12/07/2024 06:02

Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144 –QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Đây là lần đầu tiên Đảng ta ban hành một quy định riêng về chuẩn mực đạo đức cách mạng. Điều này cho thấy vai trò, vị trí đạo đức cách mạng và tầm quan trọng của việc trau dồi, rèn luyện, giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại một hệ thống tư tưởng về đạo đức cách mạng và bản thân Người là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng. Người căn dặn: “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Không chỉ nhấn mạnh tầm quan trọng của đạo đức cách mạng mà Người còn rất đề cao việc trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.

Như vậy có thể thấy, cũng như việc tự phê bình và phê bình “như mỗi ngày phải rửa mặt” để tự soi, tự sửa bản thân và giúp đồng chí, đồng đội cùng nhau tiến bộ, đạo đức cách mạng cũng phải “do đấu tranh, do rèn luyện bền bỉ” mà phát triển và củng cố.

Quang cảnh Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144 và Chỉ thị số 35 tại điểm cầu Hội trường Ngọc Linh. Ảnh: NP

 

Tuy nhiên, với tâm lý chủ quan, thỏa mãn, một bộ phận cán bộ, đảng viên không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống. Thực tế cho thấy những bài học đắt giá, không ít cán bộ có trình độ, năng lực công tác, từng được Đảng tin, dân mến, nhưng chỉ vì một chút lơi lỏng, thiếu rèn luyện, tu dưỡng đã bị cám dỗ lợi ích vật chất, quyền lực mà sa ngã, tự đánh mất mình.

Sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống còn thể hiện rõ qua số liệu mà ủy ban kiểm tra các cấp thông tin, qua các vụ việc vi phạm của đảng viên phải đến mức xử lý, kỷ luật ngày càng tăng, thậm chí có những trường hợp đảng viên giữ các chức vụ cao bị xử lý hình sự, chịu án tù giam. Lấy đơn cử ngay trên địa bàn tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ 2020 -2025 đến nay, các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 1.057 đảng viên do vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, chính sách dân số - kế hoạch hóa, những điều đảng viên không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, cố ý làm trái, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, ngân hàng, đầu tư, xây dựng cơ bản.

Cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thoái hóa, biến chất sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, giảm sút sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ: “Từ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, cơ hội, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc”.

Cán bộ, đảng viên ở cơ sở thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các hộ đồng bào DTTS phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: N.P

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”, Đảng ta đã không ngừng gạn đục khơi trong, xem xét, giải quyết mọi việc một cách thận trọng nhưng cương quyết, thấu tình đạt lý.  Với quan điểm đó, Quy định số 144 – QĐ/TW quy định cụ thể 5 điều phẩm chất đạo đức cách mạng trong giai đoạn hiện nay (Yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời) chính là kim chỉ nam để mỗi cán bộ, đảng viên tự đối chiếu, soi rọi bản thân, tự soi, tự sửa và không ngừng học tập, trau dồi, rèn luyện.

Để đưa Quy định số 144 - QĐ/TW vào thực tiễn cuộc sống, ngày 13/6, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 9 (khóa XIII); phổ biến, quán triệt các chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng (trong đó có Quy định số 144 - QĐ/TW) và sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Ngày 9/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt cho hơn 1,28 triệu cán bộ, đảng viên trong cả nước, trong đó được truyền đến các điểm cầu cấp xã trên địa bàn tỉnh với sự tham dự đông đảo cán bộ, đảng viên.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW, đồng chí Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư đã lưu ý: Điều quan trọng, cốt lõi nhất là mọi cán bộ, đảng viên phải tự quán triệt, thực sự thấm nhuần, sâu sắc Quy định và tự giác thường xuyên thực hành như cơm ăn, nước uống hàng ngày, phải tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa theo chuẩn mực đạo đức cách mạng. 

Phẩm chất đạo đức cách mạng, luôn sẵn sàng vì nước, vì dân luôn tiềm ẩn trong mỗi cán bộ, đảng viên. Khi mỗi cán bộ, đảng viên tự ý thức, tự thực hành, trau dồi, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức cách mạng đã quy định, cộng với việc các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm giáo dục, bồi dưỡng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực, có phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, tâm huyết với công việc, nỗ lực góp sức xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nguyên Phúc

Chuyên mục khác