Nghĩa tình trên đất nước triệu voi - Kỳ 2: Giúp bạn là giúp mình

26/04/2024 13:02

Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ hai nước Việt Nam -Lào về việc xây dựng tuyến biên giới ổn định và phát triển bền vững, dự án xây dựng cụm bản Văng Tắt, huyện Xản Xay (tỉnh Attapư) do Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Lào làm chủ đầu tư cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa quan trọng khác.

Cụm bản Văng Tắt trước khi triển khai thực hiện dự án là vùng sâu, vùng xa, kinh tế còn lạc hậu, giao thông đi lại không thuận lợi, đời sống của người dân ở đây còn hết sức khó khăn, nhưng với tinh thần “giúp bạn là giúp mình”, các công ty được giao thực hiện nhiệm vụ tại đây của Binh đoàn 15 đã không quản ngại gian lao, vất vả, khắc phục khó khăn với tinh thần trách nhiệm cao đã hoàn thành đúng tiến độ dự án.

Các hạng mục trong vùng dự án được hoàn thành gồm xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, trường học và các mô hình sản xuất để nhân dân phát triển kinh tế như làm lúa nước, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi… cho phù hợp với đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng ở địa bàn.

Các đơn vị của Binh đoàn 15 thăm và tặng quà cho cán bộ và nhân dân tại huyện Xản Xay, tỉnh Attapư. Ảnh: DĐN

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Lam- Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh Binh đoàn 15 cho biết: Trong quá trình triển khai dự án tại bản Văng Tắt, cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Binh đoàn 15 đã tham gia, tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Lào và các quy định của pháp luật về biên giới hai nước. Hằng ngày, các đơn vị làm nhiệm vụ tại đây đã cử cán bộ đến tận nhà dân tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất; vận động con em đến trường; tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân.

Đặc biệt, trong trận lũ quét tháng 9/2019, cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Binh đoàn 15 phối hợp với chính quyền địa phương nước bạn Lào di dời gần 200 hộ dân, trên 720 người đến nơi an toàn, bảo đảm đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc chữa bệnh.

Từ năm 2020 - 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến giao thương, đi lại và quá trình thực hiện các nội dung Biên bản kết nghĩa. Tuy nhiên, hai đơn vị vẫn thường xuyên trao đổi thông tin, gửi thư chúc mừng tết cổ truyền dân tộc; kịp thời quan tâm, sẻ chia những khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid.

Tháng 5/2022, Binh đoàn 15 và Ban Chỉ đạo của Lào đã tổ chức đoàn cán bộ, y bác sỹ thăm, khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho nhân dân tại huyện A-nu-vông, tỉnh Xay-sổm-bun cho 600 lượt người dân ở đây; phối hợp, chỉ đạo Trường Cao đẳng nghề 21- Binh đoàn 15 và Trường nghiệp vụ Hậu cần- Lào trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng chương trình đào tạo sơ cấp y tế và kỹ thuật nông nghiệp. Đồng thời, tổ chức khảo sát, thiết kế, quy hoạch khu chăn nuôi, trồng trọt tại Trường nghiệp vụ Hậu cần. Binh đoàn 15 đã hỗ trợ Ban Chỉ đạo của Lào xây dựng 1 công trình công cộng trị giá 300 triệu đồng, tương đương 150 triệu Kíp.

Ngoài ra, hai bên thường xuyên thăm hỏi, động viên và quản lý tốt 5 sinh viên Lào đang theo học tại Đại học Tây Nguyên do Binh đoàn 15 tài trợ học bổng toàn phần trị giá 1,5 tỷ đồng. Năm 2023, Binh đoàn đã bàn giao 5 sinh viên cho Ban Chỉ đạo của Lào sau khi tốt nghiệp.

Cùng vui tết cổ truyền với nhân dân Lào. Ảnh: D.Đ.N


Được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng hai nước Lào - Việt Nam, năm 2022 - 2023, Binh đoàn 15 tiếp nhận 80 cán bộ Bộ Quốc phòng Lào sang tập huấn về lĩnh vực nông nghiệp tại Trường Cao đẳng nghề 21. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 đã chỉ đạo nhà trường ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch, chương trình, giáo trình, tập huấn đội ngũ giáo viên, phiên dịch. Trường Cao đẳng nghề 21 đã trang bị cho các học viên đầy đủ nhu yếu phẩm, trang thiết bị phục vụ học tập và sinh hoạt; tổ chức tham quan, học tập thực tế tại các đơn vị trực thuộc Binh đoàn; tham quan các di tích lịch sử của Việt Nam và trải nghiệm  mô hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Bình Định, Phú Yên.

Chỉ trong thời gian 3 tháng, các học viên Lào đã nghiên cứu, tìm hiểu, học tập tốt về lịch sử quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào; Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia sản xuất lao động kinh tế; điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và các cây trồng phổ biến tại Lào; kỹ thuật trồng các loại cây nông - công nghiệp; kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm. Kết quả đào tạo lớp tập huấn năm 2022 - 2023 có 46 học viên đạt loại giỏi, 34 học viên đạt loại khá; 12 học viên đạt thành tích cao được Ban giám hiệu nhà trưởng tặng thưởng.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo của Lào cũng tích cực giúp đỡ các công ty của Binh đoàn 15 hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại Lào; tài trợ học bổng tiếng Lào hệ 1 năm cho 4 cán bộ, nhân viên của Binh đoàn 15 tại Trường Đại học Quốc gia Lào; phối hợp chặt chẽ với Binh đoàn 15 tổ chức các chuyến công tác đến các địa bàn trọng điểm an toàn, chu đáo, trọng thị, đầm ấm và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Để ghi nhận thành tích đạt được, Bộ Quốc phòng Lào đã trao tặng Huân chương Dũng cảm hạng II, III cho các tập thể, cá nhân của Binh đoàn 15 có nhiều đóng góp trong hoạt động kết nghĩa giữa hai đơn vị.    

(Còn nữa)

Dương Đức Nhuận    

Chuyên mục khác