Nghị quyết 20-NQ/TW đi vào cuộc sống

17/08/2024 06:03

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (Nghị quyết 20-NQ/TW), đội ngũ công nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, nâng lên về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

Là Đội trưởng Đội Cây xanh - Cảnh quan thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum, mỗi ngày, anh Phạm Văn Tuân luôn tìm tòi, học hỏi, cùng với các công nhân trong đội có những sáng kiến hay, ứng dụng vào thực tiễn.

Cho chúng tôi xem chiếc máy cắt cải tiến do anh cùng anh em trong đội thực hiện, anh Tuân cho biết, trước đây, mọi người hay dùng kéo để cắt, tạo mặt phẳng cho cây xanh ở con lươn trên các đường phố. Việc dùng kéo vừa tốn sức, tốn thời gian lại không tạo được sự bằng phẳng, đẹp trên các hàng cây. Trước thực trạng đó, anh cùng các anh em trong đội nghiên cứu, cải tiến chiếc máy cắt. Với chiếc máy này, anh em trong đội đã tiết kiệm được  nhiều thời gian, công sức, hơn thế, giúp việc cắt cây xanh ở các con lươn thuận tiện hơn, đẹp hơn.

Không chỉ sáng tạo trong công việc, được công ty, công đoàn công ty quan tâm, tạo điều kiện, anh Tuân mạnh dạn tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, các lớp đào tạo về chuyên môn để nâng cao kiến thức, tay nghề.

Anh Phạm Văn Tuân với chiếc máy cắt cải tiến. Ảnh: HT

 

“Chúng tôi phải nỗ lực, tiếp thu kiến thức, kỹ năng để phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu công việc trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, phải chủ động, sáng tạo, đổi mới, bản lĩnh hơn nữa” – anh Tuân chia sẻ.

Bà Võ Thị Năm - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Kon Tum cho biết, qua thực tế lao động, sản xuất, đội ngũ công nhân, người lao động, đoàn viên công đoàn trong Công ty đã tự tìm tòi, sáng tạo để có những giải pháp nâng cao hiệu quả công việc. Hàng năm, công nhân trong công ty đều có những giải pháp, sáng chế hay, đáp ứng yêu cầu trong thực tiễn.

Công đoàn công ty luôn tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 20-NQ/TW để toàn thể công nhân, người lao động trong công ty nắm bắt. Đồng thời, hàng năm phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về kiến thức pháp luật, tập huấn đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. Nhờ đó, đội ngũ công nhân trong công ty có bước tiến về đào tạo, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng kịp thời yêu cầu.

Với đặc thù công việc thường xuyên làm việc với các loại máy móc, công nghệ tiên tiến, cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum luôn cố gắng tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

Ngoài các lớp đào tạo, hướng dẫn của công ty, đội ngũ công nhân, đoàn viên công đoàn trong công ty thường xuyên trao đổi, học hỏi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm vận hành, sửa chữa các loại máy móc trong thực tế lao động.

Đội ngũ công nhân, người lao động được đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn. Ảnh: H.T

 

Bà Nguyễn Thị Thanh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý công trình giao thông Kon Tum cho biết, công đoàn công ty đã phối hợp phát động các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; vận động đoàn viên, người lao động nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất; thi đua học tập nâng cao nhận thức chính trị, học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

“Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của đoàn viên, công nhân, lao động được nâng lên đáng kể. Các phong trào đều được đoàn viên, công nhân lao động tham gia và thực hiện nghiêm túc, góp phần lớn cùng công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất hàng năm” -  bà Thanh cho hay.

Đổi mới, năng động, sáng tạo, như những điển hình tại hai công ty nêu trên, qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, đội ngũ công nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, nâng lên về mọi mặt. Đến tháng 6/2024 toàn tỉnh có 39.720 công nhân, viên chức, lao động, so với năm 2008 tăng thực tế 3.779 công nhân, viên chức, lao động.

Được các cấp công đoàn tuyên truyền, nhiều lượt đoàn viên, người lao động đã biết vận dụng tốt quỹ thời gian và điều kiện của mình để học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đạt về trình độ chính trị và chuyên môn, góp phần nâng cao trình độ tay nghề.

Cùng với đó, các phong trào thi đua hành động cách mạng trong công nhân, viên chức, lao động luôn được quan tâm thực hiện, nổi bật là phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”. Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, có 13.017 sáng kiến, giải pháp hữu ích và 577 đề tài, cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh. Hàng năm, có 91,2% tổng số công đoàn cơ sở, người lao động đăng ký và thực hiện các phong trào thi đua góp phần tích cực trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Được các cấp công đoàn triển khai bằng chương trình, kế hoạch cụ thể, gắn với thực tiễn, Nghị quyết 20/NQ/TW đã đi vào thực tiễn, đội ngũ công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.  

Hoài Tiến

Chuyên mục khác