Nghĩa tình trên đất nước triệu voi - Kỳ 3: Cùng nhau phát triển

28/04/2024 06:29

Hoạt động kết nghĩa giữa Binh đoàn 15 và Ban Chỉ đạo của Lào được triển khai thực hiện đúng với chủ trương, nội dung đã ký kết và đạt hiệu quả thiết thực, sát với thực tế nhiệm vụ của mỗi đơn vị, giúp nhau hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần quan trọng trong việc giữ gìn, phát huy và tô thắm mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, vĩ đại đặc biệt Lào - Việt Nam.

Trong mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với tinh thần hợp tác quốc tế trong sáng, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, song song với dự án xây dựng cụm bản Văng Tắt, với chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15, Binh đoàn cũng đã triển khai dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trồng cây công nghiệp cao su tại 5 huyện thuộc tỉnh Attapư.

Theo đó, trồng 1.992ha cao su, đạt 56,94% so với dự án được phê duyệt.  Binh đoàn 15 đã góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm ổn định cho người dân địa phương, đưa gần 500 người dân Lào vào làm công nhân chăm sóc, khai thác mủ cao su với mức lương thu nhập từ 4,5 triệu- 5 triệu Việt Nam đồng/người/tháng. 

Sắc màu hữu nghị Việt Nam - Lào - Campuchia. Ảnh: Quang Vinh

 

Dự án trồng cao su có giá trị về mặt an sinh xã hội, đó là đã thu hút, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn; giúp người dân vùng dự án áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững vùng dự án nơi đơn vị đứng chân. Binh đoàn 15 góp phần giúp bạn giải quyết được “bài toán” về phát triển kinh tế gia đình; theo đó các tệ nạn xã hội, hành vi phá rừng trái phép để làm rẫy tại địa bàn cũng giảm hẳn.

Cũng trong khuôn khổ vùng dự án đầu tư trồng cây cao su, các công ty của Binh đoàn 15 đã phối hợp tốt với các cấp chính quyền địa phương của nước bạn Lào làm tốt công tác dân vận; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của hai Đảng, hai Nhà nước và các mục tiêu của dự án; tham mưu cho bạn củng cố xây dựng chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng vành đai quốc phòng trên tuyến biên giới Việt Nam- Lào; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vùng biên giới.

Để tiếp tục thực hiện tốt nội dung kết nghĩa giữa hai đơn vị trong thời gian tiếp theo, Ban Chỉ đạo của Lào và Binh đoàn 15 đã thống nhất phương hướng hợp tác kết nghĩa giai đoạn 2023 – 2028. Theo đó, Ban Chỉ đạo của Lào tiếp tục hỗ trợ Binh đoàn 15 đào tạo và tập huấn tiếng Lào theo sự đồng ý của hai bên và được sự cho phép của Bộ Quốc phòng hai nước Lào-Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân viên của Binh đoàn 15 học tiếng Lào, văn hóa, phong tục, tập quán, làm công tác dân vận và tạo việc làm, thu nhập cho nhân dân các bộ tộc Lào. Tạo điều kiện thuận lợi để Binh đoàn 15 tham gia thực hiện các dự án mà Ban Chỉ đạo của Lào là chủ đầu tư theo các ngành nghề Binh đoàn 15 có năng lực; cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án của Ban Chỉ đạo của Lào để Binh đoàn 15 giúp đỡ tư vấn, xây dựng nội dung phù hợp và hiệu quả.

Đồng thời phối hợp với Binh đoàn 15 đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng của hai nước về cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ Binh đoàn 15 thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tại Lào.

Các đơn vị của Binh đoàn 15 thăm và tặng quà cán bộ và nhân dân tại huyện Xản Xay, tỉnh Attapư- Lào. Ảnh: D.Đ.N


Binh đoàn 15 tư vấn và hỗ trợ Ban Chỉ đạo của Lào về kỹ thuật, chuyên viên và chuyên môn mà Binh đoàn có năng lực trong thực hiện các dự án trọng điểm tại Lào; cử cán bộ, chuyên viên sang giúp khảo sát đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng và các điều kiện khác trong lĩnh vực nông nghiệp; giúp đỡ cán bộ, nhân viên của Ban Chỉ đạo của Lào có nhu cầu tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu, học tập mô hình quốc phòng kết hợp với kinh tế mà Binh đoàn 15 đã và đang triển khai.

Cử cán bộ, y bác sĩ sang Lào hỗ trợ Ban Chỉ đạo của Lào tiến hành công tác khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các bộ tộc tại các địa bàn trọng điểm của Ban Chỉ đạo của Lào phụ trách. Hỗ trợ Ban Chỉ đạo của Lào đào tạo, tập huấn về lĩnh vực nông nghiệp cho cán bộ, nhân viên của Ban Chỉ đạo của Lào khi được Bộ Quốc phòng hai nước Lào-Việt Nam đồng ý. Sẵn sàng huy động lực lượng và phương tiện sẵn có của đơn vị làm nhiệm vụ tại tỉnh Attapư tham gia phòng chống, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra khi có yêu cầu của chính quyền địa phương và Ban Chỉ đạo của Lào.

Những đóng góp nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ, người lao động, công nhân viên quốc phòng của Binh đoàn 15 tại tỉnh Attapư (Lào) đã được cấp ủy, chính quyền địa phương của nước bạn Lào đánh giá rất cao. Những đóng góp đó đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị gắn bó keo sơn lâu đời; góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác, hữu nghị quốc tế trong sáng để hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước cùng nhau phát triển bền vững.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác