Ngọc Hồi: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn

22/08/2022 13:14

Trong những năm qua, Huyện ủy Ngọc Hồi nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, ngày 8/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở. Trong đó, với số lượng chi bộ trực thuộc đảng ủy xã/thị trấn khá nhiều (68 chi bộ thôn/tổ dân phố trực thuộc 8 đảng ủy xã/thị trấn), Huyện ủy Ngọc Hồi luôn quan tâm thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ này.

Bà Đinh Thị Thương - Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ngọc Hồi cho biết, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và tổ chức đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở, huyện Ngọc Hồi đã tập trung kiện toàn, thành lập 8 tổ cấp ủy phụ trách 8 xã/thị trấn trên địa bàn huyện.

Với nhiệm vụ được phân công, các tổ cấp ủy phụ trách có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị, tổ chức đảng trực thuộc Huyện ủy nghiên cứu, đề xuất Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy về các chủ trương, cơ chế, chính sách và các biện pháp, giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở địa phương được phân công phụ trách.

Ông Dương Đức Ngọc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi, Tổ trưởng Tổ cấp ủy phụ trách xã Đăk Xú cho biết: Xã có 11 chi bộ, bình quân 1 thành viên tổ cấp ủy sẽ phụ trách 3 chi bộ. Chúng tôi tham gia sinh hoạt chi bộ đều đặn để kịp thời phổ biến các nội dung chỉ đạo của cấp trên, đồng thời nắm bắt tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng trên địa bàn. Từ đó, chúng tôi có đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy có chủ trương chỉ đạo để phát huy các lợi thế của địa phương, giải quyết những khó khăn, vướng mắc.

Trong quá trình tham gia sinh hoạt chi bộ, các thành viên trong tổ cấp ủy cùng trao đổi, hỗ trợ chi bộ chuẩn bị nội dung báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động cũng như tạo không khí thảo luận sôi nổi. Đặc biệt, mỗi cuộc họp, với những nhiệm vụ đề ra, các thành viên trong tổ cấp ủy cũng thảo luận, ý kiến để chi bộ làm tốt việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên.

Với thực tế tại địa phương, 1 quý các chi bộ sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề 1 lần. “Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, chúng tôi hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức sinh hoạt chuyên đề điểm tại từng chi bộ thôn. Trong buổi tổ chức điểm, bí thư chi bộ một số thôn/tổ dân phố sẽ về dự. Đồng thời, đại diện Ban Tổ chức Huyện ủy cũng về tham dự, đóng góp ý kiến về cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt”- bà Đinh Thị Thương cho hay.

Chi bộ thôn Tân Sơn, xã Sa Loong được chọn tổ chức sinh hoạt chi bộ điểm của xã. Buổi sinh hoạt có sự góp mặt của các bí thư chi bộ thôn trên địa bàn xã. Vì xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới, nên chi bộ đã chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề về thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Có mặt tại buổi sinh hoạt điểm, ông Bùi Văn Hiến - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hào Lý (xã Sa Loong) chia sẻ: Nội dung phù hợp địa phương nên mọi người thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực xung quanh chủ đề. Qua buổi sinh hoạt, bản thân tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong cách tổ chức sinh hoạt, nội dung sinh hoạt cũng như việc kết luận, phân công nhiệm vụ, để từ đó tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ hiệu quả hơn.

Rút kinh nghiệm từ các buổi sinh hoạt chuyên đề điểm, các chi bộ thôn/tổ dân phố trên địa bàn huyện hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề tập trung vào những vấn đề nổi bật tại địa phương. Trong đó, đa số chi bộ chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề về vận động người dân phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh trật tự, tạo nguồn phát triển đảng viên, hệ lụy của tảo hôn... “Nội dung được chuẩn bị kỹ càng, chu đáo nên các buổi sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ trên địa bàn xã Đăk Xú có sự chuyển biến tích cực. Phương pháp điều hành sinh hoạt, điều hành thảo luận, gợi mở vấn đề khoa học hơn. Từ đó, có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực, tạo sự đồng thuận, đoàn kết”- ông Dương Đức Ngọc chia sẻ.

Cùng với các giải pháp trên, Huyện ủy Ngọc Hồi tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt tại các chi bộ thôn/tổ dân phố. Hằng tháng, Thường trực Huyện ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ đi kiểm tra việc sinh hoạt chi bộ đột xuất tại một số chi bộ. Qua đó, nhìn nhận, đánh giá việc duy trì sinh hoạt chi bộ; nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ để kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các chi bộ thôn/tổ dân phố.

Các chi bộ sinh hoạt chuyên đề với các nội dung phong phú. Ảnh: HT

 

Qua theo dõi, đánh giá, bà Đinh Thị Thương cho biết, việc sinh hoạt chi bộ thôn/tổ dân phố trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Các chi bộ duy trì sinh hoạt đúng thời gian quy định, nhiều chi bộ lựa chọn sinh hoạt chuyên đề với nội dung đổi mới, phong phú, phù hợp với thực tế. Vai trò, trách nhiệm người chủ trì, cấp ủy được thể hiện rõ nét hơn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, kịp thời định hướng để phát huy những việc làm được, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn/tổ dân phố”- bà Thương cho hay.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác